Q-mobile, một trong những thương hiệu điện thoại Việt đang cố bám trụ trên thị trường

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường IDC Châu Á - Thái Bình Dương, số lượng điện thoại di động của Việt Nam trong Q1/2012 đã giảm 15% so với quý trước.

Lí do mà IDC đưa ra là do kinh tế khó khăn và sức mua suy yếu trong thời gian qua đã ảnh hưởng đáng kể đến số lượng điện thoại di động của Việt Nam trong quý này, khiến thị trường khó duy trì đà tăng trưởng.

Ngay cả số lượng điện thoại phổ thông cũng giảm tới 14% so với quý trước, vì vài hãng của Việt Nam và Trung Quốc đang phải vất vả đối phó với vấn đề cạnh tranh.

"Một số hãng nội địa và Trung Quốc đã rút khỏi thị trường, và chúng tôi cho rằng sẽ còn nhiều hãng rời khỏi thị trường vào năm 2012 do họ phải cố gắng thu hồi đầu tư trong điều kiện hiện tại", ông Võ Lê Tâm Thanh, chuyên viên phân tích thị trường thuộc nhóm nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC Việt Nam, nhận định.

Ngoài ra, theo báo cáo của IDC, thị trường smartphone cũng giảm 21% so với quý trước, vì chỉ có vài hãng điện thoại Android là còn làm tốt.

Ông Thanh cho biết thêm, nền tảng Android hiện đang thống lĩnh thị trường hệ điều hành di động, với 79% thị phần. Sự phổ biến của nền tảng này là do nhiều hãng đã giới thiệu các sản phẩm Android với giá cả phải chăng và những nỗ lực quảng bá sản phẩm của Samsung và HTC.

Trong khi đó, số lượng điện thoại chạy nền tảng Windows Phone vẫn chưa phổ biến vì giá vẫn chưa thể so sánh được với các smartphone Android và hệ điều hành này cần phải có nhiều ứng dụng Việt hơn nữa để tiếp cận người tiêu dùng.

IDC là tập đoàn nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, với hơn 1.000 chuyên viên phân tích cùng hệ thống văn phòng đặt tại hơn 110 quốc gia.

Theo VnEconomy




Bình luận

  • TTCN (0)