Hội nghị Google I/O 2012 với sự xuất hiện của MTB Nexus 7, HĐH Android 4.1 (Jelly Bean), Project Glass... cùng với những tin tức xung quanh sự kiện này là điểm nhấn nổi bật của làng công nghệ tuần qua.

Nếu như cách đây không lâu Microsoft đã châm ngòi cho cuộc chiến mới trên thị trường MTB với Surface thì tuần cuối tháng 6 đến lượt Google. Nexus 7 được xem là đòn mạnh vào thị trường MTB giá rẻ đầy tiềm năng, nhưng sức mạnh không hề kém cạnh các sản phẩm khác.

Chiếc MTB 7 inch của Google được phát triển bởi Asus. Máy cung cấp màn hình độ phân giải 1280 x 800 pixel, tích hợp camera phía trước và hỗ trợ tính năng NFC cũng như Wi-Fi và Bluetooth. Về cấu hình, Nexus 7 được trang bị VXL lõi tứ Tegra 3 của Nvidia kết hợp GPU GeForce có 12 lõi. Nexus 7 nặng khoảng 340 gram.

Nexus 7 sử dụng HĐH Android 4.1 (Jelly Bean) và được tích hợp rất nhiều ứng dụng từ Google Play Store. Nexus 7 hỗ trợ đầy đủ các ứng dụng đa phương tiện như: xem phim, tạp chí, nghe nhạc, đọc sách.... Ngoài ra, Google Chrome được chọn là trình duyệt mặc định thay vì sử dụng trình duyệt web Android như các phiên bản smartphone của Google trước đây. Nexus 7 có giá khoảng 199 USD, được phát hành vào tháng 7 nhưng người dùng hiện đã có thể đặt hàng.

Dĩ nhiên, mục đích chính của việc giới thiệu Nexus 7 không phải là nhảy vào thị trường phần cứng và cạnh tranh với các đối tác OEM. Như các phiên bản smartphone trước đây, Google tung ra Nexus 7 như một sản phẩm kiểu mẫu, một MTB giá rẻ, cấu hình mạnh và các tính năng đa dạng trên nền Android Jelly Bean.

Là phiên bản kế tiếp của Ice Cream Sandwich, Android 4.1 (Jelly Bean) đã có nhiều cải tiến đáng kể. Hệ điều hành này được phát triển từ dự án Butter Project với mục đích cải thiện hiệu suất làm việc trên Android. Ngoài việc kế thừa những ưu điểm của các phiên bản Android trước, phiên bản này còn cung cấp khả năng xử lí thao tác mượt mà hơn kết hợp với cải tiến mới trong việc phát huy tối đa hiệu suất làm việc của màn hình cảm ứng.

Hiện tại, Jelly Bean đã có phiên bản dành cho các nhà phát triển và sẽ đến với Galaxy Nexus, Galaxy S và Motorola Xoom vào giữa tháng 7 này.

Sau Nexus 7 và Jelly Bean, Google cũng giới thiệu hàng loạt sản phẩm, công nghệ và ứng dụng khác tại Google I/O năm nay.

Gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm tiếp tục chia sẻ thêm về dự án kính tương tác Project Glass. Theo đó, phần cứng trong Glass của Google sẽ gồm một máy ảnh, loa, microphone kết hợp với một touchpad trên mặt, cho phép người dùng có thể tương tác với nó một cách dễ dàng. Bên trong Glass bao gồm một cảm biến con quay hồi chuyển và có khả năng kết nối dữ liệu (3G, 4G hoặc Wi-Fi). Google không tiết lộ Glass nặng bao nhiêu nhưng theo hãng thì sản phẩm sẽ nhẹ hơn kính mát nhiều.

Mặc dù Google Glass là chưa xuất hiện nhưng các nhà phát triển tham dự Google I/O có thể đặt hàng trước một phiên bản mẫu thử nghiệm ngay từ bây giờ với giá 1500 USD.

Google cũng đặt chân vào lĩnh vực nghe nhìn với việc giới thiệu "quả cầu bí ẩn" Nexus Q. Về cơ bản đây là một chiếc máy tính với những chức năng cơ bản giống như điện thoại thông minh Android. Người dùng có thể kết nối Nexus Q với hệ thống loa, và với TV màn hình phẳng.

Nexus Q có hình dáng giống như một quả bóng bowling, có thể kết nối trực tiếp Internet không dây hoặc có dây, có điều khiển, có chức năng tăng giảm âm lượng, và có đầy đủ các cổng kết nối, gồm Micro-HDMI, cổng audio quang, micro USB, và đặc biệt có hỗ trợ công nghệ NFC.

Sau thành công của trình duyệt trên PC, Google đã chính thức mang Chrome lên iOS và nhanh chóng đứng đầu bảng xếp hạng ứng dụng miễn phí trên App Store.

Trước đó một ngày, Chrome dành cho Android cũng ra mắt phiên bản ổn định đầu tiên sau khoảng thời gian beta kéo dài từ tháng Hai.

Như vậy, trình duyệt Chrome đã có mặt trên hầu hết các nền tảng HĐH lớn, điều này giúp người dùng có trải nghiệm xuyên suốt trên hàng loạt thiết bị cũng như khả năng đồng bộ dữ liệu duyệt linh hoạt.

Ngoài ra, ứng dụng nhận dạng giọng nói cho Chrome, tính năng chỉnh sửa Google Docs ngoại tuyến, nâng cấp Google+, tăng cường hạ tầng điện toán đám mây... cũng là những điểm đáng chú ý tại Google I/O diễn ra trong tuần rồi.

Trong khi Google bận rộn với việc giới thiệu các sản phẩm, công nghệ mới thì ở đầu bên kia, một "đại gia" trước đây của làng công nghệ lại có dấu hiệu suy sụp trầm trọng khi vừa kết thúc 6 tháng đầu tiên của năm nay.

Ở vào tình cảnh khó khăn đó không ai khác mà chính là RIM, hãng công nghệ một thời lừng lẫy với Blackberry. Nhiều người kì vọng với sự xuất hiện của Blackberry 10, "Dâu đen" sẽ trở lại cuộc chiến smartphone một cách mạnh mẽ. Nhưng giờ đây, chính Blackberry 10 đã bị hoãn phát hành đến tận năm 2013 (hoặc lâu hơn) sau những khó khăn chồng chất mà báo cáo tài chính Q2/2012 chỉ ra.

Thậm chí có thông tin cho biết, RIM chuẩn bị có cuộc cải tổ lớn, bao gồm chia tách công ty, có thể bán mảng phần cứng điện thoại cho Facebook. Tin đồn khác lại cho rằng RIM sẽ đàm phán với Microsoft để đưa WP8 lên các sản phẩm của mình, đồng nghĩa với việc họ sẽ bỏ rơi nền tảng Blackberry.

Trong tuần, Facebook cũng bận rộn với nhiều động thái khác nhau. Trước đây có dự đoán cho rằng lượng người dùng của mạng xã hội này sẽ nhanh chóng đạt con số 1 tỉ trong tháng 8 tới đây, dường như Facebook đã bắt đầu chuẩn bị cho cột mốc đó.

Đầu tuần, Facebook bất ngờ bổ nhiệm vị nữ giám đốc đầu tiên, Sandberg. Bà sẽ tham gia vào các hoạt động kinh doanh của Facebook cũng như hoạch định chiến lược tương lai của mạng xã hội này cùng với các lãnh đạo khác như Marc Andreesen, Peter Thiel, Reed Hastings và Mark Zuckerberg.

Sau khi giới thiệu tính năng tìm bạn bè theo địa điểm (Find Friends Nearby) vào cuối tuần trước, Facebook đã lặng lẽ gở bỏ vì những tranh cãi xung quanh việc công ty Friendthem cáo buộc Facebook ăn cắp ý tưởng của mình.

CEO Friendthem còn cho hay đang chuẩn bị một vụ kiện để chống lại hành vi "ăn cắp" này. Về phần mình, Facebook cho biết tính năng trên chỉ là một thử nghiệm chứ không phải một bản phát hành chính thức.

Facebook cũng tạo nên một làn sóng tranh cãi khác khi lặng lẽ tự ý đổi địa chỉ email mặc định của người dùng thành địa chỉ mà họ cung cấp.

Thị trường công nghệ trong nước tuần cuối tháng 6 không có nhiều biến động. Sự kiện đáng chú ý nhất chính là việc Lumia 900 đã gây sốt trong ngày đầu tiên bán ra với hàng nghìn người xếp hàng tại 12 địa điểm bán kèm quà tặng của sản phẩm này tại Việt Nam.

VC Corp liên tục đón nhận 2 tin vui trong vòng 7 ngày cũng là thông tin đáng chú ý. Hôm 26/6 Intel chính thức công bố việc rót vốn vào tập đoàn này với con số không được công bố. Khoản tiền này sẽ được Quỹ đầu tư Intel Capital đổ vào giúp VC Corp tăng cường cơ sở cho các dịch vụ quảng cáo, thương mại điện tử trên di động.

Hai ngày sau, VC Corp lại thông báo việc đã đạt được thỏa thuận để trở thành đối tác chính thức cung cấp các dịch vụ quảng cáo của Google tại Việt Nam.

Dự kiến bản hợp đồng sẽ được chính thức kí kết trong khoảng tuần thứ 2 của tháng 7, sau đó Google sẽ tổ chức họp báo công bố chính thức về vấn đề này.

Sáu tháng đầu năm đã qua đi, theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê, số thuê bao điện thoại di động và cố định phát triển mới tại Việt Nam ước đạt 5,49 triệu, đồng thời lượng người dùng Internet giảm 1 triệu so với đầu năm.

Trong tuần, TTCN cũng có bài viết đánh giá chi tiết về HTC One S, sản phẩm mỏng nhất dòng One với nhiều tính năng hấp dẫn và được bán ra chính thức hôm 25/6. Mời quý bạn đọc tham khảo.

Thông Tin Công Nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)