Câu hỏi phỏng vấn tại các công ty công nghệ hàng đầu thế giới luôn có sự "khác biệt". Trong khi Google thường làm khó các nhân viên và kĩ sư tương lai của công ty bằng các câu hỏi về kĩ thuật, cách tiếp cận của Apple lại có sự khác biệt.

Những thử thách của "Táo khuyết" dành cho ứng viên thường là các câu hỏi đòi hỏi sự sáng tạo, thông minh trong cách trả lời, kể cả đó là vị trí bán hàng hay chuyên viên (specialist). Dưới đây là 15 câu hỏi phỏng vấn thú vị nhất mà Apple thường dùng để thử tài các ứng viên do trang GlassDoor "tiết lộ" (website này có một kho câu hỏi được thu thập từ những người đã từng phỏng vấn xin việc từ các công ty tại Mỹ, trong đó có Apple).

Hãy cho biết vật liệu để sản xuất ra chiếc iPhone cũ đang ở trên bàn?

Vị trí: kĩ sư thiết kế sản phẩm (Product design engineer)

Apple hay bất cứ công ty nào khác đều phải tìm cách giảm chi phí sản xuất xuống mức thấp nhất để có thể bán sản phẩm với giá cạnh tranh và thu lời nhiều nhất. Do đó, bạn sẽ phải có kiến thức về các vật liệu trong sản phẩm của Apple để xác định giá thành của chúng và tìm cách giảm chi phí đó.

Hãy mô tả lại quá trình bạn sử dụng các sản phẩm của Apple?

Vị trí: Bán hàng

Nếu ý định của bạn là làm nhân viên bán hàng trong các Apple Store lộng lẫy của công ty, tốt nhất bạn phải tìm hiểu trước về các sản phẩm của "họ nhà Táo" như iPhone, iPad, MacBook. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi nếu không dùng đồ của Apple, bạn sẽ chẳng thể nào tư vấn cho khách hàng của họ. Apple cũng chưa từng tuyển một nhân viên chưa từng dùng sản phẩm của công ty cho vị trí này.

Nếu có 500 chiếc máy giặt không đạt được các tiêu chuẩn kĩ thuật, bạn làm thế nào để xác định nguyên nhân và cách giải quyết vấn đề?

Vị trí: Kĩ sư chất lượng sản phẩm (Product quality engineer)

Câu hỏi cho thấy cho thấy Apple yêu cầu các kĩ sư quản lí chất lượng của những chiếc iPhone, iPad...trong tương lai phải am tường các quy trình sản xuất bởi nếu có trục trặc trong quá trình này, chất lượng của hàng chục, hàng trăm nghìn các iDevice sẽ không đảm bảo chất lượng. Apple sẽ phải chịu thiệt hại rất lớn. Việc kiểm tra chất lượng sản phẩm càng phải nghiêm ngặt tại các chuỗi cung ứng.

Làm thế nào để tính toán nguồn cung táo từ Trung Quốc?

Vị trí: quản lí nguyên vật liệu (Materials program manager)

Tất nhiên Apple không định hỏi về "quả táo" ở đây nhưng rõ ràng nó liên quan nhiều đến vị trí tuyển dụng của công ty. Apple đòi hỏi người quản lí các chuỗi cung ứng biết chính xác các nguồn cung ứng cho họ và các nguyên vật liệu mà các nguồn cung ứng này cung cấp. Một trong những điểm mạnh của Apple là nguyên liệu sản xuất thiết bị của họ rất tốt và họ đòi hỏi người giữ vị trí này phải nắm được các nguồn cung ứng tốt nhất cũng như tìm cách giảm giá thành của chúng để đảm bảo mục tiêu lợi nhuận.

Dùng mạch khuyếch đại thuật toán để thiết kế mạch?

Vị trí: Kĩ sư phần cứng

Các sản phẩm không phải lúc nào cũng ở trong tình trạng tối ưu. Chúng có thể ở trong môi trường quá nóng, quá lạnh hay thậm chí ở dưới nước. Kĩ sư phần cứng phải biết cách làm cho sản phẩm có thể hoạt động được trong các điều kiện đó.

Làm thế nào để chẩn đoán vùng đệm bị tràn?

Vị trí: Kĩ sư phần mềm

Thông thường, cách để kiểm tra tài năng của kĩ sư là yêu cầu họ giải quyết một vấn đề chuyên ngành nào đó. Tràn vùng đệm (Buffer overflow) có thể được chẩn đoán khi chúng xảy ra. Do đó, đây là câu hỏi thường được các công ty tuyển dụng cho vị trí này.

Bạn có 100 bóng đèn được đánh số, tất cả đều sáng trong lần bật đầu tiên. Tắt các bóng đèn vị trí chẵn. Tiếp theo bật/tắt đèn sau mỗi 3 bóng... Sau 100 lần, có bao nhiêu bóng đèn sáng?

Vị trí: kĩ sư phần mềm cấp cao

Quả là một câu hỏi "xứng danh" cho vị trí của ứng viên. Nếu độc giả nào có câu trả lời, hãy chia sẻ với chúng tôi qua phần comment bên dưới.

Bạn cập nhật tin tức công nghệ như thế nào?

Vị trí: Mac genius (nhân viên hướng dẫn kĩ thuật trong các Apple Store)

Người làm ở vị trí này phải hiểu được cảm nhận của người dùng về các sản phẩm của Apple thông qua các tin tức công nghệ. Apple kiểm tra xem liệu ứng viên có cập nhật tin tức về công nghệ cũng như cảm nhận của người dùng về sản phẩm của họ hay không.

Bạn đang đứng tại ô trên cùng bên trái của một bàn ô vuông 6x6 và có thể di chuyển sang phải hoặc xuống dưới. Hỏi có bao nhiêu đường để đến được ô dưới cùng bên phải?

Vị trí: kĩ sư phần mềm cấp cao

Thêm một câu hỏi yêu cầu ứng viên thể hiện phản ứng nhanh nhạy hơn là đưa ra một đáp án chính xác.

Cách kiểm tra độ cong liên tục (curvature continuity) của bề mặt?

Vị trí: CAD Sculptor

Apple Build rất nhiều bản mẫu của các sản phẩm như cho iPhone, iPad. Chúng cần được thử nghiệm và do đó, họ cần một chuyên gia về CAD - người có thể build chúng một cách nhanh chóng.

Nếu có thể đưa công nghệ đến các vùng sâu vùng xa, bạn sẽ chọn thứ gì?

Vị trí: Chuyên viên

Một dạng câu hỏi mẹo, có lẽ là để kiểm tra xem bạn có phải là iFan hay không. Từ đây suy ra rằng để bán được nhiều sản phẩm của Apple thì chuyên viên bán hàng phải là một iFan thực thụ.

Hãy chỉ ra 5 cách để tạo các vết hổng trên tấm kim loại?

Vị trí: Kĩ sư thiết kế sản phẩm

Câu hỏi cho thấy Apple muốn các nhà thiết kế và kĩ sư phần cứng của họ không chỉ có kiến thức sâu về chuyên ngành mà còn muốn họ có sự sáng tạo. Ngay như việc đơn giản là đục lỗ hổng trên tấm kim loại có thể cũng có nhiều cách làm.

Nhóm người nào trong trường trung học mà bạn cho rằng họ tốt tính hoặc dễ tính nhất?

Vị trí: Chuyên viên

Nếu muốn nhận ra những khách hàng có nhiều khả năng mua sản phẩm nhất khi họ bước chân vào các store của Apple, bạn phải học cách chia họ thành nhóm riêng biệt. Hãy phân tích những dấu hiệu càng nhanh càng tốt. Thường thì một khách hàng có ý định muốn mua một sản phẩm nào đó, sẽ có những dấu hiệu khá phổ biến để nhận ra.

Theo GenK (Business Insider)




Bình luận

  • TTCN (12)
Hải Nam  30903

Đây chỉ là các câu hỏi "bất thường" thôi nhé, đừng để tâm quá. Đa phần vẫn là các câu hỏi chuyên môn.

suzuya  221

cũng may là bên nước ngoài, nếu gặp bên vn mình mấy bạn trẻ sẻ chửi thẳng cổ : mày bị điên hả ,hihi, đùa thôi, câu hỏi rất thông minh ,giống như nhưng câu hỏi đường lên đỉnh olympia ,bắt buộc phải có kỹ năng, khả năng phản ứng tốt và bản lỉnh để ko sợ phát khóc trước các câu hỏi vui tính thế này Laughing

gacon  6

Câu bóng đèn kq là bao nhiu thế Big Grin
Mình k hiểu câu hỏi lắm. có phải là 50 ko vậy?
Câu tiếp là tổ hợp chập 6 của 12

Hải Nam  30903

Câu bóng đèn: diễn giải lại

1/ bật các bóng 1, 2, 3,..., 100
2/ tắt các bóng 2, 4, 6,..., 100
3/ bật (nếu đang tắt) hoặc tắt (nếu đang bật) các bóng 3, 6, 9,..., 99
4/ như bước 3 với các bóng 4, 8, 12,..., 100
5/ ...
50/ như bước 3 với bóng 50, 100
51/ như bước 3 với bóng 51
...
100/ như bước 3 với bóng 100

Từ đó bạn tính toán xem nhé.

gacon  6

Sau 20p tính ra kq 10 bóng
Những bóng ở vị trí chính phương mới có số ước số lẻ( thì mới sáng)
Có đúng không vậy bạn?

Hải Nam  30903

Mình đọc câu hỏi chứ chưa suy nghĩ. Nhưng có vẻ hướng của bạn chính xác đó.

TRAN DANH THANG  2

câu bóng điện

Đáp án là 50. Những câu mà làm cả 100 lần như thế này đều có mẹo 1 lần rồi suy ra bao nhiêu lần cũng đc. Nếu các bạn để ý thì chẳng qua chỉ là chia thành nhóm 3 bóng và vẫn theo nguyên tắc bật thì tắt còn tắt thì bật lên thôi (chú ý câu hỏi tắt/ bật, các bạn nên nghĩ đơn giản đừng nghĩ phức tạp). Như vậy số bóng sáng và tắt sau chẵn lần vẫn như ban đầu, lẻ thì ngược lại( tổng quát hơn chút Smile

Hải Nam  30903

Bạn thay số 100 bằng một số nhỏ hơn (10 chẳng hạn) rồi tự làm tuần tự 10 lần xem cách suy luận có đúng không là biết. Có vẻ bạn hiểu sai câu hỏi.

TRAN DANH THANG  2

kết quả vẫn là 50 bóng

vừa nãy mình chỉ nêu lên 1 cách hiểu đơn giản nhất cho câu hỏi đó( tiêu chí của ap là cách trả lời đơn giản nhất mà) còn nếu hiểu như bt thì câu " sau mỗi 3 bóng" thì phải là bật/ tắt các bóng 4,8,12....100(các bóng này đều tắt),vừa hết 1 lượt, được 25lần( mẹo chính ở chỗ này)==> 100= 25 x4 do đó vẫn là 50/50. Mình chỉ thắc mắc là liệt kê 100 lần ra như bạn thì bạn nhẩm thế nào cho nhanh thôi

gacon  6

Mình k hiểu

Mình ko hiểu cách làm của bạn
Bạn có thể liệt kê trạng thái 10 bóng đầu, mấy bước đầu bật tắt được ko?
Theo mình hiểu là:
B1: 1s,2s,3s,4s,5s,6s,7s,8s,9s,10s
2 : 1s 2t 3s 4t 5s 6t 7s 8t 9s 10t (b/t :2,4,6,8...)
3 : 1s 2t 3t 4t 5s 6s 7s 8t 9t 10t (b/t :3,6,9,12...)
4 : 1s 2t 3t 4s 5s 6s 7s 8s 9t 10t (b/t :4,8,12,16...)
5 : 1s 2t 3t 4s 5t 6s 7s 8s 9t 10s (b/t :5,10,15,20..)

gacon  6

Hình như ý bạn là làm 100 lần bước "Bật/tắt các đèn sau mỗi 3 bóng"
Thế thì cũng có thể hiểu là làm 100 lần cả 3 bước "Bật tất cả -> tắt vị trí chẵn -> bật/tắt sau mỗi 3 bóng". -> ra kết quả khác.
Nếu thế thì mình bó tay!

Còn cách nhẩm của mình là: Mỗi bóng sẽ bị thay đổi trạng thái ở những lượt mà vị trí của nó chia hết cho số thứ tự lượt đó
ví dụ: 15 chia hết cho 1, 3, 5, 15 -> sẽ thay đổi trạng thái 4 lần: bước1 sáng-> b3 tắt->b5 sáng-> b15 tắt
các vị trí có số ước chẵn thì bóng tắt
các số chính phương mới có số ước lẻ nên bóng ở vị trí đó sáng

Nguyễn Tấn Cường  37

Mình cũng tính giống bạn Tran Danh Thang nè Big Grin
50 đó ^^