Máy có thiết kế dạng thuôn dài như một chiếc ống nhòm

Được chính thức bán ra thị trường vào đầu tháng 3 vừa qua, chiếc máy ảnh với chức năng đặc biệt “chụp trước lấy nét sau” Lytro đã có mặt tại Việt Nam, khiến giới công nghệ lẫn những ai yêu thích nhiếp ảnh cảm thấy thích thú.

Được xem là chiếc máy ảnh có thể tạo nên “cuộc cách mạng làm thay đổi ngành nhiếp ảnh”, Lytro là chiếc máy ảnh đầu tiên trên thế giới được trang bị công nghệ “cảm biến trường ánh sáng”, sẽ cho phép chiếc máy ảnh này ghi lại thông tin của từng véc-tơ tia sáng, sau khi chụp, người dùng có thể chọn 1 điểm bất kì trên hình ảnh để làm tiêu điểm, nổi bật trên ảnh, đây là điều mà các máy ảnh thông thường không làm được.

Với các máy ảnh thông thường, người dùng phải thiết lập để chọn tiêu điểm trên hình ảnh trước khi bấm máy, và không phải ai cũng đủ “trình độ” để thiết lập tiêu cự và chọn tiêu điểm cho một hình ảnh đẹp.

Công nghệ mới của Lytro sẽ giúp người dùng có được những bức ảnh đẹp mắt, ngay cả khi họ không sở hữu 1 chiếc máy ảnh chuyên nghiệp hoặc kĩ năng chụp ảnh chuyên nghiệp.

Chiếc máy ảnh Lytro có mặt tại Việt Nam do một nhiếp ảnh gia tại TPHCM mua trực tiếp từ Mỹ, là phiên bản bộ nhớ 16 GB có giá 500 USD.

Máy có thiết kế khá ấn tượng, với kiểu thiết kế dạng thanh dài giống với một chiếc ống nhòm và chia ra làm 2 phần, phần bằng nhôm chứa ống kính ở phía trước và phần phía sau bằng cao su, với các nút bấm điều khiển và màn hình LCD.

Vì máy có chức năng chụp trước lấy nét sau nên không có các nút để điều chỉnh tiêu cự như trên các loại máy ảnh chuyên nghiệp, mà chỉ có nút để zoom quang học lên 8 lần và nút để chụp ảnh.

Mặt sau của máy là màn hình LCD có kích thước 1,46-inch để người dùng có thể chụp ảnh và xem lại hình ảnh đã chụp. Tuy nhiên kích thước màn hình nhỏ với độ phân giải thấp khiến việc sử dụng khá bất tiện.

Lytro hỗ trợ kết nối với máy tính thông qua cổng micoUSB. Người dùng có thể sử dụng phần mềm chuyên dụng kèm theo để tải hình ảnh từ Lytro vào máy ảnh, tạo điểm nét cố định trên hình ảnh và xuất ra dưới dạng file jpg. Người dùng cũng có thể chia sẻ những hình ảnh này lên Facebook hoặc qua email. Tuy nhiên, hiện tại phần mềm của Lytro mới chỉ hỗ trợ máy tính Mac, phiên bản dành cho Windows có thể sẽ ra mắt vào đầu năm sau.

Hình ảnh được chụp bởi Lytro có kích thước 1080x1080 pixel, cho chất lượng không thực sự hoàn hảo như đã quảng cáo, và đôi khi không tạo được độ nét chuẩn với những điểm được chọn từ xa. Tuy nhiên, cũng đã thực sự tạo được ấn tượng và có thể trong tương lai sẽ sớm có những phiên bản mới với chất lượng hình ảnh tốt hơn.

Bạn có thể kích vào đây để xem 1 hình ảnh được chụp bởi Lytro. Bạn có thể nhấn vào 1 điểm bất kì trên ảnh để chọn làm tiêu điểm.

Chùm ảnh thực tế máy ảnh Lytro tại Việt Nam:

Ảnh
Nút tròn là nút bấm để chụp ảnh
Ảnh
Dải nút bấm có chức năng để zoom
Ảnh
Mặt dưới với nút nguồn và cổng kết nối microUSB
Ảnh
Màn hình LCD rộng 1,46-inch
Ảnh
Ống kính với công nghệ đặc biệt của Lytro
Ảnh
Tấm có tích hợp nam châm giúp dễ dàng dính vào ống kính
Ảnh
Phụ kiện kèm theo máy khá đơn giản, gồm nắp đậy ống kính, cáp kết nối, giẻ lau màn hình và dây đeo
Ảnh
Lytro và Nokia 808 PureView, 2 sản phẩm tạo được sự chú ý về công nghệ chụp ảnh

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)