Lumia 900 - cũng như nhiều điện thoại Windows Phone khác - sẽ bị bỏ ngoài cuộc chơi Windows Phone 8. Ảnh: Cnet.

Quyết định chặn nâng cấp mọi điện thoại Windows Phone cũ đã “đốt cháy” người dùng hiện tại và đánh đổ thiện chí của Nokia đối với Lumia.

Hệ điều hành Windows Phone 8 mà Microsoft mới công bố rạng sáng 21/6 có vẻ khả quan. Tuy nhiên, những ai đã dùng Windows Phone trong 2 năm qua lại bị bỏ rơi trong lạnh lẽo.

Microsoft xác nhận điện thoại cũ sẽ không thể nâng cấp lên phiên bản WP mới nhất. Động thái này được cắt nghĩa đơn giản như sau: tiết lộ phiên bản “lấp lánh” mới cho hệ điều hành còn non trẻ, và từ chối những người đã ủng hộ và thực sự muốn sử dụng WP từ lâu.

Nokia sẽ là hãng cảm thấy “nhiệt” lớn nhất. Công ty đã đặt cược cả tương lai vào Windows Phone, và chào hàng Lumia như mẫu điện thoại xuất sắc nhất dùng nền tảng của Microsoft. Nhưng với những mẫu điện thoại đang dùng WP 7.5 hiện nay, Nokia sẽ nói gì với những người muốn mua hàng: Hệ điều hành chúng tôi đang dùng sẽ sớm lỗi thời? Xin lỗi và cảm ơn?

Nokia vốn đã để lại ít dấu ấn và thậm chí là ít thiện chí hơn với người tiêu dùng Mỹ. Quyết định ngăn cấm không để thiết bị Windows Phone đời cũ nâng cấp lên WP8 sẽ giết chết bất cứ dấu tích nào của Nokia còn sót lại tại Mỹ. Chắc chắn, nhiều người tiêu dùng sẽ trì hoãn quyết định mua Lumia ngay lập tức. Dù vậy, vẫn còn nhiều người đã “trot” mua Lumia 710 hay Lumia 900.

Canh bạc của Nokia bản thân đã đặc biệt nguy hiểm. Sau khi ngồi trên ngai vàng của thị trường điện thoại 1 thập kỉ trước, hãng đã đánh mất ngôi vị của mình vào tay đối thủ như Motorola, Samsung, bị xua đuổi xuống trở thành một thương hiệu chỉ dành cho những người đam mê điện thoại thực sự. Như một hệ quả, Nokia phải bỏ ra nhiều công sức để quảng cáo Lumia 900 và “đốt” tiền quảng cáo trong bối cảnh tài chính sa sút và tuyên bố cắt giảm hàng ngàn nhân công.

Vấn đề cốt lõi cho Nokia tại Mỹ là thách thức làm sống lại thương hiệu đã bị phai mờ từ lâu thông qua hệ điều hành kém tiếng. Nokia đã bỏ qua Android, và tự mình cô lập với đám đông bằng cách hợp tác với Microsoft.

Kết quả ban đầu không khả quan, và có thể xem Microsoft đã “bệnh” tới mức đưa ra quyết định khá khờ khạo như quyết định nâng cấp WP8 này. Windows Phone còn không phải hệ điều hành lớn thứ 3 thế giới (đây là vị trí của Symbian) và phải đấu tranh để có được chỗ đứng trong tâm trí người dùng.

Nokia đã có khởi đầu như mong đợi cho cuộc tái đổ bộ vào Mỹ. Nhà mạng AT&T đỡ lưng Lumia 900 bằng chiến lược quảng bá lớn nhất, cả Nokia và AT&T đều gọi đây là mẫu điện thoại hàng đầu. Tuy nhiên, đà của Lumia nhanh chóng suy yếu. Rõ ràng, mọi người đều nên mong chờ phiên bản Lumia dùng Windows Phone 8. Thay vì là điện thoại hàng đầu, Lumia 900 giờ chỉ là người lấp chỗ trống cho thứ gì đó tốt hơn.

Dù Microsoft tung ra bản cập nhật phần mềm WP 7.8, về cơ bản, nó chỉ mang lại giao diện Start Screen mới và trải nghiệm sử dụng tương tự WP8 lên các thiết bị WP hiện tại. Theo những gì Greg Sullivan – Giám đốc marketing Microsoft trao đổi với The Verge, có thể thấy rằng Microsoft đã đầu tư WP8 trong những lĩnh vực mà phần cứng hiện tại không có khả năng khai thác, vì thế đưa WP8 lên các model điện thoại hiện hành chỉ là điều "lãng phí nguồn lực không cần thiết". Sullivan cũng cho rằng, sẽ an toàn hơn khi “giả định các thiết bị thế hệ mới nhất mới là mục tiêu chính”.

Bộ SDK cho WP 8 sẽ được ra mắt cuối mùa hè năm nay, do vậy, sớm nhất các mẫu điện thoại dùng hệ điều hành này phải đầu năm 2013 mới có thể xuất hiện. Trong khoảng thời gian đó, iPhone thế hệ mới nhất của Apple dự kiến sẽ ra mắt, chưa kể “siêu phẩm” mới nhất từ Samsung – Galaxy S3 cũng đang bắt đầu đổ bộ vào Mỹ với sự trợ giúp của tất cả các nhà mạng lớn. Liệu người dùng có muốn chờ đợi ít nhất là 6 tháng nữa cho WP8, hay sẽ bỏ Nokia, Windows Phone để chạy sang các mẫu điện thoại khác dùng nền tảng Android hay iOS? WP 7.8 chỉ là thứ gia vị tiện nghi lạnh lẽo cho những ai đã và đang ủng hộ Windows Phone, và Nokia là hãng chịu thiệt thòi nhiều nhất.

Để so sánh, Apple luôn làm tốt trong việc đảm bảo những điện thoại cũ cũng có thể tiếp cận hệ điều hành mới nhất, ngay cả khi kết quả không phải quá hoàn hảo. Và cập nhật Android dù chậm tới mức khó chịu, người dùng Android cũng không bị đoạn tuyệt như người dùng Windows Phone.

Những ngày gần đây, Microsoft cho thấy mong muốn chạy đua khiến đối tác phần cứng khó chịu, và có lẽ quyết định hôm nay cũng không gây ngạc nhiên. Tuy nhiên, Microsoft còn nhiều điều phải giải thích, đặc biệt với đối tác chiến lược Nokia, và với cả khách hàng – những người đã phải nhận “vố đau”.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (2)
mixclo  43

Tác giả nên xem lại bài viết này

Tôi không phải là 1 fan của WP, tuyên bố trước như vậy để tránh hiểu nhầm.

Thứ nhất, tôi là người dùng WP7.5 và tôi hiểu chính sách của Microsoft như thế này: WP8 dành cho các máy có cấu hình cao hơn còn WP 7.8 dành cho các máy có cấu hình thấp hơn. Vậy thì WP sẽ chia thành 2 mảng riêng biệt là WP 7.8 cho các máy tầm thấp còn WP8 sẽ dành cho các máy tầm trung và cao cấp.

Thực ra, việc không được nâng cấp lên WP8 làm tôi khá thất vọng nhưng sau khi đọc kỹ thông tin về phần cứng mà WP8 đòi hỏi, tôi đã nhận ra rằng thay vì phải làm giảm trải nghiệm của người dùng WP8 trên các phần cứng không đủ đáp ứng thì MS đã gói gọn lại và đặt sự thống nhất về phần cứng giống như Apple đã và đang làm. IP 2G và 3G không được hỗ trợ iOS 4.0 trở đi.

Thứ 2, việc MS viết WP8 trên nhân khác cũng khiến cho sự tương thích của các phần cứng chạy WP7/7.5 có khó khăn.

Dù sao thì việc này cũng gây khó chịu cho người tiêu dùng nhưng mọi việc mới chỉ bắt đầu, tại sao ta không chờ tới mùa thu và mọi chuyện sẽ được làm sáng tỏ, khi mà các sản phẩm WP8 được trải nghiệm thực sự.

Án Bình Trọng  39

Phải xem cái cách MS đã làm, là không thông báo lẫn gây bất ngờ cho đối tác. Nếu họ thông báo sớm cho Nokia, thì Nokia sẽ có chính sách khác. Hành động này là quay lưng, phản bội.