Hãng sản xuất vi xử lí nổi tiếng thế giới, Intel, vừa giới thiệu ra thị trường một loại chip mới "tích hợp kiến trúc đa lõi" với tên gọi Intel Xeon Phi nhằm trang bị cho các máy trạm, các trung tâm dữ liệu lớn hay thậm chí là các siêu máy tính.

Vi xử lí này dự kiến sẽ được bán vào cuối năm nay và được phát triển theo dòng chip "Knights Corner" giống như Intel Xeon với xung E5-2600/4600 nhưng được thiết kế để hỗ trợ xử lí song song tốc độ cao .

Xeon Phi được phát triển trên quy trình công nghệ 22 nm, sử dụng bóng bán dẫn 3D tri-gate đi kèm một thẻ PCIe với hơn 50 lõi và trang bị bộ nhớ ít nhất 8 GB GDDR5. Được hỗ trợ 512B SIMD cho phép làm việc chỉ một lệnh duy nhất. Intel tuyên bố nó sẽ thực hiện 1000 tỉ phép tính/giây.

Theo Intel, Xeon Phi sẽ tối ưu hóa cho HPC, được thiết kế để hỗ trợ xử lí song song, các mức tính toán riêng biệt có thể chạy HĐH Linux hay tương thích với HĐH dành cho máy chủ. Điều này giúp sản phảm hỗ trợ nhiều giải pháp linh hoạt hơn, chẳng hạn chương trình không tương thích với các hệ thống tăng tốc đồ họa.

Xeon Phi đầu tiên sẽ được trang bị đầu tiên trong Stampede - một dự án nâng cao của Trung tâm Tin học Texas (TACC) thuộc Đại học Texas, bang Austin. Với dự án này, máy tính sẽ chạy hệ điều hành Linux với chức năng thực hiện 10 petaflop. Stampede được trang bị VXL Xeon E5 - xử lí 2 petaflop và 8 petaflop còn lại được trang bị vi xử lí Xeon Phi. Dự kiến dự án này ​​sẽ đi vào hoạt động bắt đầu năm 2013.

Intel cho biết đã có 44 công ty đăng kí sử dụng Xeon Phi, bao gồm Bull, Cray, Dell, HP, IBM, Inspur, SGI và NEC.

Theo slashgear




Bình luận

  • TTCN (0)