Smartphone mới ra mắt ồ ạt đầu năm nay và tỉ lệ sản phẩm này ngày một cao trong ngành điện thoại. Ảnh: Quốc Huy.

Lượng máy di động nhập vào Việt Nam giảm, nhưng smartphone lại tăng. Người Việt Nam đang có xu hướng sở hữu những chiếc điện thoại có giá cao hơn.

Theo số liệu của Bộ Công thương, đã có 1,19 triệu chiếc điện thoại di động nhập vào Việt Nam, với giá trị 63,14 triệu USD trong tháng 6. So với cùng kì năm ngoái, số di động giảm 18%, nhưng giá trị lại tăng 9%. Giá trung bình một chiếc điện thoại nhập trong tháng qua là 5,3 triệu đồng.

Tính tổng trong 6 tháng đầu năm, thị trường đã đón 6,26 triệu chiếc điện thoại với 306,4 triệu USD. Giá trung bình một chiếc điện thoại trong nửa đầu năm nay là 4,89 triệu đồng.

Xu hướng trên cho thấy, giá điện thoại nhập vào Việt Nam đang ngày một cao hơn. Mặc dù, phần lớn sản phẩm bán tốt ở Việt Nam đang nằm dưới mức 3 triệu đồng, tuy nhiên, con số trung bình 5,3 triệu cho thấy lượng nhập các máy cao cấp đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo các nhà bán lẻ, xu hướng này hợp với tình hình tiêu thụ điện thoại thông minh hiện nay. Thị trường di động đã chứng kiến sức mua ảm đạm từ đầu năm, nhưng smartphone cao cấp vẫn bán tốt, đặc biệt các siêu phẩm được các hãng tung ra với nhiều chiêu bài khuyến mãi "khủng".

Theo số liệu của IDC, riêng trong Q1/2012, smartphone đã chiếm 13% tổng lượng điện thoại phân phối chính hãng ở Việt Nam. Con số này tăng so với 9,6% trong cả năm 2011. Các nhà bán lẻ cho rằng, tỉ lệ smartphone có thể cao hơn nếu cộng thêm thị trường xách tay, nơi bán chủ yếu các dòng smartphone cao cấp.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Võ Lê Tâm Thanh, chuyên viên phân tích thị trường IDC Việt Nam, dự báo điện thoại thông minh có thể đạt 15% trong số các máy chính hãng bán ra ở Việt Nam năm nay.

Android hiện đang chiếm 79% smartphone chính hãng bán tại Việt Nam. Ông Thanh cho rằng, nền tảng Google đã thay thế Symbian trước đây: "Android đã có bước phát triển rất nhanh khi được nhiều hãng điện thoại lựa chọn. Tuy nhiên, nền tảng này chắc chắn sẽ gặp nhiều thách thức đến từ các đối thủ với tiềm lực mạnh như Windows Phone và các tên tuổi khác".

Theo VnExpress




Bình luận

  • TTCN (0)