Bộ Tài chính Nhật Bản mới đây đã phát hiện ra bằng chứng việc hệ thống máy tính của bộ đã bị trojan xâm nhập và "nằm vùng" tới 2 năm.

Các quan chức của bộ Tài chính Nhật Bản đã thừa nhận việc các trojan không xác định đã lọt lưới hệ thống an ninh, và bắt đầu ăn cắp những dữ liệu quan trọng nằm trong khoảng thời gian từ tháng 1/2010 cho tới tháng 11/2011.

Tổng cộng có 123 máy trong tổng số 2000 máy của bộ đã được kiểm tra bị nhiễm troijan. Theo quy định, các máy này sẽ phải thay đổi phần cứng.

Bộ Tài chính hiện chưa đưa ra nghi vấn nào xung quanh việc liệu ai là thủ phạm thực hiện vụ tấn công này, nhiều nguồn tin cho biết dù không nói ra nhưng trong nội bộ các quan chức cấp cao ngầm chỉ ra phía Trung Quốc là tác giả của trojan.

Vụ tấn công mới đây nhất gây ảnh hưởng đến toàn bộ Chính phủ Nhật Bản là trong thời điểm năm ngoái, liên quan đến một số nhà thầu có thỏa thuận về mặt quốc phòng, cũng chỉ phát hiện được sau khi các thiệt hại xảy ra. Điều này chứng tỏ trình độ troijan ngày càng cao, mặc dù vậy một nước có nền công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới như Nhật Bản cũng cần phải xem xét lại hệ thống an ninh của mình.

Đầu năm nay, Nhật Bản cũng công bố họ đang tiến hành thử nghiệm một vũ khí an ninh mạng mới, nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống máy tính chính phủ. Quan chức Nhật hi vọng vũ khí này sẽ sớm được đem vào áp dụng.

Theo Computerworld



Bình luận

  • TTCN (0)