Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình: "Ở Việt Nam, FPT tiên phong về Mobility". Ảnh: FPT.

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình cho rằng, mảng công nghệ di động (Mobility) của FPT sẽ đạt tốc độ tăng trưởng trên 100% mỗi năm. Không chỉ vậy, Mobility còn là cơ hội để Việt Nam tham gia vào bản đồ công nghệ thế giới.

Anh trao đổi về cơ hội Mobility mang lại, sau chuyến công tác tại Mỹ vào giữa tháng 6.

Xin anh cho biết nội dung chuyến công tác của anh và các lãnh đạo FPT Software tại Mỹ vừa qua?

Mục đích chuyến đi này của FPT là đến gặp và nghe những công ty lớn trên thế giới trực tiếp nói về cơ hội của Mobility. Chúng tôi đã gặp Microsoft. Hãng này đang làm một cuộc cách mạng với hệ điều hành Windows 8.

Mặc dù Windows 8 ra đời chậm hơn hệ điều hành iOS (Apple) và Android (Google) nhưng Microsoft lại đang có lợi thế về khách hàng, với hàng triệu ứng dụng trên nền Windows từ đồng minh của mình.

Microsoft bắt đầu giới thiệu Windows 8 và họ đang cần những công ty như FPT. Đây chính là cơ hội lớn của chúng ta.

Cũng trong chuyến đi này, FPT đã đến thăm một hãng sản xuất máy bay là đơn vị đầu tiên đưa ra sáng kiến "di động hóa" công việc hằng ngày. Những nhân viên trong ngành hàng không sẽ sử dụng máy tính bảng (tablet) trong công việc. Theo đó, hồ sơ giấy và thiết bị giải trí trên máy bay có thể sẽ thay bằng tablet.

Thực tế, đang có một cuộc thay đổi rất lớn trong ngành sản xuất máy bay. Một máy bay lắp ráp có hàng triệu linh kiện, chi tiết và người ta phải cầm theo hồ sơ giấy. Nay, chỉ cần một chiếc tablet đã có thể thay thế được đống hồ sơ đó. Sắp tới, ứng dụng Mobility trong ngành hàng không càng trở nên phổ biến.

Ảnh
FPT Software đã sẵn sàng tham gia Mobility. Ảnh minh họa.
Anh đánh giá thế nào về tiềm năng của Mobility trên thế giới và Việt Nam?

Mobility sẽ là một xu hướng không thể đảo ngược. Trong tương lai, người ta sẽ thực hiện giao tiếp, hoạt động xã hội, thương mại và tác nghiệp kinh doanh của mình trên điện thoại. Sẽ đến ngày các công ty sẽ phát máy tính bảng và điện thoại cho nhân viên thay cho máy tính xách tay. Lúc này, chiếc điện thoại không đơn thuần là thiết bị liên lạc nữa mà là công cụ lao động.

Điều này có nghĩa, một số lượng lớn công ty đã viết ứng dụng trên nền tảng Windows cũng như khách hàng sử dụng phần mềm trên Windows cần phải chuyển sang cloud computing (điện toán đám mây) và mobile (di động). Theo đó, cần phải có công ty giúp họ đem những ứng dụng này chuyển lên "mây" và đi động.

Ở Việt Nam, Mobility đã bắt đầu được triển khai trong lĩnh vực ngân hàng di động (mobile banking). Tuy nhiên, chúng ta cần những hệ điều hành hỗ trợ cho dịch vụ để bảo đảm bảo mật và tốc độ.

FPT đã có sự chuẩn bị như thế nào để đón xu hướng của thế giới?

Khái niệm Mobility đã được nhắc đến như là một xu hướng lớn trong ba năm gần đây mà công ty nào cũng có thể tham gia vào. Tuy nhiên, Microsoft mới bắt đầu tham gia và FPT đang đi cùng.

Hiện tại, đã có những chương trình hợp tác giữa hai công ty để triển khai ở Việt Nam và các nước trên thế giới. Microsoft mong muốn giới thiệu FPT với những nhà sản xuất di động lớn như Huawei, HTC. Đây cũng là cơ hội lớn cho FPT, đồng thời khẳng định vị thế của chúng ta.

Đối với FPT, tôi nghĩ, để chuẩn bị cho xu hướng này, ĐH FPT sẽ đưa các nội dung công nghệ như iOS, Android, Windows 8 vào trong các chương trình học.

Khi có cơ sở đào tạo thì việc mở rộng thị trường là điều cần thiết. FPT Software đã làm việc với hàng loạt công ty, ngân hàng, nhà sản xuất... ở nước ngoài có thể triển khai Mobility. FPT Software đã sẵn sàng tham gia Mobility, nhưng vấn đề là lúc nào chúng ta cũng thiếu nguồn nhân lực.

Vậy FPT sẽ giải quyết vấn đề này ra sao?

Chúng ta đang làm việc với các trường đại học, đồng thời thành lập trung tâm đào tạo để nâng cao trình độ. FPT cũng tổ chức những hội thảo về công nghệ mới, tiên tiến để bổ sung kiến thức cho cán bộ.

Dự kiến, năm nay, FPT Software tuyển hơn 1.000 người, trong đó, nhân sự dành cho Mobility, theo tôi, sẽ chiếm khoảng 40%.

Trước một cơ hội lớn như Mobility, nhiều công ty sẽ nhảy vào. Theo anh, FPT sẽ gặp những đối thủ nào?

Chúng ta đang bình đẳng với tất cả công ty khác về Mobility. Câu hỏi đặt ra là FPT có thể làm nhanh hơn người khác hay không. Chúng ta có thể làm chủ công nghệ tốt hơn và có thể tạo ra một lực lượng công nghệ nhanh hơn các công ty khác trong lĩnh vực này không.

Ở Việt Nam, FPT là đơn vị tiên phong về Mobility.

Mobility sẽ đóng góp như thế nào cho FPT, thưa anh?

Là một hướng mới, Mobility chưa thể nào có tỉ trọng cao trong doanh thu hàng tỉ USD của FPT. Nhưng tốc độ tăng trưởng của mảng này, tôi nghĩ có thể đạt 100% mỗi năm, thậm chí còn hơn.

Song song với Mobility, FPT còn có cơ hội phát triển trong việc tham gia chế tạo những thiết bị thông minh trên ôtô hay xử lí dữ liệu lớn. Đây là những xu thế của thế giới và FPT đang đồng nhịp.

Như vậy có thể nói, ở lĩnh vực này, FPT đã bắt kịp với xu hướng công nghệ của thế giới thay vì có độ trễ như trước kia?

Điện tử đã giúp hình thành nên Nhật Bản và Đài Loan. Y2K (sự cố máy tính năm 2000) đã tạo ra Ấn Độ. Tôi nghĩ xu hướng Cloud Computing và Mobility sẽ tạo ra cơ hội cho Việt Nam tham dự, trong đó, FPT đang là đơn vị tiên phong.

Cơ hội Mobility mang lại là rất lớn. FPT không gặp vấn đề về thị trường, điều quan trọng nhất là chúng ta sẽ triển khai nó như thế nào.

Khi nào FPT sẽ "di động hóa" hoạt động của mình như các công ty lớn trên thế giới?

Tôi nghĩ, FPT cần luyện tay nghề cho quen, sau đó sẽ triển khai cho mình.

Theo Cisco, môi trường làm việc ở các doanh nghiệp trong vài năm tới sẽ có xu hướng "di động hóa", mang đặc tính kết nối cao cùng với sự bùng nổ của việc sử dụng Internet và điện toán đám mây trên toàn cầu, người dùng ngày càng có nhu cầu truy cập thông tin và sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại.

Nếu như trong những năm 2008-2009, việc "kết nạp" các thiết bị di động vào hệ thống hạ tầng CNTT của doanh nghiệp chỉ xếp thứ 12 trong những nhiệm vụ ưu tiên giải quyết của Giám đốc CNTT (CIO) thì đến năm 2010, các CIO đã đặt việc này lên thứ 6. Còn trong năm 2011, Mobility cùng với Cloud Computing và ảo hoá đang tạo thành nhóm 3 ưu tiên hàng đầu về CNTT trong các công ty.

Các chuyên gia dự báo, thị trường Mobility sẽ mở rộng lên đến 5 tỉ USD những năm 2012 - 2015.

Ở Việt Nam, FPT Software là đơn vị đầu tiên ưu tiên phát triển công nghệ di động vào hệ thống hạ tầng CNTT của doanh nghiệp (Mobilization for enterprise). Hiện, FPT Software đặt trọng tâm vào phát triển cho mảng doanh nghiệp - đưa những ứng dụng, hệ thống chạy trên PC lên điện thoại di động.

Theo FPT



Bình luận

  • TTCN (0)