IBM và Qualcomm vừa tiến hành đưa ra báo cáo doanh thu trong Q2/2012. Trong khi doanh thu IBM thấp hơn so với tính toán của các chuyên gia tại Wall Street thì Qualcomm tỏ vẻ lạc quan với tốc độ tăng trưởng của mình.

Doanh thu IBM sụt giảm dù cổ phiếu tăng

Doanh thu của IBM đã giảm 3% so với Q1/2011, ở mức 25,8 tỉ USD, thấp hơn so với dự đoán ban đầu là 26,3 tỉ USD. Tuy nhiên, trong Q2 IBM đã thu về lợi nhuận khoảng 3,9 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kì năm ngoái và doanh thu cũng cao hơn so với Q1/2012 với 24,7 tỉ USD.

Theo tính toán, mỗi cổ phiếu IBM ở mức khoảng 3,42 USD, nếu không trừ đi các chi phí nhất định thì giá trị là 3,51 USD. Ngay sau khi kết quả tài chính được công bố, cổ phiếu IBM cũng đã tăng lên 2%.

Mặc dù vậy, theo IBM hãng vẫn phải cố gắng hơn nữa để tăng doanh thu bởi cuộc khủng hoảng tài chính tại châu Âu đã cướp đi 9% doanh thu so với năm ngoái.

Qualcomm lạc quan với kết quả báo cáo tài chính

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng của Qualcomm đã tăng mạnh mẽ trong năm 2012 khi Q3/2012 (năm tài khóa bắt đầu từ tháng 10/2011) hãng đạt doanh thu 4,63 tỉ USD, thu nhập ròng đạt 1,21 tỉ USD.

Qualcomm tiếp tục trở thành nhà cung cấp các loại chip điện thoại chủ yếu trên thị trường với 141 triệu chip đã được tiêu thụ, tăng 18% so với cùng kì năm ngoái nhưng lại giảm 7% so với Q2/2012, đáng kể là doanh thu từ điện thoại sở hữu chip Qualcomm trên toàn thế giới lên đến 47,8 tỉ USD. Kết quả kinh doanh của Qualcomm được đánh giá tốt là bởi với vị trí là một nhà cung cấp linh kiện, trong khi nhiều công ty sản xuất smartphone gặp khó khăn, hãng vẫn duy trì tốt hoạt động của mình.

Theo CEO Qualcomm, Paul Jacobs, thì doanh thu công ty thụt lùi so với quý trước là do nhiều công ty chế tạo smartphone yêu cầu hãng phải có một trữ lượng chip thật tốt để "ra quân" vào mùa mua sắm cuối năm. Chính vì thế, Qualcomm đã khởi động việc sản xuất thêm chip Snapdragon S4 28 nm theo đơn đặt hàng của Samsung và UMC. Với iPhone 5, các thiết bị chạy Jelly Bean, Windows Phone 8, Windows 8..., hãng tiếp tục sản xuất loại chip đồ họa HQ.

Theo CNN, Engadget



Bình luận

  • TTCN (0)