Sau khi gã tìm kiếm khổng lồ ra mắt Nexus 7 trong sự kiện Google I/O 2012, chiếc MTB này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của công chúng.

Đây là thiết bị sở hữu những tính năng phần cứng vô cùng ấn tượng như chip lõi tứ Tegra 3, bộ nhớ RAM 1 GB, màn hình 7 inch có độ phân giải cao và chạy hệ điều hành Android 4.1 Jelly Bean mới nhất.

Tuy nhiên, giống như MTB Kindle Fire của Amazon, Nexus 7 cũng không có kết nối 3G hoặc 4G LTE mà chỉ có thể truy cập Internet thông qua mạng Wi-Fi. Nhưng trên hết chính mức giá quá tốt (199 USD cho model 8 GB và 249 USD cho model 16 GB) đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của người dùng dành cho chiếc MTB của Google.

Song trên thực tế, Google Nexus 7 vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn vì hiện nay trên thị trường, số lượng các smartphone và MTB của các hãng sản xuất uy tín là rất nhiều với vô vàn các tùy chọn cho người sử dụng. Và chỉ trong một thời gian ngắn nữa, chắc chắn các đối thủ cạnh tranh sẽ cho ra mắt các mẫu MTB mới với tính năng và hiệu năng không thua kém Nexus 7, chúng ta có thể chỉ ngay ra 2 cái tên đầy tiềm năng là Kindle Fire 2 của Amazon và iPad mini của Apple.

Do đó, vẫn sẽ tồn tại những khả năng khiến MTB của gã khổng lồ tìm kiếm gặp thất bại như dưới đây.

1. Màn hình hiển thị 7 inch liệu có hợp thời?

Cùng nhìn lại thị trường di động trong thời gian qua có thể thấy các smartphone sở hữu màn hình kích thước lớn đang ngày một nhiều, sắp tới đây Samsung sẽ đưa ra thị trường điện thoại Galaxy Note 2 có màn hình 5,5 inch. Xét về tính năng và độ tiện dụng thì người dùng sẽ thích sở hữu một chiếc smartphone hơn.

Bên cạnh đó các dòng máy tính bảng 7 inch cũng đang gặp nhiều khó khăn, Amazon Kindle Fire đã có một thời gian dài rất thành công nhưng hiện nay doanh số bán hàng của thiết bị này cũng đang giảm dần. Galaxy Tab 7 inch của Samsung cũng không khá khẩm hơn là mấy và hãng điện tử Hàn Quốc đã phải chọn giải pháp chuyển hướng sang cung cấp MTB có màn hình lớn hơn và phổ biến hơn đó là Galaxy Tab 10.1. Vì vậy mặc dù có giá thành rẻ nhưng việc lựa chọn phân khúc máy tính bảng 7 inch sẽ mang đến nhiều thách thức cho Nexus 7.

2. Mối lo ngại từ Apple

Apple luôn khiến các đối thủ cạnh tranh của mình phải đau đầu và dè chừng bởi các sản phầm gần như đạt độ hoàn hảo tuyệt đối với chất lượng sản phẩm cực tốt cùng kho ứng dụng phong phú nhất hiện nay. Từ khi ra mắt cho đến nay doanh số bán hàng của máy tính bảng iPad luôn ở mức rất cao, chưa một nhà sản xuất MTB nào có thể bắt kịp được “quả táo”. Mặc dù giá thành của Nexus 7 là rất cạnh tranh so với iPad nhưng chiếc MTB của Google hoàn toàn có lí do để lo lắng khi nhiều thông tin cho rằng Apple sẽ tung ra sản phẩm iPad mini vào mùa thu này.

3. Tâm lí của người tiêu dùng

Google có thể là một công ty lớn trong lĩnh vực tìm kiếm và phát triển hệ điều hành mở Android. Nhưng trong lĩnh vực sản xuất máy tính bảng thì đây mới là sản phẩm đầu tay của Google. Nếu không có những chiến lược quảng bá tốt thì hình ảnh của Nexus 7 sẽ bị lu mờ bởi rất nhiều loại MTB mới ra trên thị trường. Bên cạnh đó, tâm lí dè chừng của người tiêu dùng đối với một sản phẩm mới cũng là một trở ngại dành cho Nexus 7.

4. Amazon, đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Đối thủ cạnh tranh chính của Google Nexus 7 vẫn đang là MTB Amazon Kindle Fire. Chiếc máy tính bảng Kindle Fire hiện tại vẫn khá thu hút người dùng bởi mức giá rẻ, tính năng cạnh tranh và lượng nội dung số phong phú. Bên cạnh đó, việc mua hàng qua trang thanh toán trực tuyến của Amazon cũng khá dễ dàng tạo rất nhiều thuận lợi cho người dùng. Kindle Fire 2 ra mắt chắc chắn sẽ hứa hẹn là một đối thủ cùng đẳng cấp với sản phẩm máy tính bảng của Google.

5. Thiếu kết nối 3G

Ngày nay Internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống công nghệ. Chúng ta thường có xu hướng truy cập mạng mọi lúc mọi nơi nhằm phục vụ cho các nhu cầu làm việc và giải trí. Việc Google Nexus 7 không có kết nối 3G hay 4G LTE quả là một thiếu sót lớn cho đối với những người dùng thường hay lướt web. Và có lẽ là Google nên cho ra mắt thêm một phiên bản Nexus 7 với kết nối 3G nhằm thỏa mãn được nhiều người dùng hơn.

6. Không thể mở rộng dung lượng lưu trữ

Google Nexus 7 sẽ được phát hành với 2 model dung lượng 8 GB hoặc 16 GB. Tuy nhiên, chiếc MTB này sẽ không thể mở rộng thêm bộ nhớ lưu trữ do không hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ. Trong khi đó nhu cầu lưu trữ của người dùng cho giải trí là rất lớn và đang tăng lên. Những bộ phim HD, game dung lượng lớn, âm nhạc… sẽ tiêu tốn rất nhiều bộ nhớ của thiết bị. Do đó đây cũng là nhược điểm mà người dùng sẽ cân nhắc trước khi chọn mua MTB của Google.

7. iPad mini có thể sẽ ra mắt

iPad dù có giá thành đắt hơn nhiều so với các loại MTB 7 inch nhưng doanh số tiêu thụ của chiếc máy tính bảng đến từ Apple luôn chiếm vị trí số 1. Không ai có thể phủ nhận sức hấp dẫn của iPad với chất lượng và kho ứng dụng khổng lồ. Sắp tới, Apple hứa hẹn sẽ tung ra thị trường iPad mini có màn hình với giá thành tương đối cạnh tranh. Khi đó phân khúc MTB giá rẻ sẽ có thêm một đối thủ nguy hiểm mà ngay cả Nexus 7 cũng phải dè chừng. Giá thành của iPad mini được cho là sẽ rơi vào khoảng 250-300 USD.

8. Nexus 7 không phải là một sản phẩm dài hạn

Có thể nói giá thành rẻ chính là đặc điểm hút khách nhất của Google Nexus 7. Chỉ với 199 USD (khoảng trên 4 triệu đồng) người dùng có thể sở hữu một chiếc MTB có chất lượng khá tốt. Nhưng qua thời gian, nhu cầu thật sự về chiếc MTB này sẽ suy yếu khi người tiêu dùng nhận ra nó chỉ mang tính giải trí “trong chốc lát” chứ không đủ các chức năng cần thiết để đáp ứng các nhu cầu của họ trong dài hạn. Đối với các MTB có màn hình lớn như iPad hay Samsung Galaxy Tab 10,1 người dùng hoàn toàn có thể gắn thêm các thiết bị hỗ trợ như bàn phím hay chuột để làm việc một cách chuyên nghiệp và cơ động hơn. Do đó tính chất sử dụng lâu dài của các loại MTB này là hơn hẳn so với Nexus 7.

Theo Vietnamnet/Mask/eWeek




Bình luận

  • TTCN (0)