Các tin tặc đã xâm nhập hệ thống máy tính mật của hải quân Ấn Độ tại thành phố Visakhapatnam và gắn những "con sâu máy tính" nhằm chuyển dữ liệu mật đến các địa chỉ IP ở Trung Quốc, theo Indian Express.

Bộ Tư lệnh hải quân phương Đông, có trụ sở chính tại thành phố trên, là nơi lên kế hoạch các hoạt động triển khai tại biển Đông và những nơi xa hơn của hải quân Ấn Độ. Tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của Ấn Độ INS Arihant hiện thực hiện các chuyến chạy thử dưới sự chỉ huy của cơ quan này.

Mức độ tổn thất vẫn đang được điều tra và các quan chức cho biết vẫn còn quá sớm để bình luận về tính bí mật của những thông tin bị đánh cắp. Tuy nhiên, hải quân Ấn Độ đã hoàn tất cuộc điều tra nhằm truy tố ít nhất sáu quan chức trung cấp vì "sơ suất về thủ tục" mà qua đó dẫn đến sự xâm nhập của tin tặc. Các máy tính hải quân được phát hiện nhiễm một loại vi rút vốn bí mật thu thập và chuyển dữ liệu đến cho các địa chỉ IP tại Trung Quốc.

Nguồn tin của tờ Indian Express xác nhận các dữ liệu bí mật đã bị rò rỉ và vụ xâm nhập có khả năng bắt nguồn từ việc sử dụng thẻ nhớ di động, điều vốn bị nghiêm cấm với các sĩ quan hải quân nước này. Con vi rút được phát hiện ẩn nấp trong các thẻ nhớ dùng để chuyển dữ liệu từ các máy tính độc lập đến những hệ thống khác.

Hải quân và các lực lượng vũ trang khác của Ấn Độ chỉ chứa dữ liệu nhạy cảm trong các máy tính độc lập và không kết nối với internet. Các con vi rút đã tạo ra một thư mục ẩn và thu thập các hồ sơ đặc biệt dựa trên các “từ khóa” mà nó được lập trình để nhận diện.

Các hồ sơ vẫn được giấu trong các thẻ nhớ cho đến khi chúng được gắn vào những máy tính được kết nối internet. Sau đó, vi rút sẽ lặng lẽ gửi dữ liệu đến những địa chỉ cụ thể.

Theo tờ Indian Express, bên cạnh chuyến chạy thử của tàu INS Arihant, một số dự án nhạy cảm khác cũng đang được thực hiện gần thành phố cảng Visakhapatnam, gồm một căn cứ tàu ngầm dự kiến sẽ chứa các tài sản chiến lược của Ấn Độ.

Theo TNO




Bình luận

  • TTCN (0)