Trang mạng xã hội Baidu Trà đá quán của Trung Quốc được giới thiệu tại Việt Nam vào ngày 1/7 bị cộng đồng mạng phản ứng, tẩy chay.

Ảnh
Giao diện của mạng xã hội Baidu Trà đá quán.

Trong khoảng một tuần trở lại đây, thông tin về sự kiện mạng xã hội Baidu (Bách Độ) của Trung Quốc chuẩn bị ra mắt chính thức tại Việt Nam vào ngày 1/7 đã vấp phải sự phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng. Trong khi đó, trang mạng này hiện vẫn chưa chứng minh có giấy phép hoạt động theo quy định của Việt Nam.

Âm thầm hoạt động

Mạng xã hội này có tên là Baidu Trà đá quán thuộc sở hữu của Baidu, một nhà cung cấp các sản phẩm dịch vụ internet nổi tiếng tại Trung Quốc. Hiện Baidu Trà đá quán đang tổ chức một chiến dịch quảng cáo khá hoành tráng trên trang chủ nhằm thu hút lượng người dùng ngay từ đầu. Tất cả các hoạt động này diễn ra âm thầm trên mạng tại địa chỉ http://tieba.baidu.com.vn.

Baidu Trà đá quán sẽ vận hành theo mô hình mạng xã hội hoạt động thảo luận nhóm của các thành viên. Thông qua hoạt động trao đổi, thảo luận các chủ đề, người dùng có thể giao lưu, kết bạn với những người có chung sở thích.

Ngay sau khi thông tin về mạng xã hội này sẽ xuất hiện, trên các diễn đàn như vOz, VnZoom, Linkhay, Facebook… đã xuất hiện hàng trăm bài viết phản ứng. Hầu hết các ý kiến kêu gọi tẩy chay mạng xã hội này vì không phù hợp với người Việt Nam. Ngoài ra, cư dân mạng còn tỏ ra dè dặt về sự an toàn của mạng này khi thông tin về giấy phép hoạt động cũng như đại diện tại Việt Nam không được công bố trên trang chủ. Việc không rõ ràng về nguồn gốc có thể tạo ra nguy cơ người dùng bị đánh cắp thông tin khi tham gia.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và An ninh mạng Athena, nhận định: Bước đầu, Baidu Trà đá quán sẽ hoạt động theo hình thức đặt server ở nước ngoài để không chịu sự quản lí của Việt Nam như Facebook, Google. Theo đó, tuy không xin phép ở Việt Nam nhưng trang mạng này vẫn có thể hoạt động bình thường và thu hút người dùng khi website đã được đưa lên mạng.

Cạm bẫy đối với người dùng

Theo thông tin từ Cục Quản lí Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) - cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động mạng xã hội tại Việt Nam, hiện cục chưa nắm thông tin về hoạt động của mạng xã hội nói trên do Baidu chưa làm thủ tục xin phép hoạt động với Bộ TT-TT. Như vậy, có thể khẳng định mạng xã hội Baidu Trà đá quán hoạt động không có giấy phép. Được biết, trước đó một số trang mạng của Baidu đã đi vào hoạt động như danh bạ website Hao123, trang hỏi đáp trực tuyến Baidu cũng chưa cung cấp thông tin về giấy phép được hoạt động tại Việt Nam.

Ông Võ Đỗ Thắng cho biết thêm với các trang mạng xã hội không được quản lí thì tiềm ẩn nhiều nguy cơ với người dùng và cộng đồng mạng. Theo đó, việc không được quản lí về nội dung, cách thức hoạt động sẽ tạo nguy cơ để trang mạng này thu thập thông tin cá nhân mà người dùng không hay biết. Việc này có thể dẫn đến nguy cơ bị mất thông tin cá nhân hay thông tin cá nhân của người dùng sẽ bị sử dụng vào mục đích xấu.

Theo NLD




Bình luận

  • TTCN (1)
Điện Thoại Hà Nội  2

Người VN

TQ đang định thống tri bằng công nghệ...thiết nghĩ chúng ta cần phải tỉnh táo ..