Apple không còn tự tin về sự “miễn nhiễm” của mã độc trên sản phẩm của mình.

Sau khi hàng loạt mã độc bị phát hiện trên Mac OS X, Apple sẽ lần đầu tiên góp mặt tại hội nghị bảo mật Black Hat, một động thái được cho là Apple đã bắt đầu quan tâm hơn đến vấn đề bảo mật trên các sản phẩm của mình.

Apple thường rất tự tin về khả năng bảo mật trên các sản phẩm của mình và không bao giờ tham dự vào các sự kiện bảo mật hay hội nghị an ninh kĩ thuật số. Tuy nhiên, động thái mới đây khi Apple lần đầu tiên tham dự tại Hội nghị an ninh Hacker Mũ đen (Black Hat) sẽ diễn ra vào ngày hôm nay cho thấy Apple có thể đã phải thay đổi lại suy nghĩ của mình.

Dallas De Atley, Trưởng nhóm Bảo mật nền tảng của Apple sẽ có cuộc đăng đàn tại Hội nghị năm nay để nói về những công nghệ bảo mật chủ yếu được sử dụng trong nền tảng iOS.

Apple không còn tự tin về sự “miễn nhiễm” của mã độc trên sản phẩm của mình Trước đó, ứng dụng độc đầu tiên trên nền tảng iOS vừa được phát hiện vào đầu tháng này. Ứng dụng với tên gọi Find and Call có thể sẽ tự động upload thông tin cá nhân và danh sách liên lạc của người dùng lên các máy chủ, sau đó các thông tin này sẽ bị sử dụng để gửi các tin nhắn rác thông qua thiết bị của nạn nhân.

Tuy nhiên, vấn đề bảo mật trên các sản phẩm của Apple thực sự gây được chú ý khi hàng loạt những mã độc nguy hiểm được phát hiện trên nền tảng Mac OS X.

Trước đó, hồi đầu tháng 4, hãng bảo mật danh tiếng của Nga Dr.Web đã phát hiện ra có ít nhất 600 ngàn máy tính sử dụng Mac OS X của Apple đã bị lây nhiễm loại trojan nguy hiểm có tên gọi Flashback. Sau đó không lâu, đến lượt hãng bảo mật Kaspersky tiếp tục phát hiện ra loại trojan khác trên Mac OS X có tên gọi SabPub với mức độ nguy hiểm còn cao hơn cả Flashback.

Apple thường rất tự tin với việc nền tảng Mac OS X của mình “miễn nhiễm” với các loại vi rút, khác với hệ điều hành Windows của Microsoft. Tuy nhiên, trên thực tế, hãng bảo mật Kaspersky lại cho rằng mức độ bảo mật của Apple thua kém hơn 10 năm so với Windows. Và khi mà các sản phẩm của Apple đang được sử dụng rộng rãi hơn trên thế giới, thì những nền tảng này sẽ trở thành đích nhắm mới của các tin tặc.

Black Hat là hội nghị bảo mật thường niên được tổ chức trong suốt 15 năm qua. Hội nghị là nơi tập hợp của các nhà quản lí bảo mật cũng như hacker trên toàn thế giới, đến cả các tổ chức chính phủ… để cùng nhau “xác định tình hình bảo mật trong tương lai” để đưa ra các giải pháp phù hợp.

Microsoft lần đầu tham dự hội nghị này vào năm 1998, sau đó là sự góp mặt của Google vào năm 2010. Trong khi hầu hết các diễn giả tại hội nghị Black Hat thường có một sự mô tả chi tiết về các chủ đề thảo luận trong kế hoạch của họ, thì sự góp mặt của Apple trong năm nay chủ yếu chỉ nói về vấn đề bảo mật trong nền tảng iOS.

Tuy nhiên, việc lần đầu tiên tham dự một hội nghị bảo mật cũng cho thấy Apple đang phải có cái nhìn nghiêm túc và khiêm nhường hơn về khả năng bảo mật trên các sản phẩm của mình cũng như muốn xây dựng một mối quan hệ bền vững với cộng đồng các hacker.

Theo Dân Trí/Mashable




Bình luận

  • TTCN (0)