Ước tính có khoảng hơn 300 nghìn máy tính hiện vẫn đang chứa một loại mã độc nguy hiểm có tên DNSChanger sẽ bị ngắt truy cập Internet kể từ thứ Hai tuần tới (9/7).

Trong năm 2011, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) phát hiện một nhóm hacker đã phát tán mã độc DNSChanger, sau đó dùng máy tính của nạn nhân để thực hiện hành vi quảng cáo trái phép, đồng thời vô hiệu hóa phần mềm bảo mật và thay đổi cách tương thích với các địa chỉ website theo hệ thống tên miền Internet (DNS).

Nếu ngay lập tức vô hiệu hóa mạng lưới của tội phạm, tất cả các máy đã bị nhiễm độc (ước tính khoảng hơn nữa triệu máy tại thời điểm phát hiện) sẽ không thể truy cập Internet. FBI đã dùng hệ thống máy chủ tạm thời để hỗ trợ người dùng trong khi chờ đợi họ dọn sạch vi rút trên máy tính của mình.

Sau lần trì hoãn vào tháng 3/2012, ngày 9/7 tới đây là thời điểm cuối cùng cho việc đóng cửa các máy chủ hỗ trợ nói trên, điều này có nghĩa là những máy tính hiện vẫn nhiễm mã độc sẽ không thể truy cập Internet.

Theo FBI, tính đến giữa tháng 6/2012, vẫn còn 304 ngàn máy tính trên toàn thế giới (trong đó có 70 ngàn máy tại Mỹ) còn nhiễm mã độc.

Những ngày gần đây, Facebook và Google cũng có những nổ lực rất lớn trong việc thông tin đến người dùng về sự kiện quan trọng này. Cả hai đã hiện thị cảnh báo với những máy tính vẫn đang nhiễm mã độc và cung cấp cho người dùng liên kết hỗ trợ việc loại bỏ DNSChanger.

FBI khuyến cáo người dùng nên kiểm tra máy tính của mình có bị thay đổi DNS hay không bằng cách truy cập http://www.dcwg.org/detect/ và sử dụng một trong những trang web được cung cấp tại địa chỉ này để xác định. Nếu máy tính bị nhiễm mã độc, người dùng có thể tải về một trong những công cụ sửa lỗi được liệt kê tại http://www.dcwg.org/fix/.

Theo CNN




Bình luận

  • TTCN (3)
Hiếu Tròn  25905

Đã kiểm tra, máy an toàn Wink

Mr.Thanh  24

Màu xanh lá cây tức là OK phải ko nhỉ Big Grin .
Thấy có hướng dẫn dành cho Mac ox --> http://bit.ly/M9IpfT

Hiếu Tròn  25905

Đúng rồi, xanh lá là Ok Wink
Cứ vào một trong mấy cái trang họ cung cấp:
http://www.dns-ok.us/
http://www.dns-ok.lu/
http://bit.ly/M9IMXT
...