Google Nexus 7 và Amazon Kindle Fire

Mặc dù Android vẫn chưa thể xâm nhập vào sự thống trị của Apple trên thị trường MTB 10 inch nhưng ở phân khúc MTB có màn hình kích thước 7 inch, Android dường như là bá chủ.

Hiện tại Amazon Kindle Fire vẫn đang là mẫu MTB bán chạy nhất ở phân khúc này, tuy nhiên tất cả có thể sớm thay đổi sau khi Google công bố mẫu MTB Nexus 7, hiện sắp sửa được phát hành.

Google đang muốn chiếc MTB của mình chiếm vị trí hàng đầu trong phân khúc MTB giá rẻ nhờ vào thông số kĩ thuật tốt hơn so với bất kì MTB 7 inch nào khác trên thị trường nhờ sử dụng vi xử lí lõi tứ và chạy Android 4.1 Jelly Bean. Không chỉ có vậy, giá bán Nexus 7 cũng được ấn định ở mức cạnh tranh với Kindle Fire. Cuối cùng, Google cũng đang thực hiện chính sách bán các nội dung hấp dẫn (gồm ứng dụng, game, sách, nhạc và phim ảnh) thông qua Google Play.

Vậy Amazon phải làm gì để có thể cạnh tranh với Nexus 7? Các tin đồn nói rằng Amazon sẽ cập nhật dòng Kindle Fire của mình lên phiên bản mới với các tính năng hấp dẫn đủ để cạnh tranh với Nexus 7. Ngoài mức giá bán ít nhất là phải ngang ngửa, MTB của Amazon cũng cần có những cải tiến về phần cứng như bộ xử lí lõi kép có tốc độ 1,5 GHz (phiên bản cũ là 1 GHz) hoặc lõi tứ có tốc độ ngang ngửa Nexus 7. Và quan trọng không kém là giao diện người dùng mượt mà hơn, điều mà nhiều người cho rằng phiên bản cũ có giao diện làm việc khá chậm chạp.

Kindle Fire mới của Amazon cũng cần cải thiện về màn hình hiển thị với độ phân giải cao hơn. Apple đang thực hiện một số thay đổi với sản phẩm của mình thông qua việc cung cấp màn hình Retina cho iPad mới. Amazon cần ít nhất là một hành động để phù hợp với màn hình hiển thị trên Nexus 7 mà nhiều khả năng là loại IPS, hỗ trợ độ phân giải cao hơn và thậm chí là được phủ lên bề mặt lớp kính chống xước Gorilla Corning.

Google cũng đã mang đến những tính năng đáng kinh ngạc trong Nexus 7 như NFC, cảm biến gia tốc, GPS, từ kế và con quay hồi chuyển. Kindle Fire mới sẽ có những cải tiến về việc này như bổ sung từ kế và con quay hồi chuyển, nếu cần thiết có thể sẽ có cả Bluetooth và GPS, đặc biệt khi mới đây Amazon đã mua lại UpNext, một đơn vị về lập bản đồ 3D. Điều này có nghĩa rằng Fire Kindle mới dường như sẽ có GPS mà không cần phải nghi ngờ gì nữa.

Không nhất thiết phải là Jelly Bean

Một trong những điểm nhấn của Nexus 7 chính là việc được trang bị hệ điều hành Android 4.1 Jelly Bean. Amazon có thể sẽ cần phải trang bị cho Kindle Fire 2 một nền tảng hệ điều hành mạnh mẽ là Jelly Bean của Google. Tuy nhiên điều này là không nhất thiết bởi lẽ mục tiêu của Amazon không phải là bán máy tính bảng Android mà chính là bán thiết bị Kindle. Thực tế, Amazon đã làm chủ tất cả kinh nghiệm và nội dung có trong Kindle Fire thế hệ đầu tiên khi máy sử dụng một phiên bản sửa đổi 2.x của Android. Có thể Kindle Fire 2 sẽ tiếp tục phát triển trên nền tảng Android cũ dù cho Ice Cream Sandwich hay Jelly Bean là hấp dẫn. Kindle Fire có giao diện của riêng Amazon và cách làm việc cũng khác.

Có thể nói rằng Amazon cần phải giữ để Kindle Fire tương thích với tất cả những trò chơi và ứng dụng của bên thứ 3 chạy trên nó. Và chỉ khi nào Android 4.1 trở nên phổ biến và Kindle Fire hoàn toàn tương thích thì hãng mới chuyển sang nền tảng này.

Giá thành

Giá Kindle Fire mới sẽ cần phải dưới mức 200 USD bởi đó là chìa khóa thành công trong phiên bản gốc. Nhưng hiện Nexus 7 cũng có giá bán tương tự mà có cấu hình hấp dẫn hơn nên có thể Amazon sẽ điều chỉnh giá bán Kindle Fire thế hệ tiếp theo ở mức giá trong phạm vi 149 USD đến 199 USD, thậm chí giảm 5 USD đến 10 USD so với Nexus 7 cũng là khá đáng kể.

Nội dung

Dẹp cuộc chiến giá cả và hệ điều hành sang một bên, trận chiến thực sự giữa 2 sản phẩm chính là nội dung cung cấp. Google Nexus 7 đi kèm với một bộ phim miễn phí và thẻ mua hàng trị giá 25 USD trên Google Play. Thông điệp của Google chính là biến Google Play thành một nhà cung cấp nội dung đa phương tiện mạnh mẽ. Ứng dụng, game, sách, nhạc và phim ảnh. Nếu bạn có thể tải về hợp pháp, Google sẽ bán nó cho bạn.

Còn ở Kindle Fire, người dùng sẽ được quyền truy cập và trích dẫn nội dung từ Amazon với 19 triệu bàn hát, 10.000 bộ phim nổi tiếng và chương trình truyền hình, hơn 1 triệu sách có phí và hơn 2 triệu sách miễn phí.

Để có lợi thế so với Google, Amazon cần phải cung cấp chính sách giảm giá tương tự như tặng thẻ mua hàng miễn phí hoặc tặng phim/nhạc để thu hút khách hàng.

Amazon đã có dịch vụ Amazon Prime cao cấp rất có ích cho khách hàng đăng kí, cho phép khách hàng có thể tải về các nội dung nhạc, phim ảnh hoặc chương trình truyền hình với một khoản phí hàng tháng. Khi điều đó xảy ra, thiết bị sẽ rất hấp dẫn. Hãy nghĩ về thuê bao điện thoại di động, thay vì trả tiền cho phút, tin nhắn văn bản và dung lượng truy cập Internet, bạn có thể phải trả tiền cho rất nhiều ứng dụng, bài hát, sách hoặc chương trình truyền hình.

Theo Android Authority



Bình luận

  • TTCN (0)