Dù nhỏ tuổi nhưng nhiều thí sinh đã chú trọng thiết kế những phần mềm tiện dụng, hữu ích cho đời sống xã hội. Ảnh minh họa. Ảnh: Internet.

Trong số 25 phần mềm sáng tạo lọt vào Vòng chung khảo Hội thi Tin học Trẻ lần thứ XVIII - 2012, có nhiều phần mềm khiến cộng đồng CNTT-TT Việt Nam phải ngỡ ngàng!

Điển hình như sản phẩm Bảng điều khiển thông minh của em Nguyễn Dương Kim Hảo, HS lớp 5 trường Tiểu học Chi Lăng, TP.HCM thiết kế trên nền tảng ngôn ngữ lập trình C, phần mềm hỗ trợ VB.Net và ASM. Phần mềm được thiết kế để giúp mọi người kiểm tra, tắt - mở từ xa từng thiết bị trong nhà ở hoặc nơi làm việc và giúp người già, người khuyết tật dễ dàng điều khiển thiết bị điện... Có thể dùng phần mềm trên máy tính và điện thoại di động.

Tiếp đến là các sản phẩm như Học lịch sử qua tên đường phố Hà Nội dựa trên phần mềm GoogleMaps của Ngô Phương Linh, HS lớp 6 trường THCS Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội. Mục đích của phần mềm là giúp giới trẻ học tập, tìm hiểu về lịch sử Việt Nam thông qua tên những người được đặt tên cho đường phố của Hà Nội; mạng xã hội Truyện tranh Medolism của Lâm Nguyễn Nhựt Quang, HS lớp 9 trường THCS Lương Thế Vinh, TP. Cần Thơ được thiết kế trên nền tảng PHP; HTML, CSS, Javascript, jQery nhằm xây dựng một cộng đồng truyện tranh điện tử lành mạnh, giúp tiết kiệm chi phí cho người sử dụng.

Cũng phải kể đến sản phẩm Web Blocker 2012 được Lương Tấn Khang, HS lớp 9 trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, TP.Biên Hoà, Đồng Nai thiết kế trên nền tảng Visual C# Express 2008, tựa như một công cụ giúp các bậc phụ huynh theo dõi, ngăn chặn con em truy cập vào trang web xấu.Một phần mềm ấn tượng khác nữa là Chẩn đoán bệnh lâm sàng (Automatic Medical Diagnosis) được thiết kế với mục đích hỗ trợ phân loại bệnh nhân bằng công nghệ SAP, sản phẩm do Ngô Thắng Lợi, HS lớp 10 trường THPT Hai Bà Trưng, TP.Huế xây dựng.

Phần mềm sáng tạo là 1 trong 4 bảng tranh tài tại Hội thi Tin học Trẻ lần thứ XVIII - 2012 (Bảng A - Thí sinh Tiểu học; Bảng B - Thí sinh THCS; Bảng C - Thí sinh THPT, Bảng D - Chung khảo Phần mềm sáng tạo) sẽ chính thức khai mạc sáng 1/8/2012 tại TP. Đà Lạt, Lâm Đồng.

Hội thi năm nay có 49 tỉnh/thành Đoàn và 2 Đoàn ngành (Bưu chính Viễn thông, Công an) đăng kí dự thi với tổng số 232 thí sinh. Riêng bảng Phần mềm sáng tạo có 112 phần mềm của 21 tỉnh, thành và ngành tham dự chấm sơ khảo. Đây là số lượng phần mềm sáng tạo gửi về nhiều nhất từ trước tới nay (năm 2010: 97 phần mềm; năm 2011: 82 phần mềm).

Hội thi Tin học trẻ toàn quốc do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với Bộ KH&CN, Bộ TT&TT, Bộ GD&ĐT, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Tin học Việt Nam tổ chức từ năm 1995, là cuộc thi có truyền thống lâu nhất trong lĩnh vực Tin học dành cho HS phổ thông toàn quốc.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)