Intel tỏ vẻ không mặn mà lắm với việc phát triển MTB chạy Android sử dụng VXL Atom sắp tới có tên mã Clover Trail mà thay vào đó hãng sẽ hướng đến phiên bản Windows 8 của Microsoft.

MTB đầu tiên sử dụng Trail Clover sẽ được phát hành vào cuối năm nay, trùng thời điểm với việc ra mắt Windows 8. Theo Intel, đã có 20 thiết kế MTB dùng VXL Clover Trail đang được phát triển và sẽ sớm được tung ra thị trường, trong đó có sản phẩm của Acer.

Intel đã phối hợp chặt chẽ với Microsoft để điều chỉnh VXL Trail Clover tương thích tốt với Windows 8, bao gồm giao diện người dùng cảm ứng. Một số ít các MTB Trail Clover chạy Windows 8 nhưng không sản phẩm nào được chứng minh sẽ chạy Android.

Intel là hãng sản xuất rất ủng hộ cho Android, tuy nhiên theo các nguồn tin thu thập được trong bản kế hoạch của công ty không thấy thông tin về kế hoạch mà Intel sẽ đưa Android vào MTB dùng VXL của mình. Một nguyên mẫu MTB với chip Atom của Intel có tên mã Medfield đã được chứng minh khả năng chạy Android, trong khi hãng sản xuất Vizio gần đây cũng dự kiến sẽ sử dụng chip của Intel trong MTB với màn hình 10,1 inch và được dự kiến chạy hệ điều hành Android.

Chip Medfield được cũng được sử dụng trong smartphone của Lenovo, LavaOrange. Intel đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Google để điều chỉnh các smartphone mang nhãn hiệu Intel và cả Motorola Mobility trong việc bán smartphone x86 trong vài tháng tới.

Intel đang có những bước đặt cược lớn vào nền tảng Clover Trail và Windows 8 để phát triển MTB. Microsoft gần đây đã công bố Windows RT dành cho MTB chạy VXL ARM vốn đang chiếm lĩnh thị trường MTB. Chip Atom chuyên dụng đầu tiên cho MTB của Intel có tên mã Oak Trail đã được hãng ra mắt vào năm ngoái và đang được sử dụng trên một vài MTB chạy Windows 7.

Apple iPad cũng đang thống trị thị trường MTB, và Windows 8 của Microsoft đang được xem là mối đe dọa lớn cho HĐH Android của Google. Mặc dù thành công trong thị trường smartphone nhưng Android vẫn chưa thể phá vỡ sự thống trị của Apple trên thị trưởng MTB, thay vào đó chỉ có một vài sản phẩm nhận được thành công như Google Nexus 7 hay Amazon Kindle Fire.

Một số nhà sản xuất thiết bị lớn như Acer và Asus hiện đang cung cấp MTB Android cũng đã công bố MTB lai chạy Windows 8 được đi kèm với VXL Intel Ivy Bridge. Hiện chỉ có Dell là đặt toàn bộ niềm tin của mình vào Windows 8, trong khi đó HP đã bỏ rơi webOS và cho biết MTB tiếp theo của hãng cũng dược phát triển dựa trên nền tảng Windows 8. Về phần Lenovo, ThinkPad là dòng sản phẩm MTB sử dụng nền tảng Windows 8, trong khi IdeaPad sử dụng Android.

Hiện Intel cũng đang tiến hành đánh giá HĐH Windows Phone dành cho smartphone và đang tích cực trong việc hỗ trợ phát triển hệ điều hành Tizen mã nguồn mở dưới sự hợp tác với Samsung và một số công ty khác.

Theo ITWorld



Bình luận

  • TTCN (0)