Các loại TV HD ngày càng lớn về kích thước nhưng công nghệ bên trong nó thì ngược lại, không có sự thay đổi nhiều.

Đã có rất nhiều nỗ lực nhằm biến TV trở nên đa dụng hơn như kết nối internet hay TV 3D, với Microsoft, hãng đang nghĩ đến một điều thú vị hơn.

Theo nghiên cứu tại phòng thí nghiệm ở Redmond, Wash của Microsoft, các kĩ sư đang miệt mài nghiên cứu một công nghệ màn hình gọi là vX, cho phép tạo ra những màn hình cỡ lớn, và thậm chí cực lớn.

Những màn hình HD hiện nay đều đã có kích thước lớn nhưng chúng lại được ghép từ nhiều màn hình hoạt động song song với nhau, mỗi màn hình lại được điều khiển bởi 1 máy tính riêng biệt. Điều đó có nghĩa rằng, màn hình cỡ lớn tiêu tốn rất nhiều điện năng và chiếm nhiều không gian hơn, và dĩ nhiên là đắt hơn. Ví dụ như màn hình HD 2160 inch đặt tại SVĐ Cowboys tại Arlington, Texas có giá 40 triệu USD.

Microsoft tin rằng vX là giải pháp cho tình trạng trên. Các kĩ sư đã cộng tác với nhau tạo ra 15 màn hình thành phần, mỗi màn hình được gắn một bộ vi mạch điện tử đặc biệt. Tuy nhiên, không một màn hình nào được gắn chip đồ họa hay được điều khiển bằng một máy tính, tất cả các màn hình đều được điều khiển chung bởi 1 máy tính duy nhất.

Sau khi thành công với TV HD 15 "mảnh", Microsoft đã thêm vào đó 9 "mảnh" khác, nâng con số lên 24 "mảnh" TV thành phần. Theo kĩ sư trưởng phụ trách dự án vX, thì màn hình này hiện nay đã có độ lớn 1300 inch.

Dĩ nhiên, màn hình này vẫn chưa thể đọ với TV HD tại SVĐ Cowboys nhưng độ phân giải của vX tốt hơn gần 6 lần so với nó. Màn hình tại Cowboys sử dụng 30 triệu đèn LED chiếu sáng/18 điểm của mỗi inch. Trong khi đó, vX có độ phân giải đáng ngạc nhiên là 72 triệu pixel/100 điểm của mỗi inch. Điều này có nghĩa nếu bạn đến sát màn hình thì vẫn có thể thấy hình ảnh rất rõ nét.

Hiện tại màn hình cỡ lớn không có quá nhiều đối tượng khách hàng, tuy nhiên theo ý kiến của kĩ sư trưởng dự án vX, màn hình này rất phù hợp để làm tranh treo tường trong nhà: "nếu người dùng không thích hình ảnh của bức tranh này hiển thị lên, họ có thể lập tức chuyển sang bức ảnh khác".

Theo CNN



Bình luận

  • TTCN (0)