Một nhân viên của Google là Tim Bray đã đề xuất mã lỗi mới về giao thức HTTP với mã 451 để thông báo tới người dùng khi một trang web bị chặn do sự kiểm duyệt của chính phủ.

Trong vài năm qua, việc khiểm duyệt nội dung trang web của chính phủ ngày càng phổ biến. Đây là một việc làm cần thiết nhằm bảo vệ văn hóa cũng như các vấn đề khác liên quan tới lợi ích quốc gia. Trong năm 2012 này, nhiều tin tức liên quan tới vấn đề này được nêu ra và gần đây nhất Google cũng đã lên tiếng về việc chính phủ kiểm duyệt Internet.

Do vậy, Tim Bray đã đề xuất giải pháp: hiển thị lỗi "451" bất cứ lúc nào người dùng truy cập vào một trang web bị chặn bởi chính phủ.

"Chúng tôi không bao giờ loại bỏ hoàn toàn những hạn chế của pháp luật về quyền tự do ngôn luận của từng quốc gia. Mỗi quốc gia đều có một luật lệ riêng về Internet nhằm phục vụ lợi ích quốc gia là không tránh khỏi. Do đó việc đề xuất lỗi trên là hoàn toàn hợp lí". Tim Bray cho biết thêm.

Ý tưởng của Bray của được lấy cảm hứng từ một bài đăng blog của Terence Eden, người đã đối mặt với lỗi "403 Forbidden" khi anh đã cố gắng để truy cập trang web chia sẻ file The Bay Pirate, một website gần đây đã bị cấm ở Vương quốc Anh.

Trong Internet với giao thức HTTP cũng đã có một số mã lỗi tương tự như lỗi 404: Không tìm thấy; hay lỗi 504: lỗi thời gian chờ.

Theo DigitalTrends




Bình luận

  • TTCN (0)