Theo nghiên cứu mới của McAfee, đa số trẻ vị thành niên nói dối cha mẹ về việc chúng làm trên Internet. Trẻ em bây giờ nói dối cha mẹ nhiều hơn thống kê 2 năm về trước.

Ảnh
Hình minh hoạ của nhansuvietnam.vn.

Cuộc nghiên cứu đã được tiến hành bởi McAfee trên cơ sở thăm dò ý kiến với các trẻ vị thành niên sử dụng Internet từ 13 – 17 tuổi ở Mỹ. “Gần một nửa cha mẹ của các trẻ vị thành niên được hỏi ý kiến cho rằng con cái đã thông tin đầy đủ cho họ việc chúng làm trên Internet và họ hoàn toàn kiểm soát được. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi chứng tỏ rằng việc nói dối cha mẹ về việc mình làm trên Internet của con trẻ đang ngày càng thường xuyên hơn”, báo cáo nghiên cứu của McAfee viết.

Trẻ vị thành niên dù đã được thông tin đầy đủ về những nguy cơ rình rập trên Internet nhưng chúng vẫn phạm lỗi mang lại rủi ro cho bản thân. Ví dụ, chúng thường công bố thông tin cá nhân hay những bức ảnh đời tư và giấu cha mẹ về chuyện đó. Nhiều con trẻ thừa nhận chúng đã vào các nội dung không mong đợi trong khi có tới 73,5% phụ huynh không biết về điều đó và cũng không có nghi ngờ nào về chuyện này.

43% trẻ vị thành niên thú nhận chúng đã vào các trang bạo lực, 36% xem các nội dung khiêu dâm còn 32% xem các trang hình ảnh khiêu dâm. Tổng cộng, hơn 70% trẻ vị thành niên Mỹ đang tìm cách sử dụng các trang web bị cha mẹ hạn chế sử dụng. Trong khi, năm 2010, con số này mới chỉ là 45%...

Trẻ vị thành niên làm gì trên Internet?

Việc làm

Số trẻ thú nhận tham gia

Xem các màn bạo lực

43%

Xem các nội dung khiêu dâm

36%

Xem các hình ảnh khiêu dâm

32%

Bẻ khoá các hồ sơ trên mạng xã hội

15%

Đột nhập hộp thư điện tử của người khác

8,7%

Vượt qua các hạn chế do cha mẹ thiết lập

70%

Trong các cách phổ biến nhất để đánh lừa cha mẹ có xoá lịch sử trình duyệt (53%); đóng trình duyệt khi cha mẹ bước vào phòng (46%), xoá thông báo hay các videoclip khỏi máy tính (34%); nói dối là học bài (23%); sử dụng máy tính mà cha mẹ không kiểm tra; sử dụng thiết bị di động để vào Internet (21%) v.v…

Top 10 cách nói dối cha mẹ của trẻ vị thành niên:

Phương pháp

Tỉ lệ trẻ thú nhận đã áp dụng

Xoá lịch sử trình duyệt

53%

Đóng/đổi trang web khi cha mẹ xuất hiện

46%

Xoá video đã tải về

34%

Nói dối về việc làm của mình trên Internet

23%

Sử dụng máy tính mà cha mẹ không kiểm tra

23%

Vào Internet bằng thiết bị di động

21%

Chỉnh nội dung để chỉ bạn bè mới xem được

20%

Thay đổi tuỳ chỉnh riêng tư trên trình duyệt

20%

Tạo hộp thư riêng mà cha mẹ không biết

15%

Tạo hồ sơ mạng xã hội cha mẹ không biết

9%

“Thế hệ này rành về công nghệ. Chúng thường vượt trội cha mẹ về khả năng sử dụng máy tính. Điều đó cho phép chúng làm những việc bị cha mẹ cấm trên Internet và mang lại những nguy cơ cho chính bản thân”, Stanley Holditch, chuyên gia của McAfee về an ninh trực tuyến nói.

Theo PCWorld VN/CNews.ru




Bình luận

  • TTCN (0)