Nokia, RIM tiếp tục lao đao, vấn đề bảo mật nghiêm trọng liên quan tới Yahoo!, Android cùng với cơn sóng ngầm đang trỗi dậy trên thị trường viễn thông Việt tạo nên bức tranh công nghệ nhiều màu sắc trong tuần qua.

Hai cây đại thụ một thời trên lĩnh vực sản xuất điện thoại di động đang phải liên tiếp hứng chịu những tin tức xấu, cùng với các phân tích, đánh giá hết sức bi quan về sự phát triển của các hãng này.

Các lãnh đạo cao cấp của RIM vẫn phát biểu tự tin về tương lai của mình. Kế tiếp nhận xét "chưa phải thật sự tồi tệ" mà CEO Thorsten Heins đưa ra cách đây không lâu, tuần rồi đến lượt Giám đốc Tiếp thị của hãng không ngớt lời khen ngợi những chiếc điện thoại chạy Blackberry 10 sắp sửa ra mắt.

Bản thân Thorsten Heins vẫn giữ thái độ lạc quan, thậm chí còn khẳng định động thái hoãn phát hành nền tảng mới là một chiến lược khôn ngoan của hãng, nhằm tránh phải đối đầu với những đối thủ quá mạnh.

Tuy nhiên, trái với những phát biểu đao to búa lớn đó là một thực tế hết sức bi đát. Sau hàng loạt cải tổ nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, RIM đã phải bán đi cả máy bay riêng của mình.

Vận đen tiếp tục đem bám RIM khi hôm thứ Sáu (ngày 13/7), tòa án San Francisco yêu cầu hãng trả cho đối thủ gần 150 triệu USD trong một vụ kiện liên quan đến bằng sáng chế. Nếu như không thể thay đổi phán quyết này, RIM sẽ phải cần bán khoảng 10 chiếc máy bay kể trên mới đủ tiền trả nợ!

Cùng cảnh ngộ với người khổng lồ Canada, bên kia Đại Tây Dương, Nokia cũng đang phải chật vật đương đầu với các khó khăn chồng chất.

Trong phiên giao dịch đầu tuần (9/7), cổ phiếu của hãng di động Phần Lan đã chạm mốc thấp kỉ lục trong vòng 16 năm qua, đẩy giá trị thị trường của công ty này hiện tại xuống còn 6,89 tỉ USD.

Như vậy, cổ phiếu của Nokia đã giảm 70% và giảm 94% trong vòng 5 năm trở lại đây. Theo đà trì trệ này, Nokia sẽ chạm mốc thấp nhất của công ty ở thời điểm trước năm 1994.

Sau tin xấu này, Nokia đã quyết định cắt giảm 2 trong 4 chi nhánh của mình ở Trung Quốc, thị trường đông dân nhất thế giới, đồng thời cũng có tin đồn cho rằng số nhân viên của hãng ở quốc gia này sẽ giảm xuống chỉ còn 200 người, so với 500 hiện nay.

Có thể thấy, dù vẫn là tên tuổi lớn trên thị trường di động, dù dòng Lumia của hãng đang là cánh chim đầu đàn của nền tảng Windows Phone, nhưng Nokia đang "teo tóp" dần trước sự cạnh tranh khốc liệt từ Apple và các hãng mới nổi như Samsung, HTC...

Dự kiến trong tuần này, Nokia sẽ công bố báo cáo tài chính quý 2, các nhà phân tích đang thi nhau dự đoán tương lai của hãng, trong khi phần lớn nhận định rằng quý vừa qua tiếp tục là thời điểm doanh số Nokia tăng trưởng với con số âm.

Với sự suy sụp của RIM, Nokia và sự phát triển mạnh mẽ của Apple, Samsung... thị trường điện thoại đang có sự thay đổi lớn, phần lớn lợi nhuận đang nằm trong tay của các nền tảng trẻ, iOS và Android. Nếu như Windows Phone 8 và Blackberry 10 không thể tạo nên "làn gió mới", thì hai gã khổng lồ một thời này khó lòng có thể quay lại cuộc đua trên thị trường thiết bị cầm tay.

Trong tuần, mối lo về bảo mật thông tin trên Internet lại dậy lên khi Yahoo! xác nhận gần nữa triệu tài khoản người dùng đã rơi vào tay hacker thông qua một cuộc tấn công bằng phương thức SQL Injection, đặc biệt là dữ liệu này hoàn toàn không được mã hóa.

Nhiều người đã tỏ ra ngạc nhiên khi một công ty có bề dày kinh doanh trên Internet như Yahoo! lại phạm sai lầm sơ đẳng như thế. Dù nhóm tấn công (D33DS) tuyên bố không khai thác dữ liệu đã lấy được mà chỉ gởi đến hãng lời cảnh báo, song rõ ràng người dùng Yahoo! không thể nào yên tâm.

Qua cuộc tấn công này cũng cho thấy nhiều người dùng xem nhẹ tầm quan trọng của mật khẩu, khi thiết lập quá đơn giản và dễ đoán. Các mật khẩu như "123456", "111111", "000000", hay "password"... được sử dụng rất nhiều.

Theo chân Yahoo!, Billabong cũng bị hacker "ghé thăm" bằng phương thức tương tự, cùng với đó là một trang web con của Nvidia và diễn đàn chuyên về Android, Phandroid. Cả 3 vụ kể trên, những kẻ tấn công điều nhằm mục đích đánh cắp dữ liệu người dùng.

Một thông tin đáng lo ngại khác cũng đáng nói đến là việc phát hiện mã độc đã tồn tại khá lâu trên Google Play mà không bị phát hiện. Android.Dropdialer, tên của trojan này, ẩn nấp dưới hai trò chơi "Super Mario Bros" và "GTA 3 - Moscow city" đã được tải lên Google Play ngày 24/6 và có từ 50.000 đến 100.000 lượt tải về. Để qua mắt các ứng dụng bảo mật, tác giả của trojan đã chia nhỏ chúng ra, sau đó tự tổ chức và gắn kết lại nếu được người dùng tải về.

Thị trường viễn thông trong nước tuần qua chứng kiến những "cơn sóng ngầm" đáng chú ý liên quan đến các nhà cung cấp dịch vụ.

Sau khi Beeline rút vốn, EVN Telecom sáp nhập vào Viettel, giờ đây lại xuất hiện dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh. Đầu tiên là việc đơn vị chủ quản của Vietnamobile đệ đơn kêu cứu lên Bộ TT&TT về việc VNPT bất ngờ tăng giá cho thuê trạm thu phát sóng (BTS) từ 110% đến 562% khiến nhà mạng này có nguy cơ "sập tiệm". Cùng với đó, cả VNPT lẫn Viettel gần như đồng thời tăng cước thuê kênh, khiến các nhà mạng nhỏ gần như "chết ngất".

Trần tình về vấn đề này, VNPT và Viettel lại cho rằng việc tăng giá là do các yếu tố khách quan, đảm bảo luận nhuận trong kinh doanh, chứ không nhằm mục đích dìm chết đối thủ. Bộ TT&TT đã nhanh chóng vào cuộc và yêu cầu hai tập đoàn này dừng tăng cước, đợi kết quả xác định của bộ, trước khi có quyết định cuối cùng.

Chưa dừng lại ở đó, vấn đề càng phức tạp hơn khi FPT Telecom có công văn gửi Sở TT&TT Hà Nội phản ánh về việc có khả năng bị đối thủ chơi xấu bằng cách liên tục bị cắt cáp ở những vị trí “hiểm” để khó phát hiện và khắc phục khiến cho khách hàng phải rời mạng.

Như vậy, sau các cuộc chiến về giá cước, ưu đãi thuê bao, có vẻ như giờ đây các nhà cung cấp dịch vụ lại áp dụng phương thức cạnh tranh triệt hạ đối thủ trực tiếp.

Trong một tuần có nhiều biến động trên thị trường công nghệ, có khá ít sản phẩm mới đáng chú ý xuất hiện. Chỉ một vài thiết bị ấn tượng được giới thiệu như mẫu điện thoại Android có pin cho phép đàm thoại đến 13 giờ mang tên W732 của Philips, smartphone Atrix HD của Motorola dành cho nhà mạng AT&T, BlackBerry Curve 9310, các laptop mới của Lenovo, Toshiba, Samsung...

Thị trường trong nước cũng chứng kiến sự xuất hiện chính thức của Nokia Asha 305, HTC Desire VGalaxy Ace Duos, phiên bản Galaxy S III có RAM 2 GB cũng đã có mặt tại Việt Nam theo đường xách tay.

Nếu là một người đam mê game di động, thì quý độc giả đừng nên bỏ qua Amazing Alex, tựa game được kì vọng sẽ trở thành "bom tấn" tiếp theo của Rovio. Hiện tại trò chơi này đã có mặt trên Android và iOS và nhanh chóng gây nên sự chú ý, phiên bản dành cho các nền tảng khác sẽ xuất hiện trong tương lai gần.

Thông Tin Công Nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)