Trong tương lai, những chiếc ĐTDĐ sẽ trở thành những máy ảnh số thực thụ

Kodak vừa ra thông báo ngày hôm qua (04/02) về việc thành công trong chế tạo một loại vi mạch cảm biến ảnh 5 Megapixel mới dành cho các thiết bị cầm tay như ĐTDĐ, PDA. Với kích thước nhỏ hơn so với kích thước thông thường và chất lượng ảnh vượt trội, Kodak hứa hẹn sẽ trang bị cho những thiết bị cầm tay một chức năng máy ảnh số thực thụ.

Kodak cho biết vi mạch cảm biến ảnh KAC-05020 mới của hãng là thiết bị đầu tiên trên thế giới có kích thước 1,4 micron/pixel, độ phân giải 5 MP và cho chất lượng ảnh tương đương và hơn so với các dòng cảm biến thông thường 1,75 micron/pixel hiện nay.

"Điều này sẽ giúp cho các nhà sản xuất thiết bị cầm tay có trang bị chức năng chụp ảnh giảm chi phí bởi khi kích thước của vi mạch nhỏ đi, bạn có thể tích hợp nhiều vi mạch trên một chip silicon hơn trong khi giá thành vẫn vậy. Đây chính là công nghệ cho phép các loại ĐTDĐ nâng cấp thành những chiếc máy ảnh số thực thụ", Fas Mosleh, giám đốc tiếp thị cảm biến CMOS cho biết như vậy.

Điểm khác biệt mấu chốt trong vi mạch cảm biến mới chính là công nghệ "KODAK TRUESENSE CMOS Pixel", một sự định nghĩa lại trong thiết kế và cấu trúc của CMOS Pixel truyền thống.

Thông thường, với CMOS Pixel, tín hiệu được đo bằng lượng các hạt điện tích chuyển đổi từ các hạt ánh sáng tiếp xúc trên bề mặt cảm biến. Khi lượng ánh sáng đi đến cảm biến nhiều hơn, lượng điện tích chuyển đổi nhiều hơn do đó tín hiệu sẽ được định nghĩa là mạnh hơn. Tuy nhiên, với Kodak Truesense CMOS pixel thì điều này là ngược lại. Tức là tín hiệu được đo bằng sự "vắng mặt" của các hạt điện tích. Chính sự định nghĩa lại này của Kodak trong sản phẩm mới khiến cho nó có nhiều ưu điểm hơn hẳn trong thiết kế và cấu trúc các điểm cảm biến (pixel).

Ngoài ra, nhờ áp dụng thêm một công nghệ "KODAK TRUESENSE Color Filter Pattern" đã được Kodak phát triển trước đây, cảm biến KAC-05020 có thể tăng độ nhạy sáng lên gấp 4 lần thông thường. Điều này giúp cho ảnh có chất lượng rất tốt ngay cả trong điều kiện ánh sáng kém. Nó cho phép có được ISO 3200 và hỗ trợ chuẩn video độ nét cao 720p (với tốc độ quét 30 khung/s).

Kodak cho biết sản phẩm cảm biến ảnh KAC-05020 sẽ được trình diễn tại hội nghị thiết bị di động thế giới (Mobile World Congress) tại Barcelona, Tây Ban Nha (từ 11/02 đến 14/02) và các nhà sản xuất thiết bị có thể có được các sản phẩm mẫu từ quí 2 năm 2008.

Quang Minh (theo Reuters, Kodak)



Bình luận

  • TTCN (0)