Google ra mắt website cứu ngôn ngữ “hấp hối”

Sẽ như thế nào một ngày con người không nói tiếng Aragon? Hay tiếng Navajo hay Ojibwa? Hay Koro, một ngôn ngữ mới chỉ được phát hiện ở một con ngõ nhỏ ở Đông Bắc Ấn Độ?

Bạn có thể không phải chứng kiến, hoặc không ở vào lúc đó. Nhưng loài người có thể. Khoa học, nghệ thuật và văn hóa có thể gặp. Có thể nói ngôn ngữ khác có liên quan tới nền văn hóa, theo đó khoảng 3.054 nền văn hóa, 50% tổng số ngôn ngữ thế giới - sẽ biến mất vào năm 2100.

Có một hi vọng đặt vào các trung tâm thông tin của thế giới - như là Google. Trung tâm từ thiện của hãng tìm kiếm khổng lồ này, Google.org, đã giới thiệu dự án Ngôn ngữ bị đe dọa (Endangered Language), một trang web có mục đích bảo tồn những ngôn ngữ cổ mà hiện nay chỉ một vài ngàn người sử dụng.

Trang web này mới được thông báo vài ngày, đăng tải các video và một bản đồ tương tác. Bạn có thể click vào bất cứ dấu chấm nào ở từng quốc gia (ở Mỹ dấu chấm này đang tăng lên), mỗi dấu chấm thể hiện một ngôn ngữ.

Bạn có thể nghe trái tim đập, âm thanh tuyệt vời của ngôn ngữ Koro đang được hát, hay đọc những bản viết tay được viết bằng ngôn ngữ châu Mỹ gốc gần như biến mất.

Ý tưởng là hội tụ nhiều nỗ lực nhỏ hơn dưới ngọn cờ Google.org. “Bằng cách kết hợp các nỗ lực trên toàn thế giới chúng tôi hi vọng sẽ đẩy lùi được nguy cơ đe dọa ngôn ngữ. Lưu giữ lại hơn 3000 ngôn ngữ đang trên bờ vực thẳm là một bước đi quan trọng trong việc bảo tồn sự đa dạng của văn hóa”, các giám đốc quản lí dự án Clara Rivera Rodriguez và Jason Rissman cho biết.

Theo ICTpress/CNN



Bình luận

  • TTCN (0)