Trong các dự án Baidu đang âm thầm triển khai tại Việt Nam, dự án phần mềm nghe nhạc TTPlayer tại địa chỉ vn.qianqian.com có thể can thiệp vào hệ thống của máy tính người dùng.

Như ICTnews đưa tin, Baidu đã âm thầm vào thị trường Việt Nam và triển khai một loạt dự án như các trang tìm kiếm vn.hao123.com, vn.hao222.com, phần mềm nghe nhạc vn.qianqian.com, mạng xã hội trà đá quán tieba.baidu.com.vn, ahphim.com… bên cạnh đó còn có thêm dự án với tên gọi Zhihao cũng đang chuẩn bị được Baidu triển khai tại thị trường trong nước vào thời gian tới.

Ảnh
Giao diện trang chủ bị thay đổi thành hao123 khi cài đặt TTPlayer - Ảnh chụp màn hình

Có một điều người dùng cần phải chú ý khi vào một số dự án của Baidu, bởi qua kiểm tra cho thấy một số dự án sẽ âm thầm can thiệp vào hệ thống máy tính người dùng mà không cần sự cho phép của họ. Cụ thể tại dự án phần mềm nghe nhạc TTPlayer được cung cấp miễn phí tại địa chỉ vn.qianqian.com, khi người dùng tải về cài đặt sẽ không xuất hiện phần giao diện cài đặt, bên cạnh đó trang chủ (homepage) trên trình duyệt Internet Explorer cũng thay đổi trỏ về trang tìm kiếm vn.hao123.com, bên cạnh đó phần mềm hao123client cũng cài đặt thẳng vào máy.

Ngoài ra, tại dự án ahphim.com, cũng gây khó dễ cho người dùng, bởi khi muốn xem phim sẽ được yêu cầu cài đặt phần mềm Hiplayer, tuy nhiên khi người dùng bấm tải về sẽ phải cài luôn phần mềm hao123client vào máy. Điều đáng nói là trong khi hầu hết các trang xem phim, nghe nhạc trực tuyến hiện nay, thường không yêu cầu người dùng cài gì vào máy cả, bên cạnh đó cũng không có việc cài thêm phần mềm khác hay thay đổi trang chủ, điều này đặt ra nhiều nghi vấn.

Theo ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm đào tạo quản trị và an ninh mạng Athena cho biết, với việc bắt người dùng cài các phần mềm vào máy của các dự án Baidu ở trên, máy tính của người dùng rất có thể sẽ biến thành Zombie và bị điều khiển bởi một hệ thống nào đó, đồng thời sẽ bị theo dõi thông qua Internet. Ở đây nó giống như việc "cấy" vào máy người dùng một đoạn mã nào đó khiến họ không kiểm soát được, trong thời gian đầu người dùng sẽ không bị gì, tuy nhiên đến một thời điểm nào đó nó khởi động và toàn bộ thông tin trên máy như tài khoản, email hay các thông tin cá nhân... sẽ bị chiếm đoạt hết. Ở đây người dùng cần phải cẩn thận với các phần mềm có xuất xứ từ Trung Quốc vì trong thời gian gần đây xuất hiện rất nhiều phần mềm mà đi kèm theo nó có cả malwave hay spyware rất nguy hiểm. Tốt nhất là người dùng không nên cài những phần mềm không rõ ràng, còn nếu lỡ cài rồi nên dùng các phần mềm diệt vi rút hay đưa cho các chuyên gia kiểm tra để xác định xem nó có an toàn hay không, nếu không sẽ gỡ bỏ ra khỏi máy.

Trao đổi với Giám đốc phụ trách bảo mật trên Internet (xin giấu tên) của một công ty lớn tại Việt Nam về các dự án vn.qianqian.com và ahphim.com, vị này cũng cho biết, ở dự án vn.qianqian.com khi tải phần mềm TTPlayer về cài đặt đúng là có vấn đề. Bởi giao diện cài đặt phần mềm này hoàn toàn không có, bên cạnh đó phần mềm cũng tự động thay đổi giao diện trang chủ của người dùng sẽ gây khó chịu cho họ, việc thay đổi này giống như một dạng adware và hành động này trên một số phần mềm diệt vi rút sẽ bị chặn lại. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể sẽ gặp nguy hiểm, bởi việc đã thay đổi được trình duyệt trên máy tính thì khó mà biết được nó sẽ thay đổi được những gì trong hệ thống theo thời gian.

Một điều đáng chú ý nữa là tại dự án vn.qianqian.com, trong khi tất cả các nội dung bằng tiếng Việt thì phần thỏa thuận dịch vụ với người dùng lại để bằng tiếng Anh. Điểm đáng nói là trong đó có quy định người dùng sẽ phải chịu rủi ro khi cài đặt phần mềm vào máy, những khiếm khuyết về kĩ thuật, kể cả việc có vi rút hay máy người dùng gặp sự cố… phía nhà cung cấp phần mềm hoàn toàn không phải chịu trách nhiệm.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (1)
Trần Minh Hà  101

Lợi bất cập hại.
Nước ngoài đã có Facebook, Twitter
Trong nước zingme...
Không có lý do gì để chuyển sang Baidu.