Nhiều chuyên gia phân tích tỏ ra thiếu lạc quan về tình hình tài chính của Nokia trong Q2/2012.

Hãng sản xuất điện thoại Phần Lan Nokia sẽ công bố kết quả tài chính Q2/2012 vào tuần tới (ngày 19/7) và có vẻ như các chuyên gia phân tích không quá lạc quan về những gì mà Nokia đạt được.

Kết quả một cuộc thăm dò được tiến hành với 38 nhà phân tích cho thấy giới chuyên gia dự đoán Nokia sẽ báo cáo về một khoản thua lỗ lên đến 236 triệu EUR trong Q2/2012 này, gấp đôi so với khoản lỗ 127 triệu EUR trong quý 1. Các nhà phân tích cũng ước tính doanh số điện thoại Windows Phone của Nokia trong quý 2 sẽ tăng gần gấp đôi so với quý trước, đạt 3,8 triệu chiếc nhờ vào việc triển khai ở các thị trường mới và việc phát hành smartphone Lumia 610 giá rẻ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cho rằng trong quý 3 tới đây, doanh số bán hàng của Nokia sẽ bị đe dọa bởi việc thiếu một bản cập nhật Windows Phone 8 đối với các mẫu smartphone thế hệ hiện nay. Giới chuyên gia nhấn mạnh thêm Nokia vẫn có thể bán ra tới 5,1 triệu chiếc điện thoại, phần lớn nhờ vào sức hút của dòng điện thoại giá rẻ Lumia 610 do nhiều người tiêu dùng kì vọng rằng các mẫu điện thoại bình dân sẽ ít bị ảnh hưởng khi không có một bản cập nhật phần mềm.

"Tương lai ngắn hạn của Nokia hiện nay phụ thuộc chủ yếu vào mẫu smartphone giá rẻ Lumia 610 chứ không phải là Lumia 800 và 900 vì những mẫu điện thoại cao cấp này sẽ gặp nhiều khó khăn một khi Windows Phone 8 được phát hành", Ben Wood, một nhà nghiên cứu hàng đầu tại CCS Insight khẳng định.

Tuy nhiên, có vẻ như Nokia vẫn rất lạc quan về sự tồn vong của mình. Gần đây, Nokia khẳng định những khó khăn hiện tại của họ sẽ chỉ còn là dĩ vãng và sang năm tới, mọi người sẽ phải chen lấn nhau để có được các sản phẩm mới của Nokia.

Nhưng khi công bố bản báo cáo tài chính của quý trước vào hồi tháng 4, Nokia đã lưu ý rằng tình hình kinh doanh của họ trong quý 2 cũng sẽ tương tự như quý 1, điều đó có nghĩa là một lần nữa, hãng sản xuất điện thoại Phần Lan sẽ bị thua lỗ. Trong khi đó, trang công nghệ Valuewalk dự đoán doanh số bán hàng của Nokia sẽ tiếp tục suy giảm trong hai quý tiếp theo, cùng với HTC và RIM.

Nokia đã phải đối mặt với hàng loạt khó khăn lớn trong năm 2012 này. Doanh thu của hãng đã giảm từ 13,6 tỉ USD trong Q1/2011 xuống còn 9,7 tỉ USD trong quý đầu tiên của năm nay. Khi doanh số giảm tới 30% trong vòng 1 năm, mức thua lỗ của công ty tương đương khoảng 1,7 tỉ USD. Dù sao, Nokia vẫn nhận được một vài thông tin tốt lành, đó là hãng đã bán ra được tới 2 triệu chiếc điện thoại Lumia trong Q1/2011.

Nokia đã mất một khoản doanh thu lớn trong việc chuyển dịch cơ cấu của Nokia Siemens Network, bộ phận Devices & Services và Location & Commerce. Nokia đã phải ra thông báo sẽ sa thải hàng ngàn công nhân cùng nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt của hãng vào cuối năm 2013 đồng thời chuyển một số nhà máy sản xuất của hãng sang châu Á. Hãng sản xuất điện thoại Phần Lan cũng đã sa thải hơn 9000 nhân viên của mình trong khoảng thời gian từ tháng 4/2011 đến tháng 3/2012.

Đích thân CEO của Nokia, Stephen Elop đã thừa nhận nhiều sai lầm trong phán đoán và những thời điểm trì trệ của công ty. Ông này cũng khẳng định những chiếc điện thoại Android giá rẻ không nằm trong kế hoạch thị trường của Nokia. Còn hiện tại Nokia đang đầu tư vào việc phát hành những chiếc điện thoại Windows Phone 8.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)