Để chống lại gã khổng lồ Google đang dần có xu hướng lớn mạnh và có thể sẽ thống trị thị trường các dịch vụ trực tuyến trên thể giới, Microsoft đã đưa ra đề nghị khoảng 44,6 tỉ USD để có được Yahoo!.

Đề nghị này chính thức được CEO Steve Ballmer của Microsoft đưa ra trong một lá thư gửi tới hội đồng quản trị của Yahoo! hôm thứ năm (01/02) và nội dung bức thư đó đã được ngỏ ra với báo chí vào sáng ngày hôm sau.

Trong buổi điện đàm hội nghị với giới phân tích, Ballmer đã gọi sự kết hợp giữa Microsoft và Yahoo! là một lựa chọn "tin cậy" (của khách hàng) so với Google trong thị trường quảng cáo và các dịch vụ trực tuyến.

"Với sự kết hợp những sức mạnh hiện giờ của Microsoft và Yahoo!, chúng tôi sẽ tạo ra nhiều lựa chọn mang tính cạnh tranh cho khách hàng, các nhà quảng cáo và các nhà xuất bản" Ballmer cho biết như vậy.

Microsoft cho rằng thị trường quảng cáo trực tuyến sẽ phình to gấp đôi trong vòng 3 năm tới, từ 40 tỉ USD năm 2007 lên 80 tỉ USD năm 2010. Sự sáp nhập sẽ khiến Microsoft tiết kiệm công sức, giảm chi phí khi hướng đến thị trường tiềm năng này.

Hàng tháng, Yahoo! cung cấp cho khoảng 500 triệu người các dịch vụ tin tức, tài chính, thể thao và thư điện tử. Chính điều này là sức hấp dẫn đối với Microsoft.

Một chuyên gia phân tích tại Pacific Crest cho biết "Những gì mà Microsoft muốn làm là nhằm thúc đẩy mảng kinh doanh trực tuyến của mình. Có vẻ như đây sẽ là một canh bạc lớn."

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định Microsoft và Yahoo! có quá nhiều điểm khác biệt trong văn hóa kinh doanh và họ lo ngại cho một thương vụ giống như trường hợp AOL bỏ ra 182 tỉ USD để mua về Time Warrner trong năm 2001, một ví dụ điển hình về một cuộc sáp nhập tồi tệ trong lịch sử mà rất nhiều định hướng hứa hẹn trong hợp tác của hai bên đã không được thực hiện thành công.

Trong công việc hiện tại, nhiều mảng kinh doanh của Microsoft và Yahoo! đang giẫm chân nhau, từ các dịch vụ như tin nhắn tức thời, thư điện tử, quảng cáo cho đến dịch vụ tin tức, du lịch, tài chính. Riêng trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến, cả hai bên đều còn quá yếu so với Google khi mà Yahoo! chỉ chiếm 16% và Microsoft chỉ là 3,7% trong khi Google chiếm tới 77%. Nếu sự sáp nhập thành công và nếu Microsoft không vận hành Yahoo! như một công ti con độc lập thì liên doanh Microsoft-Yaho sẽ buộc phải xem xét lại toàn bộ kế hoạch kinh doanh nhằm tái cơ cấu lại các lĩnh vực và có thể sẽ phải cắt bỏ một số mảng kinh doanh trước đây của mình.

Dẫu sao, cũng có những nhận định cho rằng sự sáp nhập sẽ mang lại cơ hội nhiều hơn cho cả hai bên ở thời điểm hiện tại khi mà Yahoo! đang sắp sửa tiến hành một cuộc đại phẫu và Microsoft đã không thu được những kết quảì mong đợi khi đã bỏ ra không ít công sức đầu tư vào mảng kinh doanh trực tuyến trong thời gian gần đây.

Trong một tuyên bố của mình, giám đốc phụ trách thiết kế phần mềm của Microsoft Ozzie đã nói "Sự kết hợp của hai tổ chức tuyệt vời này sẽ cho phép chúng ta có thể tạo ra những dịch vụ tuyệt vời cho khách hàng, điều mà trước đây mỗi bên không thể có được trong các nỗ lực đơn lẻ."

Microsoft cho biết chính Yahoo! là người đầu tiên đưa ra vấn đề này với Microsoft vào thời điểm tháng 2 năm ngoái.

Về phía Yahoo!, họ cho biết hội đồng quản trị sẽ xem xét đánh giá kĩ lưỡng đề nghị của Microsoft. Ngoài ra Yahoo! cũng chưa đưa ra thêm bình luận nào.

Thành Việt (theo InfoWorld, Reuters)

Một số thông tin thêm về Microsoft, Yahoo và Google

Microsoft:
  • Lợi nhuận năm 2007: 14,07 tỉ USD
  • Doanh thu năm 2007: 51,12 tỉ USD
  • Đại bản doanh: Redmond, Washington, Mĩ
  • Nhân lực: 83 945 người
  • Lĩnh vực kinh doanh nổi bật (và doanh thu 3 tháng quí gần đây): Kinh doanh trực tuyến bao gồm cả quảng cáo (3,34 tỉ USD), Hệ điều hành Windows (4,34 tỉ USD), phần mềm server và công cụ (3,28 tỉ USD), phần mềm cho doanh nghiệp bao gồm cả bộ Office (4,81 tỉ USD)
Yahoo!:
  • Lợi nhuận năm 2007: 0,66 tỉ USD
  • Doanh thu năm 2007: 6,97 tỉ USD
  • Đại bản doanh: Sunnyvale, California, Mĩ
  • Nhân lực: 14 300 người
  • Lĩnh vực kinh doanh nổi bật (và doanh thu 3 tháng quí gần đây): Quảng cáo trực tuyến trên yahoo và các trang third-party (1,59 tỉ USD), thu phí các loại (242 triệu USD)
Google:
  • Lợi nhuận năm 2007: 4,20 tỉ USD
  • Doanh thu năm 2007: 16,59 tỉ USD
  • Đại bản doanh: Mountain View, California, Mĩ
  • Nhân lực: 16 805 người
  • Lĩnh vực kinh doanh nổi bật (và doanh thu 3 tháng quí gần đây): Quảng cáo trực tuyến trên Google và các trang third-party (4,76 tỉ USD), bản quyền phần mềm và các dịch vụ thương mại (69,3 triệu USD)

(Theo AP)



Bình luận

  • TTCN (2)
Minh Đăng

Rồi ai sẽ thay vào thế chân vạc? Google kết hợp với AOL luôn và chắc là chỉ còn 2.

Hải Nam  30903

Doanh thu của Yahoo! chỉ bằng 1/10 của Microsoft, nên không sao đâu. Với lại trong lĩnh vực tìm kiếm & quảng cáo trực tuyến, hiện tại chỉ có Google vs tất cả thôi Big Grin Ngay từ gần một năm trước khi Microsoft manh nha mua Yahoo! thì Google cũng chẳng coi vào đâu Smile