Cảm biến ảnh của Sony đang được sử dụng trong nhiều thiết bị số cao cấp. Ảnh: All Things Digital.

Đang gặp khó khăn và phải cắt giảm sản xuất TV, nhưng Sony vẫn quyết định đổ thêm tiền đầu tư vào bộ cảm biến ảnh dùng trong máy ảnh số, đồng thời tranh thủ cơ hội khi thị trường smartphone, tablet gắn camera đang bùng nổ.

Hôm 22/6/2012, hãng điện tử Nhật Bản này cho biết, họ sẽ tăng tối đa khả năng sản xuất cảm biến ảnh tại nhà máy chính ở Nagasaki, một tỉnh nằm phía nam của hòn đảo Kyushu ở Nhật Bản. Vốn đầu tư 1 tỉ USD sẽ giúp tăng sản lượng từ 45.000 tấm nền (kích thước 300mm) mỗi tháng lên 60.000 tấm. Số lượng cảm biến ảnh trên mỗi tấm nền có thể khác nhau tùy theo loại cảm biến được sản xuất. Số vốn này sẽ chủ yếu đầu tư cho cảm biến ảnh CMOS, dù vậy Sony cũng sẽ tiếp tục đầu tư vào mảng cảm biến CCD của hãng.

Ông Kazuo Hirai, CEO mới của Sony nhận xét rằng công nghệ hình ảnh là mục tiêu chính của Sony sắp tới đây, thậm chí cả khi hãng này đã phải cắt giảm dây chuyền sản xuất tấm nền và một số linh kiện khác cho TV. Thị trường điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính bảng (tablet) đang bùng nổ, và camera độ nét cao đang là chuẩn hiện nay trên các thiết bị này. Đây là một cơ hội mới để Sony có thể đạt lợi nhuận và cạnh tranh với các đối thủ.

Sony hiện cung cấp các dòng máy ảnh số Cyber-shot và Alpha, cùng với các sản phẩm điện thoại, máy tính bảng và thiết bị chơi game có trang bị cảm biến ảnh. Hãng này đã bán khoảng 80% số lượng cảm biến hình ảnh của họ cho các đối tác.

Sony cũng tự nhận là nhà sản xuất dẫn đầu thế giới về cả cảm biến ảnh CCD lẫn CMOS. Các website chuyên về “mổ xẻ” các thiết bị số đã cho thấy camera của Sony được sử dụng trong điện thoại iPhone và một số thiết bị cao cấp khác. Và Sony cũng sẽ sử dụng lợi thế trong công nghệ hình ảnh của họ để thâm nhập vào các lĩnh vực khác ngoài mảng sản phẩm điện tử tiêu dùng, chẳng hạn như các công cụ y tế.

Cả hai loại cảm biến ảnh CCD và CMOS đều có vai trò chuyển đổi ánh sáng thành tín hiệu số, nhưng cảm biến CCD thường được sử dụng cho các máy ảnh số cao cấp hơn do cung cấp chất lượng hình ảnh tốt hơn, trong khi cảm biến CMOS có chi phí sản xuất rẻ hơn và sử dụng ít điện năng hơn. Công nghệ CMOS cũng đang phổ biến và được dùng nhiều hơn trong các dòng máy ảnh số cao cấp, cũng như trong các thiết bị bỏ túi giá rẻ khác.

Theo PCWorld VN/IDG News




Bình luận

  • TTCN (0)