Tạp chí danh tiếng Forbes đã đăng tải danh sách 10 doanh nhân vĩ đại nhất đương thời. Trong danh sách này có rất nhiều cái tên thuộc về làng công nghệ.

Đứng đầu sanh sách là đương kim CEO Amazon - Jeff Bezos. Ông là người có công đưa thương mại điện tử trở thành một ngành kinh doanh đem lại lợi nhuận khổng lồ trên thế giới, một trong những lĩnh vực đang được ưa chuộng nhất hiện nay trên Internet. Bezos cũng là người khai sinh ra thuật ngữ "phân tích dự báo" - một phương pháp chọn lọc những sản phẩm có khả năng bán chạy dựa trên phân tích lịch sử và thói quen mua sắm của khách hàng.

Thứ 2 cũng là một cái tên nữa trong giới công nghệ, Anne Mulcahy, người đang dẫn dắt hãng máy in Xerox. Từng được vinh danh là CEO của năm 2008 trên tạp chí Chief Executive, Mulcahy là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới kể từ năm 2005 đến 2009 nên không có gì là lạ khi bà gặt hái rất nhiều danh hiệu trong sự nghiệp. Bằng những quyết định quan trọng và cương quyết (cắt giảm 30% nhân sự và xóa bỏ bộ phận sản xuất màn hình) trên cương vị CEO kể từ năm 2001, Anne Mulcahy đã kéo Xerox ra khỏi vũng bùn khủng hoảng tài chính năm 2000 và giúp công ty vững vàng như ngày hôm nay.

Một cái tên không mấy quen thuộc khác là CEO Brad Smith của hãng Intuit - một công ty chuyên cung cấp phần mềm kế toán như QuickBooks. Hiện Intuit là một trong những công ty phần mềm kế toán lớn nhất thế giới với doanh thu 4 tỉ USD và giá trị vốn hóa thị trường đạt gần 16,5 tỉ USD. Chủ trương của Smith là luôn dẫn 8000 nhân viên của công ty đi theo con đường đúng như từ lúc khai sinh ra công ty: "sẵn sàng chấp nhận rủi ro và rút kinh nghiệm từ những sai lầm trước đó".

Larry Page của Google xếp ở vị trí thứ 5 những doanh nhất vĩ đại đương đại. Đây là một trong những tài năng lớn nhất của làng công nghệ trong thế kỉ này, là người gây dựng nên hãng tìm kiếm lớn nhất thế giới Google từ hai bàn tay trắng. Mặc dù trải qua rất nhiều thử thách cũng như những chỉ trích từ phía dư luận, không ai có thể phủ nhận Larry đã giúp Internet có thể phát triển vượt bậc như ngày nay.

Xếp sau Larry Page là Tim Cook của Apple. Tuy không phải là một thiên tài sáng tạo như Steve Jobs nhưng Tim Cook lại là một nhà kinh doanh ưu tú với kĩ thuật quản lí hàng tồn kho tiên tiến, giúp Apple luôn tiết kiệm được chi phí tồn kho lớn và đưa sản phẩm của hãng luân chuyển trên tất cả các chi nhánh toàn thế giới.

Ngoài những cái tên của làng công nghệ, top 10 này còn có những cái tên nổi tiếng khác:

  • Howard Schultz - Starbucks (4)
  • Indra Nooyi - PepsiCo (7)
  • Warren Buffe (8)
  • Richard Brandson - Virgin Group (9)
  • Rupert Murdoch - News Corp (10)

Theo Forbes



Bình luận

  • TTCN (0)