iPhone thế hệ đầu tiên của Apple ra mắt cách đây 5 năm

Tuần này cách đây 5 năm, Apple đã chính thức phát hành chiếc iPhone đầu tiên (ngày 29/6/2007). Sau 5 năm, khoảng 250 triệu iPhone đã được bán ra và tạo ra lợi nhuận 30 tỉ USD mỗi năm cho Apple.

Chúng ta hãy điểm qua những nét nổi bật mà iPhone đã mang đến cho Apple sau 5 năm:

Tạo ra doanh thu mỗi quý đạt gần 25 tỉ USD, hoặc 100 tỉ USD/năm. Đó là một con số đáng kinh ngạc. Một mình doanh thu của iPhone đã lớn hơn so với doanh thu của hầu hết các công ty có trên thế giới.

Kinh doanh iPhone của Apple giờ đã lớn hơn so với việc kinh doanh Microsoft. Quả thực điều này rất ấn tượng khi mà iPhone chỉ mới được tạo ra được 5 năm, trong khi việc kinh doanh của Microsoft đã kéo dài được 30 năm.

Kinh doanh iPhone có thể tạo ra ít nhất 30 tỉ USD lợi nhuận mỗi năm. Đó là mức lợi nhuận nhiều nhất trên thế giới công nghệ hiện nay, vượt mặt lợi nhuận mà Microsoft, Google, Walmart, GE hay Exxon-Mobil có được.

Tác động mạnh vào ít nhất 3 công ty lớn trong 5 năm qua và gây ảnh hưởng đến nhiều hãng khác. Vì iPhone, Palm đã phải bán mình cho HP, RIM đang ngày càng khó khăn, Nokia thì mất vị trí lãnh đạo trong thị trường smartphone còn Microsoft đang phải quay cuồng tìm cách chống đỡ. Trước đây, các hãng sản xuất như HP và Dell lãnh đạo toàn cầu về lĩnh vực phần cứng nhưng giờ đây cũng phải lao đao chỉ vì iPhone. Rõ ràng ngành công nghệ máy tính đang phải quay cuồng cũng chỉ vì một chiếc smartphone ra đời cách đây 5 năm.

Ảnh
Steve Jobs - người đã làm thay đổi thế giới công nghệ với việc giới thiệu iPhone thế hệ đầu tiên vào ngày 29/6/2007

iPhone đã tạo ra một ngành công nghiệp và hệ sinh thái hoàn toàn mới, tung ra hàng chục ứng dụng phổ biến vốn không thể tưởng tượng cách đây 5 năm. Từ hình ảnh, thông tin liên lạc, khả năng kết nối giữa các trò chơi,... iPhone đều đã làm thay đổi. Và nó cũng đã tạo ra công ăn việc làm và nghề nghiệp cho hàng trăm ngàn nhà phát triển, thiết kế và các chuyên gia khác.

iPhone đã lấy cảm hứng từ nhiều đối thủ cạnh tranh, nhưng cho đến nay nó lại trở thành một tiêu chuẩn mà các nhà sản xuất khác phải hướng đến. Thách thức lớn nhất của iPhone là Galaxy S III của Samsung có thể làm giao diện của iPhone nhỏ bé đi, nhưng thách thức này lại làm tăng thêm sự kì vọng của người dùng vào iPhone 5 sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay.

iPhone đã giúp Apple trở thành công ty có giá trị và lợi nhuận lớn nhất trên thế giới, một thành tựu đáng kinh ngạc khi trước đó tên tuổi của Apple chưa thực sự nổi bật so với Microsoft, Intel, HP hay Dell.

Theo Businessinsider




Bình luận

  • TTCN (1)
TNP  1

Bình luận bị ẩn

Thảo luận lạc đề