Mẫu Beats Pro có giá trên dưới 10 triệu ở nước ngoài, nhưng tại Việt Nam hàng "nhái" tầm dưới 2 triệu. Ảnh: Quốc Huy.

Tai nghe Beats, Sennheiser "nhái" bày bán công khai trên các trang online và ở nhiều cửa hàng. Sản phẩm này thậm chí được chia ra nhiều hạng để phân loại chất lượng.

Từng "thèm khát" những chiếc tai nghe Beats khi còn du học tại Mỹ, nhưng khi về Việt Nam, Trần Quang Minh (quận 4, TP HCM) khá bất ngờ bởi giá nhiều sản phẩm chỉ bằng một phần tư hoặc rẻ hơn. Sau khi thử chất lượng sản phẩm tại một vài cửa hàng, anh Minh mới biết hầu hết headphone bán đều là hàng "nhái".

Trào lưu chơi tai nghe Beats "rộ" lên khoảng một năm nay ở Việt Nam. Những chiếc headphone thuộc dòng Solo, Pro, Studio hay Mixr quàng trên cổ với logo đỏ được giới trẻ xem là "mốt". Ban đầu, những chiếc Beats được xách tay từ Mỹ, châu Âu. Từ năm ngoái, dòng Beats "nhái" rầm rộ tiến vào Việt Nam.

Anh Quốc Trọng, chủ một shop online kinh doanh headphone cho biết, hầu như 99% tai nghe Beats đang bán tại Việt Nam là hàng "nhái". Người dùng dễ dàng mua được các sản phẩm này trên các trang online, các tiệm bán phụ kiện ở Sài Gòn và Hà Nội.

Một bản tai nghe Monster Beats Studio Dr. Dre có giá không dưới 9 triệu ở thị trường châu Âu, tuy nhiên, giá hàng nhái ở Việt Nam chỉ dưới 2 triệu đồng. Theo anh Trọng, hàng "nhái" được chia làm nhiều hạng. Các sản phẩm loại một được cho là giống 100% về bề ngoài và cho chất lượng khoảng 90% so với hàng "xịn".

"Với hàng được quảng cáo là loạt một, khi nghe ở chế độ bình thường, âm thanh không kém Beats xịn nhiều. Tuy nhiên, khi vặn volume lên cao, tiếng bị vỡ, rất khó chịu", anh Quang Minh cho biết.

Nhóm hàng Beats loại hai có vỏ hộp được thiết kế thô hơn. Những người có kinh nghiệm dễ dàng nhận ra các chi tiết về mực in bên cạnh chi tiết trên tai nghe. Ngoài ra, chất lượng tai nghe Beats hàng nhái này cũng kém chất lượng hơn, âm thanh giống các loại tai nghe rẻ tiền. Giá bán các mẫu dắt tai chỉ từ 200.000 đồng, trong khi trên dưới một triệu đồng, người dùng có thể sở hữu headphone.

Ảnh
Mức giá rẻ và có thương hiệu làm nhiều khách hàng trẻ vẫn bỏ tiền mua tai nghe

Tương tự dòng Beats, Sennheiser cũng là thương hiệu tai nghe bị làm "nhái" và bán công khai ở Việt Nam. Những dòng xuất hiện nhiều gồm CX 300, CX 400, IE 8 , CX 200 hay bản MX500 đã không còn được hãng sản xuất vẫn có mặt trên thị trường. Hàng Sennheiser "nhái" thường dựa trên các thiết bị bán chạy.

Trong khi đó, các mẫu tai nghe cao cấp khác của Koss, Audio Technica, Bose... cũng xuất hiện hàng nhái tại Việt Nam. Giá những model có thiết kế giống hàng hiệu này chỉ từ vài trăm nghìn đồng, trong khi hàng chính hãng từ một triệu trở lên.

Ông Ngô Đức Toàn, chủ một cửa hàng bán phụ kiện ở Tôn Thất Tùng, Quận 1, TP HCM, cho rằng giá rẻ chính là lí do mà nhiều người dùng biết hàng "nhái" mà vẫn mua: "Phần lớn khách hàng trẻ mua Beats hay Sennheiser chỉ quan tâm đến mác bên ngoài, mà không cần chất lượng tai nghe". Ông Toàn cho rằng hàng "nhái" không được bảo hành nhưng giá rẻ nên vẫn hút khách.

Theo một chủ hàng bán tai nghe ở quận 1, TP HCM, cửa hàng có quảng cáo tai nghe từ Hong Kong hay các thị trường khác, nhưng hầu hết chúng có xuất xứ từ Trung Quốc. Tương tự như điện thoại, hàng tai nghe được "đánh về" theo lô từ Thẩm Quyến với mức giá rẻ. Những thiết bị "nhái" này được in bao bì, thiết kế sao chép giống sản phẩm xịn và người dùng rất khó nhận biết.

Hiện tại, tai nghe Beats vẫn chưa có hàng chính hãng ở Việt Nam. Dòng Sennheiser trước đây xuất hiện hàng "nhái" nhiều, nhưng sau khi có nhà phân phối, số lượng các model xuất tứ từ Thẩm Quyến chỉ còn tập trung vào nhóm phổ thông. Ông Trần Bá Sơn, Giám đốc SV House, nhà phân phối tai nghe Sennheiser cho rằng: "Chất lượng tai nghe xịn tốt hơn, những khách hàng am hiểu âm thanh dễ dàng nhận ra điều này".

Là "tín đồ" của dòng Beats, anh Trọng JK, phụ trách âm thanh ở một vũ trường tại quận 7, TP HCM, cho rằng không chỉ chất lượng kém, thời gian sử dụng tai nghe Beats "nhái" cũng không bằng. Tai nghe "nhái" nhanh chóng bị "vỡ" âm thanh sau một thời gian sử dụng. "Ở Việt Nam, chỉ có cách nhờ người nhà xách tay ở nước ngoài. Thậm chí, hàng ship qua các kênh online đôi khi vẫn gặp hàng kém chất lượng", Trọng cho biết.

Theo VnExpress




Bình luận

  • TTCN (1)
Đỗ Thị Thuỷ  5265

mẹ ơi, 2 trệu cho 1 cái tai nghe mà vẫn là hàng cóc nhái =)))) thế này mua con 1208 về xong làm phát tai nghe 10 triệu này thì chất quá, kaka