Hết iPad và Mac OS X “Snow Leopard”, đến lượt trợ lí giọng nói Siri bị kiện vi phạm bản quyền tại Trung Quốc

Vừa giải quyết xong vụ thương hiệu iPad, và đang phải đối mặt với hàng loạt các vụ kiện liên quan đến vấn đề bản quyền khác tại Trung Quốc thì gã khổng lồ công nghệ Mỹ lại bị tố vi phạm bản quyền với tính năng điều khiển giọng nói Siri.

Có lẽ đây là khoảng thời gian cực kì bận rộn đối với đội ngũ luật sư của Apple tại Trung Quốc. Hiện Apple đang có tới hai vụ kiện xâm phạm bản quyền phải giải quyết, đó là vụ kiện liên quan đến thương hiệu Mac OS X “Snow Leopard” mà giới truyền thông đã đưa tin chỉ mới vài ngày trước đây và giờ là ứng dụng trợ lí giọng nói Siri.

Theo đó, vào ngày 26/6 vừa qua, Zhizhen Network Technology, nhà phát triển công nghệ nhận diện giọng nói ở Thượng Hải (Trung Quốc) đã đệ đơn kiện cáo buộc Siri của Apple vi phạm một trong những bằng sáng chế mà công ty này đang sỡ hữu. Bằng sáng chế này có số hiệu là “ZL200410053749.9″, liên quan đến "một hình thức trò chuyện bằng cách gửi tin nhắn tức thời dựa trên hệ thống" được gọi là Xiaoi Bot. Bằng sáng chế Xiao Bot được đăng kí từ ngày 13/8/2004 và được cấp giấy phép sở hữu vào ngày 15/2/2006. Hiện tại Xiaoi Bot đã được tích hợp vào Microsoft MSN, Yahoo! Messenger, Dr Haibao của Shanghai Expo và nhiều dịch vụ khác.

Ảnh
Trang web của XiaoiTrang web của Xiaoi

Trong đơn kiện của mình, công ty Zhizhen không có ý định tranh chấp thương hiệu Siri nhưng lời giới thiệu mà Apple sử dụng trên trang web chính thức tại Trung Quốc của Apple giải thích về tính năng Siri bị Zhizhen tố vi phạm những nội dung mà họ đã đăng kí đối với công nghệ Xiao Bot. Cụ thể, Apple đã quảng cáo về Siri rằng: "Siri có thể hiểu những gì bạn nói và những điều bạn đang yêu cầu và tìm kiếm câu trả lời trên web". Tuy nhiên, hiện tại, dòng giới thiệu về Siri đã bị gỡ xuống khỏi website Trung Quốc của Apple ngay sau khi vụ kiện được phía Zhizhen tuyên bố.

Zhizhen đã gửi đi thông báo đến Apple vào tháng 5/2012 nhằm tìm cách giải quyết vụ tranh chấp bằng sáng chế này thông qua con đường hòa giải nhưng Apple đã không trả lời sau khi nhận được lá thư. Tòa án xác nhận vụ kiện hiện đang trong giai đoạn đàm phán trước khi đưa vào xét xử. Nếu tòa kết luận Apple xâm phạm bằng sáng chế của Zhizhen, nhiều khả năng Apple sẽ phải đối mặt với một khoản bồi thường khác tại Trung Quốc và số tiền này dự kiến sẽ vượt qua con số 60 triệu USD mà Apple bỏ ra để giải quyết tranh chấp thương hiệu iPad gần đây.

Ứng dụng trợ lí giọng nói Siri của Apple được chính thức giới thiệu tại thị trường Trung Quốc vào ngày 13/1/2012. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ này đã công bố iOS 6 hồi đầu tháng 6 tại WWDC với việc hỗ trợ thêm tiếng Trung cho Siri. Mặt khác, trang web của Xiaoi cho thấy ứng dụng trợ lí giọng nói giống Siri của Xiaoi được ra mắt vào tháng 2. Ngoài ra, Xiaoi cũng trình làng dịch vụ trợ lí giọng nói của họ với Smart TV Android 4.0 của Lenovo vào hồi tháng trước.

Theo Dân Trí/Micgadget



Bình luận

  • TTCN (0)