Một tuần sau khi ra mắt, MTB Nexus 7 của Google vẫn nhận được nhiều sự quan tâm của giới công nghệ, bên cạnh đó các tin tức về sự xuất hiện của Baidu tại Việt Nam, khả năng iPad mini sẽ sớm có mặt...

Google đã làm nhiều thứ hơn việc bước chân vào thị trường MTB với Nexus 7. Ở mức giá khởi điểm 200 USD, gã khổng lồ tìm kiếm đã trang bị những tính năng gì cho thiết bị này? Mời quý độc giả tham khảo bài đánh giá chi tiết Nexus 7 mà TTCN đã đăng từ đầu tuần.

Có thể nhận thấy, với VXL lõi tứ, màn hình độ phân giải cao, HĐH Android mới nhất kèm hàng loạt các tính năng ấn tượng, Nexus 7 hiện đang là MTB 7 inch hấp dẫn nhất thị trường hiện nay, mặc dù, như tất cả mọi sản phẩm, thiết bị này cũng có những nhược điểm riêng của mình.

Sau khi sở hữu sản phẩm, như thường lệ, iFixit đã tháo bung chiếc MTB của Google và tiết lộ nhiều thông tin thú vị. Theo trang công nghệ này, sản phẩm khá dễ tháo lắp để sửa chữa giống như MTB giá rẻ Kindle Fire của Amazon.

Mặc dù sản phẩm này chưa về Việt Nam, song nhiều cửa hàng đã cho phép đặt trước với giá khởi điểm ở mức 5,6 triệu đồng. Con số này cao hơn so với giá bán chính thức của Google tại thị trường Mỹ do chi phí vận chuyển.

Dựa trên những phân tích thành phần linh kiện, các chuyên gia tại UBM TechInsights ước tính Google chỉ lời 15 USD trên Nexus 7 so với chi phí sản xuất. Nếu cộng với các chi phí khác, mức lời này sẽ còn thấp hơn nữa. Như vậy, Google không bán ra MTB chỉ vì lợi nhuận?

Trái hẳn với Apple, kiếm lời đến 171 USD trên mỗi chiếc iPad, dường như Google không vì "vài đồng lẻ" mà chen chân vào thị trường MTB. Với mức giá “mềm” và cấu hình mạnh mẽ, Nexus 7 sẽ giành giật lại thị phần của những chiếc máy tính bảng giá rẻ đi trước như Kindle Fire hay Barnes & Noble, khi mà với mức giá tương đương, Nexus 7 lại có sự vượt trội về cấu hình. Và trên hết, một khi thị phần MTB Android càng mở rộng thì iPad sẽ càng thu hẹp, khi Nexus 7 thành công thì sẽ có một loạt MTB Android giá rẻ của các nhà sản xuất khác được tung ra, đây có lẽ mới là mục tiêu thực sự của Google.

Với sự xuất hiện của Nexus 7, thị trường MTB cỡ nhỏ đã chứng tỏ sức hút của mình, sự cạnh tranh quyết liệt sẽ thật sự bùng nổ khi Kindle Fire 2 và iPad mini được cho là sẽ ra mắt trong tương lai gần.

Theo NPD DisplaySearch, một loạt MTB Kindle Fire mới đang chuẩn bị được Amazon phát hành, ra mắt vào nhiều thời điểm khác nhau trong năm. Trong số này có 3 phiên bản 7 inch và 1 phiên bản 8,9 inch. Tuy nhiên, trong khi vị thế thống trị ở phân khúc MTB giá rẻ của chiếc Kindle Fire thế hệ đầu đang lung lay dữ dội thì Amazon sẽ còn rất nhiều việc phải làm để đánh bại Neuxs 7.

Một tin đồn khác từ China Times khẳng định Kindle Fire thế hệ kế tiếp sẽ có mặt vào ngày 7/8 tới đây và Amazon đã chuẩn bị sẵn 2 triệu chiếc cho thời điểm ra mắt.

Mặc dù huyền thoại Steve Jobs từng cho rằng MTB 7 inch sẽ "chết ngay khi ra mắt" nhưng thực tế đã thể hiện điều hoàn toàn ngược lại. Giờ đây chính Apple cũng không thể ngồi yên, nhiều tin đồn cho rằng chiếc iPad cỡ nhỏ của hãng này đang trong quá trình sản xuất và sẽ sớm trình làng ngay trong năm nay.

Trong khi một trang tin Trung Quốc cho rằng iPad mini sẽ có màn hình 7,85 inch với giá bán từ 250 đến 300 USD thì Bloomberg lại khẳng định thiết bị này sẽ có màn hình dao động trong mức 7 đến 8 inch những không sử dụng công nghệ Retina và sẽ ra mắt vào tháng 9 tới đây.

Apple Insider cũng trích dẫn thông tin từ trang web bằng tiếng Nhật tái khẳng định tháng 9 là thời điểm xuất hiện của iPad mini, song lại cho rằng chiếc MTB này giống iPod cỡ lớn hơn là iPad cỡ nhỏ và đang được sản xuất tại nhà máy của Foxconn đặt ở Brazil.

Như vậy, nữa cuối năm nay sẽ là thời điểm diễn ra "cuộc chiến" trên thị trường MTB cỡ nhỏ. Liệu Nexus 7, Kindle Fire 2 hay iPad mini sẽ giành được phần thắng?

Tuần qua cũng là thời gian khá nóng trên cuộc chiến bản quyền sáng chế. Như thường lệ, Apple luôn có mặt trong các vụ kiện tụng, tuy nhiên không phải lúc nào cũng ở vị thế nguyên đơn.

Con đường kinh doanh của "Táo khuyến" tại Trung Quốc dường như đã thuận lợi hơn khi thỏa thuận được việc dùng tên gọi "iPad" với giá chỉ 60 triệu USD (thay vì hàng tỉ USD như đòi hỏi trước đây của Proview). Nhưng niềm vui của hãng không được kéo dài vì ngay sau đó phải đối mặt với 2 vụ kiện liên tiếp.

Đầu tiên là việc bị một công ty sản xuất hóa chất tiêu dùng "luận tội" ăn cắp tên gọi "Snow Leopard" của một loại chất tẩy rửa. Cái giá mà nguyên đơn đưa ra dành cho Apple là hơn 80.000 USD cùng với lời xin lỗi công khai vì đã vi phạm bản quyền thương hiệu.

Trong khi đó, tính năng Siri của hãng cũng bị cho là ăn cắp một tính năng được đăng kí bản quyền từ năm 2004 và mức giá nếu Apple bị tòa án Trung Quốc kết tội trong trường hợp này nhiều khả năng sẽ vượt qua con số 60 triệu USD của tên gọi iPad.

Trong một tuần không may mắn, Apple đã thua HTC ở tòa án Anh, đồng thời một phần kiếu kiện của họ đã bị phản bác khi toàn án liên bang Mỹ cho phép Samsung bán Galaxy Nexus trở lại.

Làng công nghệ trong nước tuần qua có một phen dậy sóng với thông tin về sự có mặt âm thầm của Baidu tại Việt Nam.

Ngay đầu tuần, từ các diễn đàn công nghệ lớn, hàng loạt bài viết, bình luận phản đối sự hiện diện trái phép và tiềm ẩn nhiều nguy cơ của gã khổng lồ Internet Trung Quốc. Không chỉ mở mạng xã hội Trà đá quán mà chưa xin phép, các dịch vụ khác của Baidu còn có thể xâm nhập, kiểm soát máy tính của người dùng.

Việc Baidu "đổ bộ" cũng làm dấy lên nỗi lo mất chủ quyền nội dung số và thị trường trong nước của các doanh nghiệp Việt Nam.

Hôm nay, 9/7, thời điểm FBI sẽ chính thức đóng cửa máy chủ hỗ trợ cho các máy tính bị nhiễm vi rút DNS Changer, có thể hàng trăm nghìn máy tính sẽ bị ngắt kết nối Internet. Dù BKAV cho rằng người dùng trong nước sẽ ít bị ảnh hưởng bởi sự kiện này, một phần là nhờ vào việc BKAV đã cập nhập vi rút DNS Changer vào cơ sở dữ liệu nhận dạng, TTCN vẫn xin khuyến cáo quý độc giả hãy kiểm tra và khắc phục máy tính của mình trước khi quá muộn.

Thông Tin Công Nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)