Nexus 7, chiếc máy tính bảng 199 USD của Google sẽ cạnh tranh với Amazon và tham vọng thách thức vị trí bá chủ của Apple

Gã khổng lồ Internet Google vừa trình làng chiếc máy tính bảng Nexus 7 và thiết bị giải trí gia đình Nexus Q tại sự kiện các nhà phát triển I/O.

Đây là những động thái đầu tiên của Google nhằm đối đầu với Apple, Amazon trong cuộc chiến sản xuất phần cứng.

Google đã bắt đầu thực hiện tham vọng mà hãng đã ấp ủ bấy lâu: trở thành một tên tuổi lớn trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng và "phát súng" đầu tiên của Google trong chiến dịch này là trình làng chiếc máy tính bảng 199 USD nhằm cạnh tranh với Amazon cũng như thách thức vị trí bá chủ của Apple.

Vào hôm qua (28/6), tại hội nghị các nhà phát triển Google I/O, hãng tìm kiếm Internet cũng ra mắt một thiết bị giải trí gia đình có giá 299 USD được gọi là Nexus Q, sản phẩm phần cứng đầu tiên họ thiết kế, phát triển và xây dựng từ đầu và chiếc kính "viễn tưởng" tương lai có giá 1500 USD, Google Glass.

Đối với Google, việc bước chân vào lĩnh vực sản xuất phần cứng đã trở nên cực kì cần thiết trong bối cảnh Apple vẫn không ngừng tìm cách xâm phạm lãnh thổ của gã khổng lồ tìm kiếm Internet với các ứng dụng phần mềm lớn.

Đơn cử như hồi đầu tháng này, Apple đã giới thiệu một loạt các sản phẩm phần mềm mới bao gồm cả dịch vụ bản đồ số Apple Maps do chính hãng phát triển thông qua hệ điều hành di động iOS 6 nhằm thay thế dịch vụ Google Maps như hệ thống mặc định dành cho các thiết bị của Apple. Trong khi đó, vào tuần trước, gã khổng lồ phần mềm Microsoft cũng đã trình diễn chiếc máy tính bảng mang thương hiệu riêng của mình, góp phần làm "leo thang" cuộc chiến đang ngày càng khốc liệt này.

Cũng giống như chiếc máy tính bảng đầu tiên giá rẻ của Amazon - Kindle Fire, Google Nexus 7 được trang bị màn hình cỡ 7 inch, giá 199 USD và được thiết kế để được sử dụng với các nội dung như sách kĩ thuật số, nhạc... có sẵn thông qua dịch vụ Play của Google.

Tuy nhiên, điểm khác biệt là Nexus 7 sử dụng một phiên bản mới của hệ điều hành Android và được trang bị hàng loạt các tính năng phần cứng cải tiến hơn, bao gồm một bộ vi xử lí Nvidia cho thời lượng pin lâu hơn và chơi game mượt mà hơn.

Patrick Moorhead, một chuyên gia phân tích tại Moor Insights & Strategy nhận xét phần lớn các mẫu máy tính bảng hiện nay được bán ra thị trường với mức giá thấp hơn mức giá thấp nhất của iPad (499 USD) đều bị đánh giá là những sản phẩm có hiệu suất thấp và ít được người dùng thèm muốn.

"Không ai có thể cung cấp một thiết bị thực sự tuyệt vời với mức giá 199 USD", Mike Rayfield, tổng giám đốc kinh doanh di động của Nvidia khẳng định.

Một phát ngôn viên của Amazon từ chối đưa ra lời bình luận về những thông tin trên.

Với 199 USD, cả Google lẫn Amazon đều được cho là sẽ không thu được nhiều lợi nhuận từ bất kì sản phẩm máy tính bảng nào của họ. Tuy nhiên, mỗi công ty đều có những động cơ khác nhau.

Amazon.com hiện đang bán e-book và các nội dung khác cho người dùng Kindle Fire. Còn Google mặc dù đang kiếm bộn tiền từ quảng cáo dựa trên Internet, cũng đang xây dựng một mảng kinh doanh lớn hơn trong lĩnh vực phân phối nội dung. Tại hội nghị I/O, Google đã tập trung nhiều vào việc trình bày thư viện phim, tạp chí và nhạc của hãng.

"Chúng tôi muốn thiết kế một trải nghiệm Google tốt nhất được tối ưu hóa xung quanh tất cả những nội dung tuyệt vời này", Hugo Barra, Giám đốc quản lí sản phẩm Android của Google phát biểu.

Hành động nhảy vào lĩnh vực thiết kế điện tử tiêu dùng của Google là một bước ngoặt lớn về chiến lược đối với hãng công nghệ Mỹ này bởi tên tuổi của Google vốn gắn liền với phần mềm Web, đặc biệt là cỗ máy tìm kiếm Internet phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, Google đã có kinh nghiệm về phần cứng trong một thời gian dài, bắt đầu với với việc thiết kế máy chủ chạy các website của hãng.

Google đã học hỏi và tìm sự giúp đỡ của các đối tác bên ngoài trong thiết kế các mẫu smartphone hiện đang dùng hệ điều hành Android và hãng đã bắt tay với Asus để sản xuất chiếc máy tính bảng mới đầu tiên của mình. Nhưng mặt khác, Google cũng không ngừng tìm kiếm các nhân tài để hỗ trợ cả về tính năng và thiết kế của các thiết bị điện tử tiêu dùng mới. Trong khi đó, thương vụ thâu tóm Motorola Mobility gần đây của Google sẽ mở rộng kinh nghiệm của hãng trong lĩnh vực thiết kế điện thoại và công nghệ không dây.

Ảnh
Thiết bị giải trí gia đình Nexus Q, sản phẩm phần cứng đầu tiên Google thiết kế, phát triển và xây dựng từ đầu sẽ có giá bán 299 USD

Thiết bị giải trí gia đình Nexus Q mới của Google, có hình dáng giống như một quả bóng bowling màu đen, được thiết kế và sản xuất tại Mỹ dựa trên những tiêu chuẩn công nghiệp gần đây trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng. Nexus Q được thiết kế để truyền nhạc và video từ dịch vụ video YouTube và Play của Google. Nexus Q này được đánh giá là đối thủ đáng gờm của các thiết bị như Apple TV và hệ thống âm thanh gia đình của Sonos.

Google Glass là nỗ lực thứ hai của gã khổng lồ công nghệ Mỹ trong lĩnh vực sản xuất phần cứng, một sản phẩm của bộ phận có tên phòng nghiên cứu Google X. Thiết bị giống kính mắt này có khả năng hiển thị thông tin từ Internet và môi trường xung quanh của người dùng trong một ống kính nhỏ đặt ở mắt phải. Các nhà phát triển công nghệ và ứng dụng tại Mỹ có thể bắt đầu đặt hàng chiếc kính này vào đầu năm sau, với mức giá 1500 USD/sản phẩm.

Ảnh
Sergey Brin, nhà đồng sáng lập Google đã có màn ra mắt ấn tượng chiếc kính "viễn tưởng" Google Glass tại sự kiện I/O

Sergey Brin, nhà đồng sáng lập Google đã xuất hiện trên sân khấu của hội nghị Google I/O để bắt đầu cho một màn giới thiệu ấn tượng. Brin đã thực hiện chat video nhằm phô diễn khả năng của chiếc kính Google Glass mà ông đeo trên mắt. Brin đã kết nối với 4 chuyên gia nhảy dù được trang bị Google Glass đang trên máy bay bên ngoài trung tâm Moscone Center - nơi diễn ra sự kiện I/O. Hình ảnh từ những nhân viên trên máy bay, trong quá trình thực hiện việc nhảy dù đều được truyền trực tiếp qua Project Glass, thậm chí các nhân viên này còn có thể thực hiện chat video với nhau trong khi đang lơ lửng giữa không trung và với Sergey Brin đang đứng trên sân khấu. Sau khi đáp xuống nóc nhà, cả nhóm đạp xe vào Moscone và lên sân khấu chào khán giả.

Google, giống như Apple và các công ty công nghệ khác, cần phải chiêu mộ các nhà lập trình để phát triển sản phẩm cả về phần cứng lẫn phần mềm. Tại sự kiện I/O, Google cũng đã giới thiệu một loạt các phần mềm mới, bao gồm Jelly Bean, một bản cập nhật bổ sung của hệ điều hành Android sẽ được phát hành từ giữa tháng tới. Một trong những tính năng mới của Jerry Bean là tính năng "tìm kiếm giọng nói" Google Now tương tự như "trợ lý" giọng nói Siri của Apple có mặt trên iPhone.

Theo Dân Trí/Nhật báo phố Wall




Bình luận

  • TTCN (1)
Nguyễn Tuấn Anh  126

hay quá !
vẫn luôn ngưỡng mộ google ! Smile