Từ trái qua: Betty Nguyễn, Thúy Vũ, Châu Nguyễn - Ảnh: CNN/Asiaweek/Houstonclassmates.

Betty Nguyễn, Châu Nguyễn và Thúy Vũ là 3 trong số những MC gốc Việt đạt được nhiều thành công trên truyền hình Mỹ.

Cô Leyna Nguyễn, chủ một chương trình tin tức của kênh KCAL tại bang California (Mỹ), từng chia sẻ rằng với một phụ nữ, lại là người gốc Á, sẽ gặp nhiều chông gai khi chọn ngành truyền thông ở Mỹ. Tuy nhiên, những chông gai đó không đủ sức cản trở các tài năng được vun đắp bằng đam mê và nỗ lực. Vì thế, không ít phụ nữ gốc Việt đã giành được vị thế nổi bật trong ngành truyền hình Mỹ. Betty Nguyễn, Châu Nguyễn và Thúy Vũ là 3 trong số những người như thế.

Người của những điểm nóng

Đó là danh xưng mà nhiều người đặt cho Betty Nguyễn, 38 tuổi, người vừa rời khỏi vị trí chủ chương trình tin tức buổi sáng của Đài CBS tại Mỹ hồi tháng 4. Sinh năm 1974 tại Việt Nam, Betty theo gia đình định cư ở Mỹ một năm sau đó. Theo Tổ chức The Texas Exes, cô đã lớn lên tại thành phố Fort Worth thuộc bang Texas và lấy bằng cử nhân phóng viên truyền hình của Đại học UT Austin tại bang Texas.

Sau đó, Betty bắt đầu sự nghiệp trong ngành truyền thông khi vào làm tại kênh truyền hình KWTX-TV ở bang Texas, theo CNN. Suốt 6 năm làm việc tại KWTX-TV, Betty nhanh chóng để lại nhiều dấu ấn khó phai. Cô theo dõi đưa tin nhiều sự kiện quan trọng như: vụ tấn công khủng bố nhằm vào tháp đôi WTC ở New York năm 2001, vụ tàu con thoi Columbia nổ tung trên bầu trời Texas hồi năm 2003... Với nhiều thành tích ấn tượng, năm 2003, Betty được trao giải Great Women của bang Texas và giải Emmy cho “Bản tin trưa xuất sắc” ở Đài KWTX-TV.

Đến năm 2004, Betty Nguyễn chính thức gia nhập CNN, mạng truyền hình cáp hàng đầu thế giới. Tại đây, cô tiếp tục tạo ra nhiều thành tích xuất sắc khác, tổ chức đưa tin hàng loạt sự kiện tâm điểm của thời sự thế giới, như thảm họa thiên tai kép (động đất kết hợp sóng thần) ở Nam Á năm 2004, Giáo hoàng John Paul II qua đời hồi tháng 4.2005, vụ tấn công khủng bố ở London vào năm 2005, chuyển giao quyền lực và bầu cử tại Iraq... Vì thế, Betty Nguyễn được mệnh danh là người của những điểm nóng. Năm 2007, cô được công nhận là người gốc Việt đầu tiên làm chủ một chương trình tin tức phủ sóng khắp nước Mỹ. Một năm sau đó, tạp chí Maxim bầu chọn Betty Nguyễn là 1 trong 10 chủ chương trình truyền hình “hot” nhất tại Mỹ.

Sau 6 năm làm việc tại CNN, Betty gia nhập Đài CBS, giữ vị trí chủ chương trình Up to the Minute và CBS Morning News. Ngoài ra, cô còn gây ấn tượng đặc biệt ở một số chương trình khác của CBS. Năm 2011, báo The Huffington Post bình chọn Betty Nguyễn là 1 trong 10 “phóng viên và người dẫn chương trình phong cách nhất”.

Bên cạnh sự nghiệp truyền thông đầy thành công, cô còn tổ chức nhiều chương trình từ thiện. Năm 2009, Công ty TimeWarner trao giải thưởng Phục vụ cộng đồng Andrew Heiskell cho Betty Nguyễn. Đây là giải thưởng dành cho những người có các hoạt động tình nguyện nổi bật hằng năm do TimeWarner bảo trợ. Theo thông cáo của công ty này, Betty Nguyễn được trao giải nhờ vào kết quả của việc thành lập chương trình Help the Hungry từ năm 2000. Kể từ đó, cô thường xuyên kêu gọi đóng góp để về Việt Nam giúp đỡ trẻ em ở những khu vực chịu sự tàn phá của bão lũ.

Hai gương mặt sáng giá

Là một mạng lưới phát thanh truyền hình khổng lồ với nhiều nhánh, CBS thực sự là nơi tập trung không ít nhân tài. Thúy Vũ, một chủ chương trình gốc Việt, cũng là một trong các biểu tượng thành công tại CBS. Sinh năm 1975 và đến Mỹ cũng vào năm này, Thúy Vũ nhanh chóng quyết định chọn lấy con đường truyền thông sau khi nhận bằng cử nhân hùng biện tại Đại học U.C. Berkeley, theo The Asia Week. Đài phát thanh KQED-FM ở Sanfrancisco là nơi Thúy bắt đầu công việc trong ngành truyền thông. Tháng 8.2000, cô gia nhập kênh 7 của Đài truyền hình ABC và tiếp nhận vai trò đồng chủ chương trình tin tức buổi sáng. Đến tháng 12.2005, cô chuyển sang kênh CBS’5 của Đài CBS. Hiện tại, Thúy Vũ giữ vai trò đồng chủ chương trình Eye on the Bay của kênh CBS’5.

Trong những năm qua, Thúy Vũ trực tiếp thực hiện nhiều chương trình gây ấn tượng mạnh mẽ như khám phá đường dây buôn lậu ma túy từ Canada vào California, thông tin về những vụ khách du lịch Mỹ bị bắt cóc tại Mexico, giết hại các phụ nữ trẻ trong những nhà máy gần biên giới Mexico với Mỹ... Đặc biệt, cô còn là người trực tiếp tổ chức đưa tin sự kiện Tòa án tối cao Mỹ phán quyết kết quả sau cùng trong cuộc bầu cử tổng thống nước này hồi năm 2000. Thúy Vũ được trao tặng 3 giải Emmy nhờ những thành tích xuất sắc trong ngành truyền thông, 3 giải thưởng cấp quốc gia của Hiệp hội Nhà báo Mỹ gốc Á. Năm 2004, cô được độc giả báo The Asia Week bình chọn là người dẫn chương trình nổi bật. Ngoài ra, cô cũng từng nhận học bổng Jefferson của Trung tâm nghiên cứu Đông - Tây thuộc Đại học Hawaii để tham gia chương trình trao đổi văn hóa, chính trị ở nhiều nước châu Á.

Bên cạnh những tên tuổi như Leyna Nguyễn, Betty Nguyễn và Thúy Vũ, cô Châu Nguyễn cũng là một người gốc Việt thành công trong vai trò chủ chương trình truyền hình tại Mỹ. Châu Nguyễn, 39 tuổi, sang Mỹ định cư vào năm 1975 rồi lấy bằng cử nhân tại Đại học St.Thomas ở bang Texas. Khởi nghiệp truyền thông tại kênh KRIV-TV của mạng lưới truyền hình Fox. Sau đó, cô chuyển sang một số kênh truyền hình khác rồi quay lại KRIV-TV vào năm 1998, theo tờ The Houston Chronicle. Tiếp đến, cô đầu quân cho kênh KHOU-TV, một nhánh của CBS tại bang Texas. Năm 2007, khi sự nghiệp đang thăng hoa thì cô bất ngờ rời khỏi ngành truyền thông để tiếp tục con đường học hành. Ba năm sau, cô tốt nghiệp thạc sĩ ngành xã hội học của Đại học Houston, Texas. Hiện tại, cô trở thành một chuyên gia tâm lí và tham gia nhiều hoạt động xã hội.

Theo Thanh Niên



Bình luận

  • TTCN (0)