Bạn đã có một hệ thống Windows mạnh mẽ với những bộ phần mềm cần thiết. Nhưng một hệ thống hoàn chỉnh sẽ không thể thiếu các vấn đề liên quan tới bảo mật nhằm chống lại các truy xuất trái phép, ngăn chặn virus, spyware, rootkits, trojan, worm, hacker… Một hệ thống tốt sẽ phải luôn là một hệ thống sạch sẽ và họat động theo ý bạn. TTCN xin tổng hợp các phần mềm bảo mật miễn phí tốt nhất cho bạn.

1. Phần mềm tường lửa – Firewall


Một hệ thống kết nối với Internet thường xuyên sẽ cần phải có một hệ thống tường lửa tốt để kiểm soát và ngăn chặn các thông tin ra vào trái phép trên hệ thống của bạn. Nhưng vấn đề mà bạn gặp phải đó là việc thiết lập tường lửa cho đúng để hệ thống hoạt động tốt lại không dễ dàng gì. Hệ thống tường lửa có sẵn của Windows thường thì không hề giúp ích được gì nhiều.


Comodo Firewall Pro một chương trình tường lửa bảo mật rất mạnh bên cạnh đó là một sự tiện dụng và mềm dẻo cho người sử dụng, một người mới bắt đầu hay thậm chí một
người dùng có kinh nghiệm cũng đều tìm thấy ở Comodo Firewall một sự tin cậy khi sử dụng. Với rất nhiều các tùy chọn từ đơn giản cho tới phức tạp, bạn hoàn toàn có thể xây dựng được một hệ thống tường lửa tốt cho hệ thống của mình mà không mất quá nhiều thời gian.


2. Chống virus.


Bắt đầu một hệ thống mới cũng có nghĩa là chuẩn bị sẵn sàng chống lại các cuộc tấn công của các phần mềm độc hại nhằm phá hoại hệ thống. Bạn sẽ sử dụng các bản chống virus thương mại cho yên tâm, nhưng tại sao bạn lại phải mất tiền khi có những công cụ chống virus miễn phí hiệu quả không kém.

Bạn có thể sử dụng một trong 2 phần mềm diệt virus đang được các cư dân mạng tin tưởng nhất hiện nay :


AVG Anti-Virus Free Edition , có lẽ không cần phải nói nhiều về phần mềm này vì tính hiệu quả trong việc tìm kiếm, xóa bỏ và bảo vệ hệ thống trước các loại virus, worm, trojan, … độc hại. Được tích hợp cơ chế bảo vệ thời gian thực, và tính năng tự cập nhập thường xuyên AVG sẽ là một công cụ đáng tin cậy cho hệ thống của bạn.


Một chương trình chống virus cũng phổ biến và mạnh mẽ không kém AVG đó chính là Avast! 4 Home Edition. Phiên bản chống malware miễn phí của Alwil Software hiện đang nhận được rất nhiều sự tin tưởng nơi người sử dụng. Chương trình có thể phát hiện gần như tất cả các loại virus hay malware có thể gây hại cho máy tính. Bảo vệ theo thời gian thực, cập nhập tự động và thường xuyên - đó là tất cả những gì mà một hệ thống cần cho sự an toàn của mình và cho người sử dụng.


3. Chương trình diệt Spyware.


Vấn nạn spyware đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và phát tán rộng rãi, hệ thống sẽ cần phải được trang bị những vũ khí lợi hại để chống lại các vấn đề này.

Bạn có thể dùng chương trình nhỏ gọn Trend Micro HijackThis. Tuy nhỏ bé nhưng chương trình có thể kiểm tra, dò tìm và phát hiện mọi vấn đề liên quan tới spyware rất nhanh chóng, một khi đã tìm thấy chương trình sẽ ngay lập tức xóa bỏ hoàn toàn các file có khả năng gây hại.


Tuy nhiên chương trình lại có một vài nhược điểm đó là khá là phức tạp khi sử dụng, sẽ không dễ dàng nếu như bạn là một người mới sử dụng máy tính. Bạn sẽ phải rất cẩn thận khi đưa ra quyết định có bấm vào nút Fix Checked hay không vì nếu không theo dõi cẩn thận rất có thể bạn sẽ xóa mất những file hay tài liệu quan trọng mà chương trình nhận dạng là spyware. Những thông tin mà HijackThis cung cấp rất đầy đủ chính vì vậy mà bạn có thể phần nào yên tâm khi biết rằng mình đang làm những gì để bảo vệ hệ thống.


Một sự thay thế đó là bạn có thể sử dụng Ad-Aware 2007 Free, không giống với HijackThis, chương trình rất dễ sử dụng nhưng dễ sử dụng không có nghĩa là tính năng bảo mật và xóa bỏ spyware là yếu kém. Chương trình có khả năng phát hiện spyware rất tốt, được nhiều các trang web về phần mềm đánh giá cao. Tuy nhiên nhược điểm của chương trình là không có cơ chế bảo vệ và tự động cập nhập mà tất cả bạn sẽ phải thực hiện bằng tay. Nói là thực hiện bằng tay nhưng thực ra bạn chỉ cần bấm chuột vào những nút có sẵn trên cửa sổ chương trình để Ad-Aware tự thực hiện các công việc còn lại.


4. Web-surfing adviser – người cố vấn tin cậy


Hiểm họa trên web hiện nay là rất nhiều, một người sử dụng như bạn có thể dễ dàng đưa hệ thống của mình vào chỗ nguy hiểm mà không hề hay biết. Một công cụ như McAfee SiteAdvisor dành cho các trình duyệt Firefox và IE sẽ là một người cộng sự tốt trong khi bạn lướt web, chương trình có khả năng cảnh báo cho bạn những đường link nguy hiểm, những trang web không nên vào vì rất có thể hệ thống sẽ nhiễm bệnh nếu vào những nơi như vậy.


Khi sử dụng chương trình mỗi một link sẽ được chương trình cập nhập cho một màu sắc tương ứng để đánh giá mức độ nguy hiểm. Nếu có màu xanh lá tức là đường link đó là an toàn và vô hại, màu vàng tức là ở mức độ nghi ngờ có nguy hiểm và màu đỏ tức là bạn không nên click vào những link này thì hơn. Đây là chương trình mà bạn nên sử dụng.


5. Chặn các cửa sổ quảng cáo – Pop up blocker


Trong khi lướt web thật khó chịu khi bạn cứ phải chịu đựng cảnh các cửa sổ quảng cáo dạng pop up cứ liên tiếp nhảy ra chiếm hết cả màn hình. Để việc lướt web được an toàn và thuận tiện bạn nên cài đặt thêm vào cho trình duyệt chương trình Pop-up Stopper Free Edition. Chương trình sẽ tự động nhận diện và ngăn chặn các quảng cáo dạng pop up phiên hà. Bạn có thể tùy chỉnh lại cách mà chương trình khóa các cửa sổ pop up, cho phép hay không cho phép hiện cửa sổ pop up.


Tuy ở phiên bản miễn phí đã bị hạn chế đi một số tính năng nhưng bạn có thể yên tâm là như vậy cũng đã đủ rồi.


6. Mã hóa và quản lý password – Encryption


Bạn thường tham gia vào các diễn đàn, đăng nhập vào các trang web, vậy thì việc phải nhớ và lưu trữ các thông tin đăng nhập thật là rắc rối, sẽ rất dễ quên khi phải nhớ nhiều như vậy. RoboForm sẽ làm được nhiều việc cho bạn. Không chỉ giúp bạn quản lý và ghi nhớ các thông tin đăng nhập vào các trang web, RoboForm còn có thể giúp bạn tự động điền thông tin vào các ô đăng ký của các diễn đàn hay trang web.


Chương trình sử dụng các thuật toán mã hóa cao cấp như Blowfish hay AES để giúp bạn bảo vệ các thông tin dữ liệu của mình. Ngoài ra chương trình còn được tích hợp công nghệ tự động sinh password cho các trang web mà bạn muốn đăng nhập, lúc này công việc bạn cần làm sẽ chỉ là nhớ một password duy nhất và phần việc còn lại sẽ là của Roboform. TTCN khuyên bạn không cần phải sử dụng đến phiên bản thương mại nếu như chỉ sử dụng RoboForm ở mức cơ bản như quản lý thông tin và sinh pass tự động.

Lưu ý : Tất cả các phần mềm được liệt kê và giới thiệu ở trên đây bạn đều có thể tìm

kiếm thêm thông tin và tải tại Thư Viện Phần Mềm của TTCN tại địa chỉ :

http://www.thongtincongnghe.com/thuvienphanmem

Bùi Bình (tổng hợp và biên dịch)



Bình luận

  • TTCN (0)