"Với chính sách giá cước kết nối hiện nay, mạng nhỏ như Vietnamobile làm chỉ để nuôi các “ông lớn”!", Bà Trịnh Minh Châu, TGĐ Công ty Cổ phần Viễn thông HN, đơn vị sở hữu mạng di động Vietnamobile, than thở về chính sách giá cước kết nối hiện nay.

Bà cho biết Hanoi Telecom sẽ kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông thay đổi tỉ lệ cước kết nối từ nhà mạng nhỏ sang mạng lớn.

Theo quy định hiện nay, giá cước mà mạng di động khởi phát chi trả cho mạng di động kết cuối của doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế 500 đồng/phút. Ví dụ, giá mỗi phút gọi là 1.100 đồng, khi thuê bao mạng nhỏ như Vietnamobile gọi sang mạng lớn là VinaPhone, MobiFone hay Viettel thì mạng nhỏ phải trả cho mạng lớn (chiếm thị phần khống chế) là 500 đồng và nhận được 600 đồng/phút.

Ngược lại, giá kết nối từ mạng di động của doanh nghiệp lớn tới doanh nghiệp nhỏ là 550 đồng/phút, nghĩa là mạng lớn phải trả cho mạng nhỏ 550 đồng và nhận được 550 đồng/phút.

Tuy nhiên, theo bà Châu, mức cước kết nối chênh lệch 50 đồng như vậy là không đáng kể, do các mạng nhỏ có lượng thuê bao thấp hơn rất nhiều lần, vì thế, số lượng cũng như lưu lượng cuộc gọi từ thuê bao mạng lớn sang mạng nhỏ sẽ ít hơn rất nhiều so với chiều ngược lại.

Chưa kể, do chính sách khuyến mại từ các mạng di động, trong đó có mạng nhỏ như Vietnamobile và không thể “nằm ngoài cuộc chơi khuyến mại” nên giá cước cuộc gọi tính ra trung bình chỉ còn khoảng 700 đồng/phút, giảm khoảng 50% so với giá cược gọi ngoại mạng.

“Thế nên, trừ đi giá cước kết nối, giá trị thực mình được hưởng mình chỉ còn được chút xíu, làm chỉ đủ để nuôi các ông lớn, mạng nhỏ chả còn tiền để mở rộng, phát triển”, bà Châu nói.

Theo VnEconomy



Bình luận

  • TTCN (0)