Intel vẫn là nhà lãnh đạo trong công nghệ bóng bán dẫn hiện nay với khoảng 80% thị phần, tuy nhiên sự thống trị này đang phát triển chậm lại, mở ra khả năng công ty này có thể bị mất vương miện vào tay một đối thủ nào đó.

Và đối thủ này có thể là Samsung, hãng sản xuất đang có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong thị trường VXL di động, nơi Samsung hi vọng sẽ chiếm 40% thị phần vào năm 2014.

Theo tập đoàn phân tích NH Investment & Securities nhận xét, năm 2014 thị trường VXL di động sẽ tăng gấp 4 lần với doanh thu khoảng 33 tỉ USD, trong khi thị trường VXL máy tính sẽ giảm hơn 10%, đạt doanh thu khoảng 34 tỉ USD. Và đó là điều tốt đối với Samsung cũng như Qualcomm và TI nhưng lại là tin xấu dành cho Intel vốn chưa thực sự có chỗ đứng trong thị trường VXL di động.

Gần đây Intel đã ra mắt mẫu smartphone đầu tiên sử dụng VXL Atom Medfield có tên Lava Xolo X900 tại thị trường Ấn Độ. Trong khi đó, Lenovo và Motorola đều đã bày tỏ kế hoạch phát triển một smartphone sử dụng VXL Intel bên trong, nhưng sự thực thì VXL của Intel vẫn phải xếp sau những VXL khác dựa trên kiến trúc ARM, chẳng hạn như Samsung Exynos và Qualcomm Snapdragon.

Ảnh
Smartphone Lava Xolo X900 dùng VXL Intel Atom Medfield đầu tiên

Theo nhận xét của hãng phân tích Nomura Securities: "Sẽ là quá sớm để dự báo ai sẽ là người chiến thắng trong thị trường VXL, nhưng sự thực có thể nói rằng Intel vẫn chưa phải là một mối đe dọa đáng kể đối với ARM trong thị trường VXL di động khi mà kiến trúc ARM tiết kiệm điện năng hơn so với x86 của Intel, cùng với đó là chi phí sản xuất của ARM cũng thấp hơn".

Thời điểm này có thể xem là thời điểm mà VXL ARM dành cho smartphone và MTB đang phát triển mạnh mẽ. Samsung, công ty đứng đầu trong việc phát triển VXL di động hứa hẹn sẽ đầu tư khoảng 2 tỉ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất chip mới đặt tại Hàn Quốc. Trong khi đó, đối tác của Intel là Microsoft cũng đang có dấu hiệu quan tâm đến thị trường VXL ARM với việc công bố MTB Surface gần đây sử dụng VXL ARM và chạy hệ điều hành Windows RT. Điều đáng sợ nhất đối với Intel có thể sớm xảy ra chính là ARM đang có kế hoạch chen chân cả vào thị trường máy tính, thị trường mà VXL của Intel đang thống trị.

Ảnh
Windows RT mở đường để ARM có thể chen chân vào thị trường máy tính đang bị thống trị bởi Intel?

Samsung có thể bắt kịp và vượt mặt Intel? Theo báo cáo của iSuppli thì trong năm ngoái, giá trị VXL mà Intel đã bán được đạt 48,7 tỉ USD, nhiều hơn Samsung khoảng 20 tỉ. Vậy thì làm thế nào để công ty của Hàn Quốc có thể vượt mặt Intel? Ít nhất một nhà phân tích nói rằng điều này sẽ đòi hỏi những nỗ lực của Samsung trong việc phát triển chip nhớ và tận dụng những sự vấp ngã của Intel.

Mike Howard, một nhà phân tích tại iSuppli, nói rằng trong tương lai Samsung cũng có thể gặp khó khăn trong việc sản xuất chip, đó là cơ hội để Intel tạo nên một liên minh với mục tiêu lâu dài nhằm "triệt hạ" Samsung. Nhưng trường hợp này là rất khó xảy ra khi mà VXL của Samsung đang có lợi thế từ sự tăng trưởng ngày càng mạnh của các thiết bị smartphone và MTB trên thị trường, bởi lẽ hầu hết số nhà sản xuất thiết bị di động hiện nay không có cơ sở sản xuất VXL của riêng mình.

Ảnh
Quy trình công nghệ VXL cũng đang là trận chiến mà Samsung và Intel đang đối mặt nhau

Một trận chiến khác cũng sẽ được diễn ra giữa Intel và Samsung chính là quy trình sản xuất VXL. Samsung dự kiến sẽ sản xuất chip Exynos 14 nm và 20 nm vào năm 2013 tới đây, trong khi Intel đang muốn chi 5 tỉ USD để xây dựng một nhà máy ở Chandler, bang Arizona (Mỹ) để sản xuất chip 15 nm. Đó sẽ là nền tảng để Intel và Samsung tạo ra cuộc chiến giành quyền thống trị thị trường bóng bán dẫn, và người dùng sẽ là đối tượng hưởng lợi từ các chip nhỏ hơn và nhanh hơn mà các hãng sản xuất này đang phấn đấu.

Theo Reuters



Bình luận

  • TTCN (0)