Google không quá chú trọng vào doanh thu dựa trên sản phẩm.

Với mức giá khởi điểm chỉ 199 USD, các nhà phân tích ước tính rằng chiếc máy tính bảng mang thương hiệu đầu tiên của Google, Nexus 7, sẽ chỉ mang lại một khoản lợi nhuận rất nhỏ trên mỗi thiết bị bán ra. Phải chăng lợi nhuận không phải là điều Google hướng đến?

Được ra mắt tại Hội nghị Google I/O diễn ra hồi cuối tháng trước, chiếc máy tính bảng đầu tiên của Google, Nexus 7, đã khiến không ít người bất ngờ với giá quá “mềm” cho một sản phẩm có cấu hình mạnh mẽ.

Tuy nhiên, với việc đưa ra một mức giá quá rẻ, các nhà phân tích thị trường cho rằng Google sẽ không thu được một doanh thu đáng kể từ chiếc máy tính bảng này, hoặc có thể Google muốn hướng đến doanh số, hơn là doanh thu.

Theo các chuyên gia của hãng phân tích thị trường UBM TechInsights, ước tính sơ bộ giá thành của linh kiện cũng như công lắp ráp để tạo nên chiếc máy tính bảng Nexus 7 là 184 USD/thiết bị. Điều này đồng nghĩa với việc mức giá khởi điểm 199 USD, Nexus 7 chỉ mang lại cho Google doanh thu khiêm tốn chỉ 15 USD/thiết bị.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng Google không phải là không có nguyên do khi mà đặt nhẹ vấn đề doanh thu trên dựa trên thiết bị được tiêu thụ. Với mức giá “mềm” và cấu hình mạnh mẽ, Nexus 7 sẽ giành giật lại thị phần của những chiếc máy tính bảng giá rẻ đi trước như Kindle Fire hay Barnes&Noble, khi mà với mức giá tương đương, Nexus 7 lại có sự vượt trội về cấu hình. Bên cạnh đó, việc một chiếc máy tính bảng gắn liền với thương hiệu của Google chắc chắn sẽ thu hút người dùng hơn hẳn so với các thương hiệu khác.

Vậy Nexus 7 có thực sự vượt trội hơn hẳn so với máy tính bảng Kindle Fire của Amazon? Mặc dù đều có màn hình cỡ 7 inch, nhưng độ phân giải HD 1280 x 800 pixel trên Nexus 7 hoàn toàn vượt trội so với độ phân giải 1024 x 768 pixel.

Nexus 7 cũng được trang bị thêm camera 1,2 Mpx ở trước để thực hiện chức năng chat video trên Skype hay Google+, là điều mà Kindle Fire không được trang bị. Nexus 7 cũng có thêm kết nối Bluetooth, GPS và giao tiếp trường gần NFC, là những điều mà Amazon “quên” không trang bị cho sản phẩm của mình.

Nexus 7 cũng cho thấy sự vượt trội về tốc độ và tính năng, khi được trang bị vi xử lí lõi tứ Tegra 3 của Nvidia, trong khi Kindle Fire chỉ sử dụng vi xử lí lõi kép. Đáng chú ý, đây là sản phẩm đầu tiên hoạt động trên nền tảng Android 4.1 mới nhất, với nhiều tính năng hơn.

Chỉ thực hiện một vài sự so sánh kể trên có thể thấy rằng Nexus 7 dường như là một thách thức quá lớn dành cho Kindle Fire.

Những điều này cho thấy rằng Google đang muốn mở rộng thị phần người dùng sản phẩm của mình, từ đó có thể kiếm thêm doanh thu từ những dịch vụ “ăn theo”, như quảng cáo trực tuyến hay từ các ứng dụng, thay vì kiếm doanh thu trực tiếp từ việc bán sản phẩm. Trước đó, Amazon cũng rất thành công với việc tăng doanh thu từ việc bán nội dung số thông qua Kindle Fire.

Động thái này của Google trái ngược hoàn toàn với động thái của Apple cùng sản phẩm iPad của mình. Khi mà các nhà phân tích chi ra rằng Apple đang thu được khoản lợi nhuận khổng lồ trực tiếp từ việc bán sản phẩm, khi giá thành sản xuất iPad ước tính chỉ 278 USD, trong khi đó giá khởi điểm cho mỗi chiếc iPad là 499 USD, tạo ra lợi nhuận 171 USD cho mỗi chiếc iPad được bán ra.

Theo Dân Trí/CNET



Bình luận

  • TTCN (0)