Vệ tinh F-1 do FPT chế tạo. Ảnh: FPT.

FPT vừa cho biết, vệ tinh F-1 do Tập đoàn này nghiên cứu và chế tạo từ cuối năm 2008 dự kiến sẽ được phóng lên quỹ đạo vào ngày 21/7 tới đây.

Theo kế hoạch, cuối tháng 6 này, vệ tinh F-1 sẽ được chuyển sang Nhật, cùng với 4 vệ tinh nhỏ khác được lắp ghép lên tàu vận tải HTV-3 và đặt trên tên lửa đẩy HII-B của Cơ quan Không gian Vũ trụ Nhật Bản JAXA để chuẩn bị phóng tại bãi phóng Tanegashima, Nhật Bản.

FPT cho biết, hiện tại, việc đánh giá độ an toàn bay của F-1 đã sắp kết thúc. Nhóm chế tạo vệ tinh của FPT cùng với đối tác đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kĩ thuật và tiêu chuẩn bên phía tên lửa đẩy đưa ra.

Ảnh
Tên lửa đẩy HII-B đang được chuẩn bị. Ảnh: FPT.

Theo FPT, mục tiêu trước tiên của F-1 là phải "sống" được trong không gian và phát tín hiệu về trái đất, chụp được ảnh độ phân giải thấp (640x480) của trái đất và truyền dữ liệu từ vệ tinh về trái đất đạt tốc độ 1.200 bit/giây.

Nếu các yêu cầu này được hoàn thành, vệ tinh sẽ được thử nghiệm các tính năng phức tạp hơn như thử nghiệm cảm biến từ trường 3 trục SDTM, thử nghiệm tính năng trung chuyển tin nhắn SMS và một số tính năng mới của phần mềm điều khiển vệ tinh.

Việc chế tạo vệ tinh đã rất phát triển trên thế giới, nhưng với Việt Nam vẫn là lĩnh vực mới mẻ. Nếu vệ F-1 được phóng thành công, FPT sẽ trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên trong nước chế tạo thành công vệ tinh nhỏ, mở ra hướng phát triển ngành khoa học và công nghiệp vũ trụ của Việt Nam.

Theo ICTPress




Bình luận

  • TTCN (1)
Kiến Văn  41515

Nhìn cái cục vệ tinh của VN thấy buồn cười quá, nhưng chắc chắn nó sẽ mở ra tương lai tốt đẹp hơn cho ngành công nghệ vệ tinh của VN. Biết đâu vài năm nữa VN sẽ phóng vệ tinh tự chế tạo có các chức năng mạnh mẽ như của Vinasat-1 hoặc 2 thì sao Love Struck