Google đang gặp rắc rối với Street View khi cơ quan về quyền riêng tư CNIL của Pháp đã yêu cầu công ty phải chuyển giao toàn bộ dữ liệu Street View đã thu thập được của các công dân Pháp.

Google trước đây đã từng hứa rằng sẽ xóa những thông tin này sau cuộc điều tra năm 2010, nhưng tuần trước công ty đã tuyên bố với các công ty về quyền riêng tư ở châu Âu rằng vẫn còn sót lại một vài dữ liệu. Kết quả là, Văn phòng Ủy viên thông tin của Anh đã yêu cầu Google chuyển giao lại dữ liệu, và bây giờ CNIL cũng đang làm điều tương tự.

Không phải dĩ nhiên mà tất cả các cơ quan liên quan đều muốn sở hữu thông tin này. Những dữ liệu mà Street View thu thập được không chỉ gồm thông tin địa lí phục vụ cho Google Maps, mà còn cả những email cá nhân và mật khẩu mà máy thu sóng thu được từ các kết nối không dây không có mật khẩu. Nói cách khác, Google đã biết quá nhiều, và bây giờ người Anh và người Pháp muốn biết công ty đang che giấu loại dữ liệu gì.

Google đã đề nghị các cơ quan trên tiến hành tự hủy dữ liệu, nhưng cả ICO và CNIL đều muốn công ty giữ lại những dữ liệu đó để chính họ sẽ xem lại nó. Sự thật là, một chút dữ liệu còn sót lại có vẻ như chỉ là một sơ suất nhỏ, nhưng nó lại khiến công ty vướng vào rắc rối lớn. Google vẫn bảo lưu quan điểm rằng họ chưa bao giờ đặt mục tiêu cố tình thu thập dữ liệu cá nhân và khẳng định tất cả chỉ là do sơ suất kĩ thuật.

Không rõ loại tiền phạt nào sẽ được áp dụng cho công ty nhưng chắc chắn rằng khoản phạt nếu có thì cũng không đủ lớn để đội ngũ lãnh đạo của Google phải mất ngủ, quan trọng là nó sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của công ty.

Theo SlashGear



Bình luận

  • TTCN (0)