Màn hình khởi động của Word 2013 Prevew

Để khai thác tiềm năng của người dùng MTB Windows 8, Microsoft mới đây đã công bố các tính năng cảm ứng trong bộ Office 2013. Mục tiêu của công ty là một bộ Office trên màn hình cảm ứng giống hệt như trên máy tính cá nhân.

Trên blog công ty, Clint Covington, quản lí trưởng của nhóm User Experience thuộc Microsoft đã giải thích cách mà công nghệ cảm ứng làm việc trên sản phẩm mới. Các sản phẩm như OneNote và Lync đã được thiết kế lại để hỗ trợ cảm ứng một cách đầy đủ. Các ứng dụng khác trong bộ Office cũng trở thành “có thể cảm ứng được”, có nghĩa là chúng hỗ trợ các tính năng cảm ứng nhất định, nhưng vẫn mang bản chất là ứng dụng dành cho máy tính để bản.

Việc thiết kế các ứng dụng tương tác được với những ngon tay thay vì chuột là một thử thách, vì thế Microsoft đã phải mở rộng một số yếu tố trong Word, Excel, PowerPoint và Outlook. Người dùng có thể nhận thấy một số thành phần trong giao diện trở nên lớn hơn, ví dụ như thanh công cụ Quick Access, ribbon, thanh trạng thái và các thư mục trong Outlook. Một số trình đơn nhất định cũng trở nên to hơn. Tuy nhiên kích cỡ của chúng chỉ to lên khi chế độ cảm ứng được kích hoạt. Người dùng có thể lựa chọn bật chế độ này hay không phụ thuộc vào loại thiết bị đang sử dụng. Bàn phím ảo cũng cung cấp một khoảng không gian nhìn lớn hơn bằng cách tự động thu nhỏ ribbon và để lại nhiều không gian làm việc hơn.

Thao tác kéo-thả cũng được hỗ trợ trong chế độ cảm ứng khi người dùng cố gắng di chuyển hoặc sao chép một đối tượng. Các tính năng cảm ứng khác cũng được kích hoạt trong bộ Office này và Microsoft nói rằng hãng vẫn đang cố gắng hoàn thiện tính năng này.

Tính năng cảm ứng mới sẽ hoạt động trên tất cả các thiết bị Windows 7. Tuy nhiên những cải tiến trong Windows 8 mang đến người dùng một trải nghiệm mượt mà hơn trên MTB chạy hệ điều hành này.

Về khả năng hỗ trợ cảm ứng, Office 2013 nhiều khả năng sẽ đi theo con đường giống như Windows 8. Cả hai đều được thiết kế như một sản phẩm đơn lẻ cho các thiết bị cảm ứng và máy tính để bàn truyền thống. Đây là một thách thức cho Microsoft khi công ty biết rằng mình buộc phải thành công trên thị trường di động, trong khi vẫn không thể bỏ qua cơ sở người dùng PC cốt lõi.

Tất nhiên là cách tiếp cận này đầy rủi ro với việc thiết kế một sản phẩm đơn lẻ hướng đến tất cả các thiết bị. Người dùng Windows 8 trên PC đã phàn nàn về việc một số tính năng Metro khó sử dụng được với chuột và bàn phím. Với Office 2013, Microsoft cũng đã mắc sai lầm tương tự khi đã đưa vào một số tính năng mang phong cách Metro nhưng vẫn duy trì nền tảng máy tính cá nhân của sản phẩm.

Theo Cnet



Bình luận

  • TTCN (0)