Google được coi là một trong những nơi làm việc tốt nhất thế giới. Nhân viên được hưởng những đặc quyền hấp dẫn nhất và nhận mức lương cao nhất ngành ICT. Tuy nhiên, không phải mọi thứ ở đây đều tuyệt vời.

Dưới đây là những phàn nàn lớn nhất về điều kiện làm việc tại Google được các nhân viên Google đưa ra, trong đó, có nhiều vấn đề là tình trạng chung của các công ty lớn.

1. Chỉ thiên vị khen thưởng các nhân viên xây dựng và ra mắt sản phẩm

Trong khi hầu hết các lập trình viên được chỉ định sửa lỗi và viết lại mã phần mềm, các phần thưởng của Apple không ưu đãi cho những loại công việc như vậy. Chế độ khen thưởng của Google đặc biệt thiên vị cho những người trực tiếp tham gia phát triển và ra mắt sản phẩm.

2. Nhân viên Google đua nhau ở lại văn phòng càng lâu càng tốt

Kể từ ngày mới thành lập, Google thuê nhiều kĩ sư mới tốt nghiệp đại học. Đó là những người trẻ tuổi rất tham vọng và muốn khẳng định mình trước thế giới, vì thế, họ dành rất nhiều thời gian ở nơi làm việc, trong thực tế là hầu hết thời gian trong ngày. Google khuyến khích điều này bằng việc cung cấp rất nhiều thực phẩm tại văn phòng và các tiện ích cần thiết khác để nhân viên “sống” tại Google.

3. Ngày càng khó để thăng tiến tại Google

Một nhân viên của Google cho biết, có thể mất tới 15 năm hoặc nhiều hơn để giành một vị trí quản lí cấp cao tại Google. Tuy nhiên, thông tin này có vẻ không hợp lí vì Google được thành lập năm 1998, nếu phải mất tới 15 năm, thì hiện nay ở Google không ai đủ tiêu chuẩn làm quản lí cấp cao.

Đây có lẽ chỉ là cách nói phóng đại để nhấn mạnh sự khó khăn để được thăng tiến tại công ty này. Trong thực tế, những nhân viên đầu tiên tại Google – đã phục vụ tại công ty khoảng 10 năm trở nên – đã giành những vị trí cao nhất và có ảnh hưởng lớn nhất. Chính vì thế, đối với những nhân viên mới nhưng có nhiều tham vọng, lựa chọn tốt nhất là tham gia các dự án của Google để trau dồi kinh nghiệm và kiến thức, lấy đây làm bản đẩy cho sự nghiệp của họ khi chuyển sang làm việc cho các doanh nghiệp khác.

4. Tự do quá chưa hẳn đã tốt

Google cho phép nhân viên làm việc một cách cực kì thoải mái với sự giám sát thấp nhất, miễn là họ hoàn thành phần việc được giao. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là bạn ít được hướng dẫn các bước tiến hành công việc. Nếu không có khả năng kiểm soát bản thân và sắp xếp tốt, rất khó để bạn hoàn thành dự án đúng thời hạn.

5. Nhân viên hợp đồng không được đối xử như nhân viên chính thức

Nhân viên chính thức của Google được hưởng một số đặc quyền tốt nhất trên thế giới. Tuy nhiên, các nhân viên hợp đồng thì không. Họ được ưu đãi theo mức thấp hơn hẳn các nhân viên chính thức.

Năm 2008, một nhân viên có tên Gawker cho biết. nhân viên hợp đồng thậm chí không được tới một số khu vực trong khuôn viên trụ sở công ty. Hiện không rõ chính sách này đã thay đổi hay chưa.

6. Chồng chéo công việc

Đôi khi có những nhóm tách biệt tại Google cùng nghiên cứu một dự án mà họ không hề hay biết. Kết quả là có rất nhiều phần việc bị chồng chéo tại công ty này.

7. Môi trường có tính cạnh tranh cực kì khốc liệt

Google không phải nơi dành cho những kẻ yếu tim. Google tuyển dụng những nhân viên tốt nhất và mong muốn tận dụng tốt nhất khả năng của mỗi người. Khi có quá nhiều nhân tài tập trung dưới một mái nhà, sự cạnh tranh sẽ trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

8. Cơ sở hạ tầng độc lập và khác biệt

Trước khi vào làm việc cho Google, bạn phải vứt bỏ mọi công cụ làm việc đã từng sử dụng tại các công ty khác. Google có cơ sở hạ tầng riêng và không muốn giống bất kì ai.

Theo ICTnews/SAI




Bình luận

  • TTCN (1)
Vũ Thành Luân  5

Việt Nam hem biết đã có chi nhánh của gôgle chưa nhỉ?