Steve Jobs cho rằng MTB 7 inch sẽ "chết ngay khi ra mắt".

Steve Jobs từng cho rằng MTB màn hình 7 inch sẽ bị chết ngay khi ra mắt, nhưng MTB Nexus 7 của Google chứng minh rằng các mẫu máy tính bảng nhỏ hơn không hoàn toàn vô dụng.

Mùa thu năm 2010, Steve Jobs xuất hiện trong buổi họp báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý và chuẩn bị một bài diễn văn chỉ để chống lại hệ điều hành Android và tất cả những MTB Android đang được gấp rút sản xuất hòng cạnh tranh với iPad. Nhiều thiết bị chỉ trang bị màn hình 7 inch, nhỏ hơn nhiều so với màn hình 9,7 inch iPad đang dùng.

Theo Jobs, MTB 7 inch quá nhỏ. Thử nghiệm của Apple tiết lộ “có những giới hạn trong việc sắp xếp các yếu tố trên màn hình cảm ứng” nên 10 inch là kích thước nhỏ nhất để tạo ra các ứng dụng MTB tốt. Ngoài ra, bởi gần như mọi chủ nhân MTB đều là người dùng smartphone, họ sẽ nhận thấy những máy tính bảng nhỏ bé này không cung cấp thêm khả năng gì mới so với điện thoại. “MTB 7 inch vừa quá lớn để cạnh tranh với smartphone, vừa quá nhỏ để cạnh tranh với iPad” và Jobs kết luận: “Chúng sẽ bị thất bại ngay khi ra mắt (DOA)”.

Phải nói rằng, trong một thời gian dài, ông đã đúng. Các nhà sản xuất tạo ra máy tính bảng 7 inch vì giảm kích thước màn hình cho phép cắt giảm chi phí đủ để cạnh tranh với iPad về giá. Và như Jobs dự đoán, màn hình nhỏ là cơn ác mộng về tính khả dụng: bạn cố chạm vào một thứ song lại chạm vào thứ khác. Cũng vì phần cứng rẻ tiền và phần mềm tồi, nhiều MTB 7 inch – trong đó có cả BlackBerry PlayBook và Dell Streak – đã thất bại. Năm ngoái, Amazon cố gắng thay đổi tất cả bằng Kindle Fire, MTB 7 inch. Thiết bị cũng gặp nhiều hạn chế như mọi máy tính bảng khác, song nhiều người sẵn sàng bỏ qua vì mức giá quá “hời”: 199 USD. Kindle Fire tốt bằng 70% iPad, song có giá chỉ bằng 40% iPad, và thực sự là món hàng hấp dẫn.

Và giờ đây, Google nối gót Amazon tạo ra sản phẩm còn tốt hơn nữa. Hãng tìm kiếm hợp tác với Asus – hãng sản xuất MTB Transformer Prime mạnh mẽ - cho ra đời máy tính bảng 7 inch siêu rẻ và không dính nhiều lỗi. Thực tế, Nexus 7 khá thú vị. Mọi thứ như xem phim, đọc sách, duyệt web, check email và Twitter, xem ảnh, chơi game... đều hoạt động gần như hoàn hảo so với iPad.

Ảnh
Nexus 7 được trưng bày tại Google I/O hôm 27/6. Ảnh: Getty Images.

Tất nhiên, không phải mọi thứ đều tốt 100%. Nexus 7 dùng hệ điều hành Android mới nhất – Jelly Bean và là thách thức với những người mới bắt đầu. Nó cũng không nhanh bằng iPad. Thời gian tải web lâu hơn, và thao tác zoom hay cuộn không mượt như trên iPad. Màn hình dù khiến người dùng thỏa mãn tới đâu, cũng không thể sánh bằng màn hình Retina mà Apple đang sử dụng. Ngoài ra, số ứng dụng tối ưu hóa cho Nexus 7 không nhiều bằng iPad.

Dù vậy, những điều trên chỉ là chi tiết vụn vặt. Nexus 7 chứng minh rằng Steve Jobs đã sai. Google tạo ra máy tính bảng 7 inch mà bạn không cần phải “đeo giấy nhám” vào ngón tay để chạm chính xác: Khi chạm vào màn hình, ngón tay bạn sẽ chạm chính xác thứ mình cần. Giống Kindle Fire, Nexus 7 có giá 199 USD. Nhưng không giống với MTB của Amazon, Nexus 7 không khiến người dùng nổi cơn thịnh nộ vì màn hình tệ. Đây chính là MTB giá rẻ tốt nhất trên thị trường. Những người dùng cần một thiết bị di động, giá rẻ và sử dụng vào vài tác vụ đơn giản nên chọn Nexus 7. Nó không phải là kẻ hủy diệt iPad, nhưng chắc chắn là cơn ác mộng cho iPad.

Bên cạnh đó, còn một vấn đề lớn với Google: thiếu mô hình kinh doanh. Giống Amazon, Google bán Nexus 7 với giá bằng chi phí sản xuất. Amazon “chịu chơi” vì Fire là cổng dẫn người dùng tới cửa hàng trực tuyến của hãng. Sau khi mua Fire, bạn có thể mua nhiều sách và phim từ Amazon và còn trở thành thuê bao Amazon Prime. Google cũng bán sách, nhạc và ấn phẩm từ Nexus song danh mục lựa chọn mỏng hơn nhiều Amazon hay Apple. Vì thế, nếu mua Nexus 7, người dùng tốt nhất nên dựa vào các nguồn khác để mua nội dung giải trí: với sách, hãy cài ứng dụng Kindle và mua từ Amazon; với phim, hãy dùng Netflix; với nhạc, hãy dùng Spotify.

Google còn một vũ khí khác là quảng cáo: càng nhiều thiết bị Android bán được, càng nhiều người dùng dịch vụ của Google, và càng nhiều quảng cáo được xem. Song, Google cũng khó kiếm được nhiều tiền từ quảng cáo với Nexus. Theo hãng nghiên cứu Asymco, Google chỉ tạo ra được 4 USD/thiết bị Android. Giả định, Google bán 10 triệu Nexus 7, hãng sẽ thu về 40 triệu USD/năm. Với một công ty có lợi nhuận 12 tỉ USD năm 2011, con số này chẳng có gì đáng tự hào (thực tế, 2/3 doanh thu quảng cáo di động của Google lại tới từ chính thiết bị Apple).

Mục tiêu thực sự của Google khi giới thiệu Nexus chắc chắn không phải tiền. Thay vào đó, nó là thiết bị “chào sân”. Google muốn bước chân lên chuyến tàu MTB trước khi quá trễ. Đã 2 năm sau khi iPad ra mắt, và gần như chưa ai làm được gì thay đổi ngôi vương của iPad. Nexus 7 là một nỗ lực để người tiêu dùng tin rằng MTB Android không hề tệ. Nó đủ tốt cho gần như tất cả, và đủ rẻ để ai cũng có thể sở hữu. Vì thế, nếu cảm thấy Nexus không tồi, có thể một ngày khác, bạn sẽ cho các mẫu MTB Android giá rẻ một cơ hội.

Đó là một kế hoạch quay vòng, và phải đợi thời gian kiểm chứng. Song trong khi chờ đợi, Nexus 7 vẫn là MTB giá rẻ và và tốt đáng để tận hưởng.

Theo ICTnews/Slate




Bình luận

  • TTCN (0)