Được giới thiệu tại WWDC 2012, MacBook Pro 2012 nổi bật với màn hình Retina sắc nét. Nhưng với giá bán khởi điểm 2199 USD, liệu sản phẩm có xứng đáng với giá trị mà người dùng bỏ ra hay không?

Ảnh

Thiết kế

Không như trước đây với truyền thống tạo ra sự thay đổi đáng kể trong thiết kế, MacBook Pro phiên bản mới chỉ là một cuộc cách mạng nhỏ trong thiết kế.

Ảnh

Ngay từ cái nhìn đầu tiên người dùng trở nên quen thuộc với thiết kế từ sản phẩm tiền nhiệm. Không có thiết kế hình chữ V như MacBook Air, MacBook Pro vẫn có hình dạng phẳng như trước đây. Cả 2 phần thân và vỏ đều được giảm độ dày giúp độ mỏng tổng thể MacBook Pro chỉ còn khoảng 18 mm mà thôi.

Thay đổi rõ ràng nhất chính là ổ quang khi đã bị loại bỏ, giống như những gì mà Apple đã làm trước đây với ổ đĩa mềm trên máy tính để bàn. Dường như sự thay đổi này của Apple nhằm phục vụ mục tiêu trở thành nhà phân phối nội dung kĩ thuật số của hãng. Sự hi sinh khác chính là cổng Ethernet để nhường vị trí cho cổng Thunderbolt thứ 2.

Ảnh

Thoạt nhìn nó có vẻ giống như MacBook Pro cũ nhưng thực tế Apple đã cải tiến đáng kể trọng lượng của máy, chỉ còn nặng 2 kg. Bên trái là cổng Thunderbolt, USB 3.0, jack cắm tai nghe 3,5 mm và kết nối MagSafe 2 được thiết kế lại. Bên phải là cổng USB 3.0, HDMI và khe cắm thẻ SDXC. Mặc dù có khả năng kết nối với màn hình ngoài nhưng MacBook Pro chỉ hỗ trợ hiển thị hình ảnh ở độ phân giải 2560 x 1600 pixel.

Ảnh
Ảnh

Giống như phiên bản trước, MagSafe 2 sử dụng nam châm để giữ phích cắm điện tại chỗ, nhờ vậy tránh được trường hợp chân cắm bị rời ra khi người dùng vô tình vướng vào dây nối.

Ảnh

Phần lớn Apple đã cải thiện mọi thứ để giúp giảm trọng lượng của máy, ngoại trừ pin lớn hơn một chút với sự xuất hiện của pin 99 watt thay cho pin 77,5 watt trước đó.

Ảnh

Quạt làm mát trong MacBook Pro mới cũng được cải thiện nhằm hoạt động yên tĩnh và tản nhiệt hiệu quả hơn. Không khí được hút qua phần bản lề sau đó được thoát ra ở 2 bên của máy, điều khiển bởi một quạt bố trí bất đối xứng thiết kế với các bánh công tác không đồng đều, khoảng cách đều nhau. Đó là một thiết kế bất thường mà theo Apple nhằm giảm tác động âm khi cánh quạt quay.

Ảnh
Ảnh

Trackpad kính lớn và màu đen, bàn phím backlit như trên phiên bản trước đó cũng dễ dàng sử dụng, làm việc mịn màng và khả năng đáp ứng tốt.

Ảnh

Thông số kĩ thuật

MacBook Pro mới với màn hình Retina được trang bị VXL Intel Core i7 Ivy Bridge bên trong, bao gồm phiên bản có giá 2199 USD với VXL lõi tứ tốc độ 2,3 GHz (lên đến 3,3 GHz với Turbo Boost) và phiên bản có giá 2799 USD với VXL lõi tứ tốc độ 2,6 GHz (3,6 GHz với Turbo Boost). Người dùng cũng có tùy chọn nâng cấp lên VXL lõi tứ tốc độ 2,7 GHz (3,7 GHz với Turbo Boost) với giá 250 USD.

Ảnh

Bộ nhớ tiêu chuẩn của máy là 8 GB 1600 MHz DDR3L và có thể nâng lên 16 GB với giá bổ sung 200 USD. Đó là quyết định mà bạn sẽ phải đưa ra vào thời điểm mua hàng để Apple hàn bộ nhớ RAM vào bo mạch chủ. Phiên bản thấp nhất được trang bị bộ nhớ flash 256 GB và không thể được nâng cấp, trong khi phiên bản 512 GB đắt tiền hơn có thể được nâng lên đến 768 GB với việc bổ sung thêm 500 USD. Một lần nữa, bản chất thiết kế phần cứng của Apple chính là một lựa chọn cần phải được chọn từ đầu. Lựa chọn cao cấp nhất của MacBook Pro mới trị giá lên đến 3749 USD.

Ảnh

Apple cũng đã thay đổi bộ xử lí đồ họa với việc lựa chọn trang bị cho tất cả các phiên bản GPU GeForce GT 650 với bộ nhớ 1 GB GDDR5 từ Nvidia. Ngoài ra còn có đồ họa Intel HD 4000 với tính năng tự động chuyển đổi giữa GPU tích hợp và GPU đồ họa tùy thuộc khả năng tải của hệ thống.

Ảnh

Phía trên màn hình là webcam với tính năng FaceTime HD 720p, trong khi Apple cũng cung cấp cặp loa ở 2 bên. Mặc dù hạn chế về không gian nhưng âm thanh khá tốt, không có loa siêu trầm nhưng không có điểm yếu trong âm bass.

Ảnh

Trong khi đó, micro kép hỗ trợ khả năng tập trung vào người sử dụng nhằm hạn chế tiếng ồn xung quanh. Ngoài ra máy cũng hỗ trợ kết nối Wi-Fi a/b/g/n với băng tần kép 2,4 GHz/5 GHz và Bluetooth 4.0.

Màn hình Retina

Màn hình Retina chính là điểm sáng giá nhất trong MacBook Pro mới với độ phân giải lên đến 2880 x 1800 pixel, gấp 4 lần độ phân giải tiêu chuẩn của MacBook Pro trước đó. Retina được xem là thương hiệu của riêng Apple trong công nghệ màn hình hiển thị, cho phép mắt người có thể nhìn thấy hình ảnh sắc nét trên màn hình. Màn hình trên MacBook Pro có mật độ điểm ảnh 221 ppi, thấp hơn so với 264 ppi trên iPad mới hoặc 326 ppi trên iPhone 4S.

Ảnh

Apple sử dụng panel IPS LCD với đèn nền LED trong MacBook Pro mới, có nghĩa là góc nhìn rộng hơn so với góc nhìn thông thường. Máy hỗ trợ góc nhìn tốt, không tạo ra các hiệu ứng màu sắc khó chịu.

Ảnh

Phần mặt được thiết kế lại không đi kèm với lớp kính bọc bên ngoài mà theo Apple điều này là nhằm giảm độ dày và cả độ chói của máy. Đó là cách tiếp cập tương tự như trên MacBook Air giúp giảm 75% các loại phản xạ.

Màn hình hiển thị trên MacBook Pro được đánh giá là tốt nhất trên một MTXT mà người dùng đã nhìn thấy. Các biểu tượng rất gọn gàng, sắc nét, hình ảnh và video tuyệt đẹp.

Ảnh
MacBook Pro với màn hình Retina

Mặc dù vậy, các ứng dụng cũng cần phải được hỗ trợ hiển thị độ phân giải của Retina, nếu không dường như chắc chắn người dùng sẽ thấy sự thất vọng trong màu sắc hiển thị. Hiện các ứng dụng Apple Mail, Calendar, Address Book, Safari, iTunes, iPhoto, iMovie, Aperture và Final Cut Pro đều đã tối ưu hóa cho Retina, trong khi hầu hết các ứng dụng bên thứ 3 vẫn chưa thực sự hỗ trợ.

Ảnh

Photoshop và AutoCAD hiện đang là một trong số các nhãn hiệu ứng dụng bên thứ 3 được thiết kế tối ưu hoạt động cho màn hình Retina tại sự kiện WWDC vừa qua, và sẽ không có nghi ngờ gì khi hàng trăm công ty khác cũng đang nhăm nhe phát triển.

Hiệu suất và phần mềm

MacBook Pro mới mỏng hơn nhưng điều đó không có nghĩa là Apple làm giảm hiệu suất làm việc của máy. Bộ xử lí mới và tùy chọn đồ họa là những lợi thế lớn nhất của sản phẩm so với MacBook Air nếu bạn đang quan tâm đến sự cân bằng giữa tính di động với hiệu suất làm việc.

Ảnh

Bài kiểm tra Geekbench được thực hiện trên MacBook Pro 15 inch mới với VXL lõi tứ Intel Core i7-3720QM tốc độ 2,6 GHz, RAM 8 GB, đạt 12.970 điểm. Trong khi cũng với phép thử này trên MacBook Pro 15 inch (2011) chạy VXL Intel Core i7-2720QM Ivy Bridge có tốc độ 2,2 GHz chỉ đạt 10.932 điểm, thấp hơn phiên bản mới đến 2000 điểm.

Chuyển sang phép thử Cinebench, điểm chuẩn cho cả VXL và hiệu năng đồ họa về khả năng dựng hình 3D và OpenGL. Phép thử này cung cấp một cái nhìn tổng quan về sức mạnh hệ thống trong việc xử lí các nhiệm vụ chuyên sâu như video và chơi game. Máy đạt 5,74 điểm CPU, trong khi thử nghiệm OpenCL đạt chất lượng 34,3 khung hình/giây.

Trng bài kiểm tra tốc độ ổ đĩa flash mới, Pro cung cấp tốc độ ghi 306,6 MB/s và tốc độ đọc 448 MB/s. Và cuối cùng là điểm hiệu suất Xbench đạt 490,43 điểm.

Hiện tại MacBook Pro mới chạy hệ điều hành Mac OS X Lion nhưng dự kiến trong tháng 7 tới người dùng sẽ nhận được bản cập nhật miễn phí lên OS X Mountain Lion khi hệ điều hành này chính thức ra mắt.

Ảnh
Kiểm tra tốc độ bộ nhớ
Ảnh
Kiểm tra hiệu suất Xbench

Khả năng pin

Mặc dù pin của máy tăng lên 23% so với phiên bản trước nhưng theo Apple thời gian hoạt động của máy được kéo dài lên thêm khoảng 1 giờ. Với thiết lập độ sáng 50%, việc duyệt web với Safari trên kết nối Wi-Fi đạt gần 8 giờ 10 phút. Rõ ràng, nếu bạn sử dụng bộ xử lí đồ họa để nâng cao khả năng chơi game, chỉnh sửa đa phương tiện hoặc các nhiệm vụ khác thì con số trên sẽ giảm đi đáng kể, nhưng ngược lại những người có nhu cầu sử dụng đơn giản như xử lí văn bản có thể nhận thấy thời gian sử dụng pin cao hơn nữa bằng cách tắt kết nối không dây.

Ảnh
MacBook Pro Retina Display và MacBook Air
Video giới thiệu công nghệ Retina Display trên MacBook Pro 2012 15 inch

Theo SlashGear

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Màn hình Retina.
  • Tốc độ nhanh với bộ nhớ flash, hiệu suất đồ họa mạnh mẽ.
  • Loa có chất lượng âm thanh rõ, hỗ trợ micro kép.
  • Máy chạy êm.
Khuyết điểm: 
  • Đắt
  • Hạn chế tùy chọn cấu hình cho phiên bản rẻ nhất
Tổng quan: 
MacBook Pro với màn hình Retina thực sự là một sản phẩm có màn hình tuyệt đẹp, hiệu suất làm việc siêu nhanh, tuổi thọ pin dài trong một thiết kế mỏng và di động.

Bình luận

  • TTCN (2)
Minh Tuấn  250

Đắt quá

Nguyễn Tuấn Anh  126

máy thì ngon thật, nhưng cái giá thì ... Big Grin