Tuần qua, thế giới công nghệ đã rất bất ngờ khi Microsoft ra mắt MTB Surface chạy Windows 8 đầu tiên của mình, và chỉ vài ngày sau hãng cũng đã chính thức công bố Windows Phone 8 đến người dùng.

Sự kiện Microsoft công bố MTB Surface chạy Windows 8 nhanh chóng đặt dấu hỏi đến người dùng về tương lai kinh doanh phần cứng của ông trùm lĩnh vực phần mềm. Ngay sau khi Surface ra mắt, các đối tác của hãng đã cảm thấy sự phản bội của Microsoft đối với mình. Surface được ví là đối thủ xứng tầm để so kè với iPad của Apple, nhưng liệu MTB này thành công hay thất bại vẫn còn phải chờ thời gian, đặc biệt khi có tin đồn Surface chỉ hỗ trợ Wi-Fi cũng như theo giới phân tích sản phẩm có thể gây nguy hiểm cho hãng. Nếu bạn chưa thực sự hiểu về MTB Surface của Microsoft thì có thể xem qua bài viết này cũng như có cái nhìn cận cảnh về sản phẩm, với một số lợi thế nhất định như bộ vỏ Touch Cover, sự lựa chọn hoàn hảo cho Skype.

Chỉ vài ngày sau khi giới thiệu MTB Surface, Microsoft lại gây chú ý với người dùng tại Hội nghị Windows Phone Summit với việc ra mắt Windows Phone 8. Ngay lập tức hệ điều hành này đã được đem ra mổ xẻ để so sánh với iOS 6 và Android 4.0 cũng như truy tìm những tính năng tốt nhất. Windows Phone 8 ra mắt là một sự cải tiến đáng kể, nhưng tiếc là người dùng điện thoại Windows Phone cũ chỉ có cơ hội nâng cấp lên Windows Phone 7.8, một phiên bản rút gọn từ hệ điều hành mới. Thông tin này lập tức đập tan giấc mộng tại thị trường Mỹ đối với Lumia 900 của Nokia cũng như người dùng, và phản ứng của người dùng đến CEO Nokia đã chứng minh điều này. Mặc dù vậy, Nokia vẫn trấn an dư luận khi cho rằng Windows Phone 7 vẫn còn đất sống, và như để bù đắp cho người dùng Nokia đã phát hành ứng dụng Camera Extras dành cho Lumia 900 giúp tăng khả năng chụp ảnh cho máy.

Qua 2 sự kiện lần này của Microsoft, giới thạo tin cho rằng Microsoft đang có ý định phát triển một điện thoại riêng chạy Windows Phone 8. Quả thực, Microsoft đang rất có tham vọng để tham gia vào thị trường phần cứng đang phát triển hết sức mạnh mẽ như ngày nay.

Ngay sau khi iBuyPower ra mắt dòng MTXT chơi game Valkyrie mới, Eurocom Monster cũng đã giới thiệu đến người dùng MTXT chơi game mạnh mẽ, tất cả thực sự là lựa chọn tuyệt vời dành cho các game thủ. Còn với người dùng doanh nhân, Fujitsu ra mắt bộ ba MTXT Lifebook mới trang bị nhiều tính năng bảo mật quan trọng, giúp người dùng an tâm khi sử dụng. Nhằm tăng cường cạnh tranh với đối thủ, Sony cũng hoàn thiện gia đình VAIO E Series với thành viên 11,6 inch mới.

Thị trường MTB ngoài sự xuất hiện của Surface không chứng kiến một sản phẩm nào thực sự gây chú ý, ngoài tin đồn MTB Nexus có giá 199 USD sắp sửa ra mắt trong tháng tới cũng như mẫu MTB Android 4.0 ICS từ Trung Quốc có giá bán chỉ 49 USD. Ngoài ra MTB LifeTouch L chạy Android cũng vừa được NEC cho công bố.

Trong tuần qua Google đã vô tình xác nhận Galaxy Nexus sẽ sớm lên Jelly Bean, phiên bản Android 4.1 kế nhiệm của Android 4.0 Ice Cream Sandwich, một tin mừng với người dùng Galaxy Nexus của hãng. LG cũng vừa cho công bố mẫu smartphone 2 SIM Optimus L3 E405, bổ sung cho gia đình dòng sản phẩm Optimus L series của hãng. Galaxy Note của Samsung cũng cần phải chú ý đến sự xuất hiện của một “phablet” mới đến từ Lenovo có tên LePhone S880, một sản phẩm hỗ trợ 2 SIM giá rẻ cung cấp màn hình rộng đến 5 inch. Trong khi đó, ZTE đã giới thiệu ra thị trường chiếc điện thoại đầu tiên hỗ trợ giải pháp đơn chip phát triển trên quy trình công nghệ 0,28 nm. Vừa qua CEO của Foxconn đã nhận định iPhone 5 của Apple sẽ làm lu mờ Galaxy S III của Samsung. Có lẽ Samsung sẽ cần phải chú ý đến tuyên bố này, nhất là khi sản phẩm của hãng vừa gặp sự cố mà không người dùng này mong muốn đó là bốc cháy ngay trên ô tô. Người dùng smartphone cũng cần chú ý khi sử dụng sản phẩm này khi nghiên cứu gần đây cho biết lạm dụng smartphone sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mình.

Công nghệ nhận dạng giọng nói dường như đang là cuộc cạnh tranh khốc liệt của các hãng điện thoại muốn trang bị vào smartphone của mình. Sau sự ra mắt của Siri từ Apple và S Voice từ Samsung, LG cũng đã công bố sự xuất hiện của Quick Voice mà theo hãng sẽ cạnh tranh trực tiếp với đối thủ. Quả thực, LG dường như đang muốn chứng tỏ sức mạnh của hãng để có một chỗ đứng cao trên thị trường smartphone. Nhưng cả Apple, Samsung và Siri cũng cẩn thận với Microsoft khi nền tảng Windows Phone 8 cũng đã được cung cấp tính năng nhận diện giọng nói Audible.

Ngoài ra, thế giới công nghệ cũng đã chứng kiến một số sản phẩm mới xuất hiện như loạt màn hình IPS và LED mới từ HP, 4 màn hình máy tính từ ViewSonic, bàn phím Bluetooth LuxePad 9100 siêu mỏng của Genius, giải pháp chống thấm nước giá rẻ PhoneDome cho smartphone, màn hình LED 90 inch thương mại đầu tiên từ Sharp, card đồ họa Radeon HD 7970 GHz Edition mạnh mẽ của AMD,…

Tuần tới thế giới công nghệ sẽ hướng tới sự kiện Google I/O 2012, nơi mà nhiều người hi vọng sẽ có nhiều điều hay được Google công bố. Mặc dù vậy, tại sự kiện lần này CEO Larry Page sẽ không có bất kì bài phát biểu nào vì lí do sức khỏe.

Ngay sau khi Philips và LG thành lập liên minh TV thông minh thì Sony và Panasonic cũng công bố quan hệ đối tác phát triển TV OLED, điều này cho thấy các hãng công nghệ lớn đã ý thức được ngày càng nhiều hơn việc tạo ra mối quan hệ liên minh để có thể tồn tại trên thị trường công nghệ đầy cam go hiện nay. Trong khi đó, Samsung đang thể hiện rõ mong muốn đứng vị trí cao trong thị trường công nghệ, tham vọng này càng được thể hiện sau khi hãng tuyên bố muốn vượt mặt cả Intel trong thị trường VXL cũng như lên kế hoạch phát triển hệ điều hành của riêng mình để không còn phụ thuộc vào Android hay Windows Phone nữa. Nhưng điều này có thể xảy ra hay không, nhất là khi Android và iOS “thâu tóm” HĐH smartphone toàn cầu.

Thị trường tuần qua đã chứng kiến một số thương vụ mua bán của các công ty. Facebook đã mua lại Face.com, một công ty phát triển về phần mềm nhận diện khuôn mặt hi vọng sẽ giúp người dùng tăng khả năng nhận dạng khuôn mặt bạn bè trên mạng xã hội này. Intel cũng đã chi 375 triệu USD để mua bằng sáng chế không dây từ InterDigital như một động thái để bảo vệ công ty trong tương lai, nhất là khi vừa qua Samsung đã thắng kiện Apple vi phạm bằng sáng chế 3G của hãng. Hay như việc Google mua lại hơn 50 bằng sáng chế từ Magnolia Broadband. Trong khi đó, cuộc chiến giữa Yahoo! và Facebook cũng sắp đến hồi kết khi 2 hãng đang thương lượng với nhau về bằng sáng chế của mình. Về phần Sony, hãng đã quyết định dốc 1 tỉ USD để tăng cường việc sản xuất cảm biến ảnh.

Ở lĩnh vực bảo mật, siêu vi rút Flame với mức độ phức tạp và nguy hiểm vượt xa bất kì mã độc nào mà con người từng gặp phải vừa bị phát hiện có nguồn gốc tại Mỹ và Israel như là một dự án của CIA và Cơ quan quân sự trung ương Israel đưa ra với mục đích xâm nhập vào hệ thống mạng và theo dõi máy tính của các quan chức Iran. Không chỉ có vậy, siêu vi rút này cũng vừa được phát hiện là còn có khả năng “phá hủy”. Người dùng Android cũng cẩn thận với malware mới cải trang làm ứng dụng bảo mật trên Android, và một nghiên cứu gần đây cũng cho thấy một ứng dụng Android được phát triển có thể ăn cắp thông tin thẻ tín dụng qua NFC.

Ngoài ra thế giới công nghệ tuần qua cũng chứng kiến một số thông tin như việc Facebook bổ sung tính năng mới cho phép người dùng có thể sửa bình luận trên Facebook, Sony đăng kí bản quyền kính tương tác giống Google Glass, thị trường TV LCD lần đầu tiên có doanh số suy giảm, App Store có mặt thêm ở 32 quốc gia mới,…

Tại Việt Nam, để ngăn chặn các trang web cá độ online ngày càng nhiều, nhất là trong mùa Euro năm nay, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đã chặn đứng được hàng trăm website và địa chỉ IP cá độ bóng đá. Trong khi đó, sự kì vọng trong kinh doanh Euro của các nhà mạng năm nay đã không đáp ứng như mong muốn khi mà lượng người tham gia dự đoán kết quả khá yếu ớt.

Mặc dù Việt Nam vừa tụt hạng về độ hấp dẫn gia công phần mềm nhưng các con số báo cáo gần đây về số liệu xuất khẩu phần mềm của Hà Nội đã thực sự gây sốc với doanh thu lên đến 5,59 tỉ USD.

Dự kiến tháng 7 tới MacBook Pro và MacBook Air 2012 chính hãng sẽ về Việt Nam, trong đó MacBook Pro Retina 15 inch dự kiến sẽ có giá bán xấp xỉ giá xách tay là 47 triệu đồng. Việc iPad 2012 đang có giá bán rẻ nhất thế giới khiến người dùng đang rất hi vọng về giá bán rất hấp dẫn dành cho những MTXT mới của Apple khi gia nhập thị trường Việt.

Ở lĩnh vực viễn thông, dịch vụ Internet dial-up đã chính thức bị “khai tử, điều đã được xác định từ trước khi mà công nghệ Internet băng thông rộng đã và đang được sử dụng khá rộng rãi. Việc FPT chuẩn bị phóng vệ tinh tự chế tạo trong tháng 7 tới phần nào đã giải thích vì sao ông Trương Gia Bình có thể cho rằng FPT là công ty đi tiên phong về Mobility tại Việt Nam.

Thông Tin Công Nghệ




Bình luận

  • TTCN (0)