Google Nexus 7

Nexus 7 là chiếc máy tính bảng 7 inch, được giới thiệu tại Google I/O 2012. Máy sẽ được phát hành vào giữa tháng 7, nhưng có thể đặt hàng trước ngay t
Ngày phát hành: 
27/6/2012
Công ty: 
Google, , Asus,

Thị trường đang tràn ngập sản phẩm Android với tất cả các giá và kích cỡ khác nhau nhưng sự xuất hiện của Nexus 7 thực sự là đòn giáng mạnh đến tham vọng chiếm lĩnh thị trường MTB giá rẻ của nhiều nhà sản xuất.

MTB Nexus 7 của Google không chỉ hấp dẫn với mức giá 199 USD mà còn nổi bật với VXL lõi tứ Tegra 3 từ Nvidia, màn hình 7 inch có độ phân giải cao và chạy hệ điều hành Android 4.1 Jelly Bean mới nhất. Ngoài ra, máy còn có thiết kế hấp dẫn, trọng lượng nhẹ và hỗ trợ ứng dụng điều khiển tìm kiếm bằng giọng nói Google Now. Quả thực, khó có thể cưỡng lại được sức hấp dẫn của một MTB 7 inch giá rẻ đủ sức mạnh chơi game, giải trí đa phương tiện,... mà Nexus mang lại.

Thiết kế sản phẩm

Ở kích thước 198 x 119,4 x 10,4 mm và nặng 340 gram, Nexus 7 khá vừa vặn trong tay người dùng mà cũng không quá nặng. Kích thước này gần tương tự Kindle Fire của Amazon và Galaxy Tab 2 7.7 của Samsung nhưng nhỏ hơn một chút so với Nook Tablet của Barnes & Noble.

Ảnh

Nexus 7 có một thiết kế tinh tế và khá tinh tế nếu so sánh với bất kì một MTB giá rẻ nào có trên thị trường. Mặt trước của máy trang bị màn hình bóng bao quanh bởi một thiết kế màu đen và webcam 1,3 Mpx được tích hợp phía trên. Mặt sau được làm từ một loại vật liệu kết cấu mềm giúp người dùng dễ dàng cầm trên tay và không được trang bị camera.

Google Nexus 7 được tối thiểu các cổng kết nối, người dùng có thể sử dụng cổng sạc microUSB thay vì một dock kết nối độc quyền giống như đã thấy trên nhiều MTB khác. Đây cũng là tiêu chuẩn kết nối sạc pin cho điện thoại nên chủ sở hữu Nexus 7 có thể sử dụng bất cứ cáp nào mình đang có để kết nối sạc điện cho MTB. Ngoài cổng sạc microUSB, sản phẩm còn hỗ trợ jack cắm tai nghe 3,5 mm và kết nối 4 chân ẩn (có thể được sử dụng cho docking). Đáng buồn là máy không hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ microSD.

Chất lượng màn hình và âm thanh

Trong các thử nghiệm, màn hình 7 inch với độ phân giải 1280 x 800 pixel của Nexus 7 cung cấp hình ảnh sắc nét và tươi sáng nhờ công nghệ nền IPS cung cấp độ sáng 400 nit và góc nhìn rộng. Dù không thể so sánh với công nghệ AMOLED nhưng như vậy là quá đủ nếu xét về khía cạnh của một MTB giá rẻ.

Ảnh

Loa ở mặt sau của Nexus 7 cung cấp chất lượng âm thanh dù đủ lớn cho một căn phòng nhỏ nhưng độ âm sắc được đánh giá ở mức khá.

Hệ điều hành Android Jelly Bean và giao diện người dùng

Thoạt nhìn, hệ điều hành Android 4.1 Jelly Bean mới trông rất giống tiền nhiệm của nó là Android 4.0 Ice Cream Sandwich. Nhưng nếu đi sâu hơn người dùng sẽ thấy cải tiến đáng kể có trong giao diện người dùng, cho phép điều hướng dễ dàng hơn và cung cấp những thông báo quan trọng trên màn hình.

Với Ice Cream Sandwich, dưới cùng của giao diện người dùng được trang bị 3 nút truyền thống gồm Home, trở lại và các ứng dụng mở gần đây. Mặc dù phong cách của các nút này không thay đổi nhiều nhưng chúng đã tập trung ở thanh dưới cùng để nhường cho thanh trạng thái gồm đồng hồ, Wi-Fi và chỉ số pin bố trí ở thanh trên cùng.

Ảnh

Hộp thông báo mới thực sự là điểm nhấn trong Jelly Bean không chỉ cung cấp các cảnh báo mà còn giúp người dùng bật/tắt thông báo cá nhân với thao tác swipe hoặc mở rộng để xem thông tin chi tiết. Mặc dù vậy hiện vẫn chưa có nhiều ứng dụng hỗ trợ tính năng này như Google+, Facebook,... trong khi Gmail và tính năng chụp ảnh màn hình lại hỗ trợ. Cũng ở hộp thông báo này, người dùng có thể truy cập vào các thiết lập mà không cần phải vào trình đơn ứng dụng để lựa chọn thông qua nút Settings. Đáng buồn là người dùng vẫn chưa thể xem hoặc thay đổi các thiết lập Wi-Fi hay độ sáng màn hình như một số thiết bị khác.

Nexus 7 cung cấp 5 màn hình tùy biến với một loạt các gadget cài sẵn như dịch vụ phim ảnh, nhạc, tạp chí,... có trên Google Play. Một thanh định vị với 7 biểu tượng nằm ở dưới cùng màn hình, theo mặc định cung cấp shorcut truy cập nhanh đến Google Play, ứng dụng phát nhạc, xem phim, tạp chí, sách và một thư mục mở rộng để hiển thị các shortcut yêu thích khác. Người dùng cũng có thể loại bỏ hay thay thế bất kì shortcut nào có trong danh sách, trừ shortcut trình đơn ứng dụng.

Bàn phím và khả năng nhận diện bằng giọng nói

Nexus 7 không sử dụng bàn phím của bên thứ 3, với phong cách thiết kế giống như những gì mà Ice Cream Sandwich mang lại. Mặc dù vậy người dùng vẫn có thể tiến hành cài đặt các ứng dụng bàn phím hỗ trợ của bên thứ 3 khác, chẳng hạn như SwiftKey 3 hoặc Swype.

Tính năng nhạn diện giọng nói đã được cải thiện trên Jelly Bean, cho phép người dùng ra lệnh trên Nexus 7 ngay cả khi không cần có kết nối Internet.

Ảnh

Trong các thử nghiệm, phần mềm nhận dạng giọng nói này được đánh giá cao về khả năng phản ứng nhanh chóng việc chuyển đổi lời nói thành văn bản, giao diện cũng cho phép tạm dừng giữa các từ mà không cần tắt microphone. Tuy nhiên thiết bị gặp khó khăn với những từ không phổ biến.

Tìm kiếm bằng giọng nói

Tính năng nhận dạng giọng nói của Jelly Bean thực sự hoạt động tốt trong ứng dụng tìm kiếm mới của Google, giúp người dùng bót đi thao tác gõ bàn phím.

Ảnh

Google Search cho biết thông tin chuyến bay, chẳng hạn câu hỏi "United Airlines Flight 314 United", được trả lại câu trả lời là "Airlines Flight 314 has landed" cũng như thông tin về thời gian cất cánh và hạ cánh của chuyến bay.

Tất nhiên, đây chỉ là một công cụ tìm kiếm và nó cũng có thể cung cấp một câu trả lời trực tiếp cho mỗi truy vấn.

Google Now

Một tính năng quan trọng của Android 4.1 Jelly Bean chính là Google Now được thiết kế để giúp tổ chức cuộc sống của người dùng trở nên thuận lợi hơn với các thông tin về thời tiết, du lịch, sở thích và thậm chí là các cuộc hẹn. Người dùng có thể truy cập dịch vụ bằng cách nhấn vào nút Home, sau đó swiping đến Google Now trong vòng tròn xuất hiện, lúc này người dùng sẽ được chuyển đến màn hình làm việc của Google Now.

Ảnh

Trên cùng màn hình Google Now bao gồm một hộp tìm kiếm Google nằm trên đỉnh một hình ảnh vị trí hiện tại của người dùng. Bên dưới hộp tìm kiếm là thẻ thông minh, cho phép Google dựa trên vị trí cũng như thói quen tìm kiếm trước đó của người dùng, từ đó hiển thị thông tin thời tiết, tình hình giao thông, cuộc hẹn,... khi người dùng bước đến những địa điểm đó. Ngoài ra trên màn hình của Google Now còn có một thẻ hiển thị cuộc hẹn sắp tới.

Ứng dụng đi kèm

Nexus 7 không đi kèm với các phần mềm crapware mà chỉ có một vài ứng dụng cài đặt sẵn như đồng hồ, máy tính, email, Gallery, đầy đủ các ứng dụng Google gồm Gmail, Google +, Google Search, Google Talk, Google Maps, YouTube, Google Earth và Google Play để người dùng có thể mua và phát nhạc, sách, phim ảnh và tạp chí.

Ảnh

Hầu hết các ứng dụng xuất hiện giống hệt như trên Android 4.0 Ice Cream Sandwich. Một điểm khác là Youtube hiện đã có một cửa sổ thứ 2 có thể trượt ra từ phía bên trái và hiển thị danh sách các kênh ưa thích và được đề nghị.

Duyệt web với Chrome

Google Chrome dành cho Android được cài đặt mặc định trên Nexus 7 để thay thế trình duyệt Android trước đây. Trải nghiệm lướt web với Chrome trên Android khá giống với phiên bản trên máy tính để bàn và được hoàn chỉnh với các tab.

Ảnh

Thử nghiệm duyệt web với một kết nối Internet ổn định, các trang web tải rất nhanh trong trình duyệt Chrome. Dĩ nhiên các kết quả còn phụ thuộc vào tốc độ đường truyền Internet. Mặc định trình duyệt sẽ kích hoạt tính năng nạp sẵn trình duyệt nhằm tiết kiệm thời gian tải web cho người dùng.

Chrome dành cho Android đã cải thiện đáng kể tốc độ duyệt web, cho phép thực hiện đồng bộ hóa với các phiên bản Chrome trên nhiều thiết bị khác thông qua tài khoản Google.

Google Play

Cũng giống như Amazon sử dụng Kindle Fire để thúc đẩy các dịch vụ phương tiện truyền thông của mình, Google Play tích hợp giúp người dùng có thể truy cập sách, tạp chí, nhạc và phim ảnh ngay trên Nexus 7. Ngoài ra Google còn cung cấp đến người dùng thẻ mua hàng trên Google Play trị giá 25 USD, bản sao miễn phí của phim Transforms: Dark of the Moon, một số tạp chí, sách và bài hát như là một món quà dành tặng đến người dùng mới mua Google Nexus 7.

Dịch vụ Magazine trên Google Play là thương hiệu mới và chỉ được gán nhãn beta dù hoạt động của nó rất tốt. Khi tải các ứng dụng người dùng sẽ thấy một danh sách các tạp chí có trong thư viện của mình, bao gồm biểu tượng PIN ở góc dưới bên phải. Nếu màu xanh người dùng có thể tải về xem ngoại tuyến, còn nếu màu xám thì chỉ có thể xem trực tuyến. Nếu nhấn vào biểu tượng PIN trên tạp chí, nội dung sách sẽ được tải về.

Ảnh

Các thử nghiệm với Google Books cho thấy hiệu suất làm việc mượt mà hơn nhiều so với Magazine. Việc duyệt Transformers: Dark of the Moon cung cấp nội dung hiển thị hình ảnh sắc nét với chuyển động trơn tru hơn. Duyệt danh sách và thư viện nhạc trên Google Play diễn ra cũng khá dễ dàng và mượt mà.

Camera và mở khóa bằng khuôn mặt

Camera 1,3 Mpx ở mặt trước của Nexus 7 cung cấp chất lượng hình ảnh chụp khá rõ ràng ngay cả trong điều kiện ánh sáng thấp. Tuy nhiên sản phẩm không bao gồm ứng dụng camera nên người dùng cần phải tải về một ứng dụng của bên thứ 3 để hỗ trợ.

Ảnh

Nexus cũng hỗ trợ mở khóa dựa vào khuôn mặt. Các thử nghiệm cho thấy tính năng hoạt động khá mịn màng và chuẩn xác chỉ mất vài giây hoặc thậm chí là thấp hơn.

Hiệu suất làm việc

Với VXL lõi tứ Tegra 3 chạy ở tốc độ 1,3 GHz và RAM 1 GB, Nexus 7 là một trong những MTB giá rẻ chạy nhanh nhất, cho trải nghiệm mượt mà khi chơi game, xem phim HD, lướt web.

Với phép thử về tốc độ với Linpack, Nexus 7 đạt 46,6 điểm (xử lí đơn luồng) và 128,26 điểm (xử lí đa luồng), cao hơn mức trung bình 38,5 trên MTB, thậm chí mạnh hơn cả MTB Toshiba Excite 7.7 dùng VXL Tegra 3 với số điểm tương ứng là 44,1 và 118,4.

Chuyển sang phép thử Quadrant đo hiệu suất tổng thể, Nexus 7 đạt 3357 điểm, ấn tượng so với mức trung bình 2369, vượt mặt Samsung Galaxy Tab 2 7.0 với 2785 điểm dùng VXL lõi kép nhưng thấp hơn Toshiba Excite 7.7 có điểm là 3948.

Kiểm tra khả năng đồ họa với AN3DBench, Nexus 7 đạt 7782 điểm, nhanh hơn mức trung bình 7196 của MTB, vượt xa Kindle Fire với 7006 điểm và Nook Tablet với 7160. Ngay cả Toshiba Excite 7.7 cũng phải xếp sau với số điểm chỉ là 7536.

Khả năng chơi game

Nhờ sức mạnh VXL lõi tứ Tegra 3 tốc độ 1,3 GHz với 12 lõi đồ họa cho phép người dùng có thể trải nghiệm game rất tuyệt vời.

Ảnh

Các hiệu ứng của game hiển thị mịn màng giống như những gì mà các sản phẩm cao cấp hơn có thể thực hiện.

Thêm vào đó, vì trọng lượng nhẹ mà Nexus 7 không khiến người dùng có cảm giác nặng tay khi chơi game, điều mà người dùng iPad 9,7 inch của Apple hơi khó chịu.

Tuổi thọ pin

Các thử nghiệm cho thấy ở độ sáng lên đến 100%, trong gần 6 giờ sử dụng liên tục pin trên máy vẫn còn đến 39%, điều này cho thấy tiêu chuẩn phát video được 9 giờ mà Google đưa ra hoàn toàn có thể đạt được.

Ảnh

Theo Laptopmag

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Hiệu suất làm việc cao.
  • Thiết kế chất lượng.
  • Chạy hệ điều hành Android 4.1 Jelly Bean mới mạnh mẽ.
  • Giá hấp dẫn.
Khuyết điểm: 
  • Thiếu khe cắm thẻ nhớ microSD, không có camera sau.
  • Ứng dụng Magazine thỉnh thoảng bị treo
Tổng quan: 
Nexus 7 thực sự là MTB 7 inch tốt nhất hiện nay nhờ sự kết hợp giữa VXL lõi tứ hiệu năng mạnh mẽ, thiết kế xuất sắc và hệ điều hành Android 4.1 Jelly Bean mới nhất trên mức giá tuyệt vời, chỉ 199 USD (8 GB) hoặc 249 USD (16 GB). Dường như Google không có một sai sót gì với sản phẩm của mình.

Bình luận

  • TTCN (1)
Mai DaiDuong  3

Nhờ giúp đở

các bác cho hỏi Ipad mini và Nexus 732g lúc nào thì có ở VN dk ko ???