Một bồi thẩm đoàn tại San Francisco, Mỹ, vừa đưa ra quyết định xử phạt Toshiba số tiền 87 triệu USD do hành vi thông đồng với nhà cung cấp để điều chỉnh giá bán LCD.

Ủy ban chống độc quyền Mỹ yêu cầu mức phạt phải được tăng lên gấp 3 lần, nhưng phía Toshiba lại một mực cho rằng mình vô tội và hi vọng sẽ không phải trả bất cứ một chi phí bồi thường nào.

Toshiba liên tục cho rằng mình không có bất kì một hoạt động bất hợp pháp nào trong việc kinh doanh LCD tại thị trường Mỹ. Trong tuyên bố của mình, công ty đánh giá cao những nỗ lực của tòa án nhưng tin rằng phán quyết của bồi thẩm đoàn đưa ra là sai bởi hãng luôn theo đuổi những chính sách hoàn toàn hợp pháp với luật chống độc quyền.

Trong năm nay, một số nhà cung cấp LCD trên thị trường Mỹ gồm Chimei Innolux, Chunghwa Picture Tubes, Epson Imaging Devices, HannStar Display, Hitachi Displays, Samsung Electronics và Sharp đã phải nộp phạt hàng trăm triệu USD do có hành vi gian lận và làm giá các mặt hàng LCD để thu lợi nhuận cao, gây thiệt hại với người tiêu dùng và các đối tác sản xuất.

Vào năm 2007, Ủy ban thăm dò hành vi làm giá LCD thuộc Sở tư pháp Mỹ cũng đã cáo buộc các công ty Sharp (Nhật Bản), LG Display (Hàn Quốc) và Chunghwa Picture Tubes (Đài Loan). Các công ty này sau đó đã nhận tội và đồng ý trả hàng trăm triệu USD tiền phạt.

Hồi đầu năm nay, hãng AU Optronics của Đài Loan cũng đã bị liệt vào danh sách cáo buộc tội danh hình sự tại Mỹ do có hành vi làm giá LCD và phải đối mặt với án phạt khổng lồ lên đến 1 tỉ USD.

Được biết, Toshiba là hãng sản xuất chưa bao giờ được liệt vào danh sách hình sự dành cho những công ty vi phạm "làm giá" màn hình LCD tại Mỹ.

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (0)