Trang web dành cho giới trẻ Kênh 14 bị tấn công, Microsoft chính thức giới thiệu Office 2013, Yahoo! bổ nhiệm cựu lãnh đạo Google làm CEO mới… là những sự kiện rất được quan tâm trong tuần qua.

Đúng như kì vọng của nhiều người, Microsoft đã chính thức công bố ứng dụng Office kế tiếp mang tên Office 2013 với nhiều cải tiến mới mà trong đó nổi bật nhất là khả năng hỗ trợ màn hình cảm ứng.

Điều này đã làm cho hai sản phẩm chủ chốt của Microsoft là Windows và Office đã trở nên thân thiện với MTB. Tuy nhiên, phiên bản mới của Office lại không có khả năng làm việc với cả máy tính để bàn chạy Windows XP, Vista lẫn máy Mac. Bên cạnh đó Microsoft cũng chính thức công bố Office 365, gói ứng dụng Office dựa trên nền tảng đám mây cung cấp dưới 4 phiên bản khác nhau để người dùng có thể lựa chọn.

Dấu hỏi về thời điểm lên kệ Windows 8 đã chính thức được giải mã sau khi Microsoft tuyên bố phiên bản hệ điều hành dành cho máy tính để bàn tiếp theo của hãng sẽ chính thức được phát hành vào ngày 26/10 tới đây, tuy nhiên nhiều khả năng Windows 8 sẽ không được bán lẻ trên thị trường.

Trong khi đó, một thông tin liên quan đến Windows Phone 8 cũng tiết lộ phiên bản hệ điều hành di động tiếp theo của Microsoft sẽ được phát hành trong tháng 11. Việc ra mắt Windows Phone 8 hi vọng sẽ củng cố thêm vị trí của Windows Phone trên thị trường hệ điều hành di động, nhất là khi năm nay Windows Phone dự kiến chiếm 4% thị phần tại Mỹ cũng như củng cố thêm vị trí dòng Lumia của Nokia trên thị trường smartphone. Theo Nielsen thì Android và iOS hiện đang là 2 nền tảng đứng đầu thị phần hệ điều hành di động trong Q2/2012.

Tuần qua, những thông tin về iPhone 5 tiếp tục trở thành chủ đề nóng bỏng được giới người dùng quan tâm, đặc biệt khi hình ảnh được cho là vỏ của iPhone 5 đã lộ diện. Theo Nhật báo phố Wall, iPhone 5 sẽ mỏng hơn và sử dụng màn hình in-cell, trong khi đó khả năng hỗ trợ khe cắm nano-SIM của iPhone 5 càng rõ ràng hơn khi mà các nhà mạng đang tích trữ nano-SIM. Các thông tin cho biết, iPhone 5 đang được sản xuất hết công suất, và việc tuyển nhân viên gia công iPhone 5 tại Foxconn phần nào đã giải thích vấn đề này.

Sau nhiều lần tìm kiếm nhân tài, cuối cùng Yahoo! đã chính thức bổ nhiệm Marissa Mayer làm CEO mới của công ty thay cho CEO tạm thời Ross Levinsohn.

Đây là thông tin gây được sự chú ý khi Mayer từng được biết đến như là người chịu trách nhiệm cho những cái nhìn và cảm nhận những sản phẩm phổ biến nhất của Google, bao gồm công cụ tìm kếm, Gmail, Google News và Google Images. Sự nghiệp đầy ấn tượng của Mayer chính là lí do cô nhận được mức lương rất hậu hĩnh tại Yahoo!.

Ngoài Mayer, tuần qua cũng đã chứng kiến cựu Phó Chủ tịch của Apple đã gia nhập Leap Motion, trong khi một cựu CEO của Yahoo! cũng đã chuyển sang Zynga. Việc bổ nhiệm CEO được Yahoo! hi vọng có thể giúp hãng vượt qua tình hình khó khăn hiện nay, nhất là khi báo cáo Q2/2012 cho thấy thu nhập công ty vẫn thấp.

Trong khi tình hình kinh doanh Q2/2012 của Google vẫn tiếp tục tăng trưởng thì thống kê Q4/2012 cho thấy Microsoft lần đầu tiên thua lỗ sau 26 năm kinh doanh.

Cũng liên quan đến vấn đề kinh doanh, các giới phân tích đang thi nhau cá cược số phận của Nokia khi mà hãng đang rất khó khăn, việc giảm một nửa giá bán Lumia 900 vừa qua đã cho thấy một phần bộ mặt kinh doanh của hãng. Còn Facebook, có vẻ như việc kinh doanh cũng không mấy khả quan khi cổ phiếu công ty liên tục lao dốc trước thềm báo cáo tài chính. Báo cáo doanh thu quý cũng chứng kiến sự sụt giảm của IBM trong khi Qualcomm lại tỏ vẻ lạc quan.

Người dùng Gmail sẽ sớm nhận được tính năng Sparrow có trên iOS ngay sau khi Google mua lại quyền sở hữu ứng dụng này với giá 25 triệu USD. Trong khi đó, nhiều khả năng iPad trong tương lai sẽ nhận được công nghệ màn hình FFS LCD kết hợp với IGZO sau khi Sharp và Hydis ngồi vào bàn đàm phán thỏa thuận về cấp phép công nghệ LCD, đây có lẽ là tin mừng cho người dùng MTB của Apple. Ngoài ra, Autodesk đã mua lại Socialcam, ứng dụng video phổ bến trên Facebook, Paypal mua lại card.io và Samsung mua lại bản quyền không dây của CSR.

Thị trường smartphone chứng kiến sự xuất hiện của điện thoại chơi game tiên tiến đến từ ZTE. Mặc dù Samsung dự kiến trình diễn Galaxy Note II vào ngày 30/8 tại IFA 2012, tuy nhiên theo một số thông tin rò rỉ cho biết nhiều khả năng điện thoại này được xuất hiện vào ngày 15/8 tới?

Trong khi đó, thời gian cụ thể ngày ra mắt Galaxy S III phiên bản 64 GB vẫn chưa được Samsung công bố ngoài thông tin cho biết sản phẩm sẽ có mặt trên thị trường vào nửa cuối năm nay.

Ngoài ra, tuần qua cũng chứng kiến sự xuất hiện của một số sản phẩm mới như các thành viên mới trong gia đình Lumix của Panasonic, máy ảnh MV900F với màn hình cảm ứng của Samsung, ổ SSD 330 của Intel, tùy chọn nâng cấp SSD cho MacBook Air 2012 từ OWC, máy nghe nhạc Walkman F800 chạy Android 4.0 của Sony, bộ đôi màn hình IPS7 Series hỗ trợ kết nối MHL từ LG. Cũng không thể không nhắc đến ý tưởng điện thoại Facebook được đưa ra, hay thiết kế mới của PS3, máy ảnh không gương lật Canon EOS-M, điện thoại tầm trung Samsung Jasper

Facebook đang ngày càng trở nên quan trọng trong cuộc sống hàng ngày khi mới đây một người đã tìm thấy vợ con của mình thông qua trang mạng xã hội này, trong khi kết quả khảo sát cho thấy 18% thiếu niên sẽ ngừng giao tiếp nếu Facebook đóng cửa và bang Washington đã chọn Facebook để tạo ra ứng dụng bỏ phiếu trực tuyến. Mặc dù vậy, kết quả khảo sát tại Mỹ cũng cho thấy Google+ đang nhận được sự hài lòng của nhiều người dùng hơn so với Facebook. Người dùng cũng cẩn thận khi sử dụng Facebook bởi đang có vi rút “ăn theo” thông báo hút khách trên mạng xã hội này.

Cuộc chiến bằng sáng chế vẫn là chủ đề nóng hổi trong những tuần qua. Sau khi thua kiện Samsung tại Anh cách đây không lâu, Apple lại nhận cú đau khi một tòa án ở Đức kết luận MTB Xoom không vi phạm thiết kế iPad cuả Apple. Đây có thể là một đòn giáng mạnh vào tham vọng tiêu diệt Android mà Apple đang ấp ủ. Dù sao, Apple cũng có thể thở phào nhẹ nhõm sau khi Ủy ban thương mại quốc tế vừa đưa ra kết luận cho rằng hãng và RIM không vi phạm bằng sáng chế của Kodak. Nhưng RIM lại thua kiện bằng sáng chế về công nghệ không dây với khoản tiền nộp phạt lên đến gần 150 triệu USD.

Ở lĩnh vực bảo mật, trên thế giới tuần qua đã chứng kiến sự kiện đánh sập mạng thư rác lớn thứ 3 thế giới, Skype dính lỗi nghiêm trọng để lộ tin nhắn cho người thứ 3 hay như cảnh báo của Symantec về sự bùng phát của các cuộc tấn công nhằm vào doanh nghiệp nhỏ và phần mềm diệt vi rút Symantec khiến hàng loạt máy tính bị treo. Việc Kaspersky phát triển hệ điều hành bảo mật riêng cho thấy tầm quan trọng của bảo mật trở nên quan trọng hơn biết dường nào.

Tuy nhiên, sự kiện bảo mật đáng được quan tâm nhất trong tuần qua chính là việc trang tin điện tử cho giới trẻ Kênh 14 đã bị tấn công trong tối hôm 19/7. Thông tin nhanh chóng được lan truyền và cư dân mạng tỏ ra “hả hê” trước vụ việc này. Ngay sau khi sự cố xảy ra, VC Corp, đơn vị chủ quản của Kênh 14 đã phối hợp với cơ quan an ninh để truy lùng thủ phạm.

Thị trường viễn thông Việt Nam cũng gây chú ý với việc vệ tinh tự chế F-1 của FPT chính thức được phóng lên quỹ đạo. Hiện đã có quy định cho biết VNPT không được phép sở hữu 2 mạng di động, nghĩa là việc MobiFone và VinaPhone hợp nhất dường như chỉ còn là vấn đề thời gian. Trong khi S-Fone gần như đã ngừng hoạt động thì nguy cơ khai tử điện thoại cố định đang hiện rõ trước mắt. Điều này cho thấy miếng bánh viễn thông đã không còn là vị ngọt nhưng nhiều doanh nghiệp viễn thông đang bắt đầu nhòm ngó băng tần mà S-Fone để lại. Với những ai đang mong muốn sở hữu những số điện thoại 10 số thì có thể chờ đợi một thời gian nữa khi 20 triệu đầu số 09x sắp sửa được tung ra thị trường bởi các nhà mạng. Cũng trong năm nay Bộ TT&TT sẽ đưa ra giá sàn cước di động nhằm giúp việc cạnh tranh giữa các nhà mạng diễn ra được tốt và công bằng hơn.

Ngoài ra còn có một số thông tin đáng chú ý khác như Samsung Galaxy Ace DuosNexus 7 đã có mặt tại Việt Nam, Intel tiếp tục chương trình “Tin học cho cộng đồng 2012”, hai báo điện tử phải dừng xuất bản, MobiFone ra mắt mạng xã hội dành cho người dùng di động

Thông Tin Công Nghệ




Bình luận

  • TTCN (0)