Kĩ sư phần mềm Nga, Ruslan Enikeev đã dày công tạo ra một bản đồ Internet, hiển thị tổng số trang web, mối liên hệ và độ nổi bật của các chúng dựa vào số lượng truy cập bằng cách sử dụng phương pháp đơn vị Internet.

Theo bản đồ mà Enikeev tạo ra, hiện có hơn 350.000 trang web trên tổng số 196 quốc gia.

Kết quả mà Enikeev đưa ra khá chính xác. Trong phần giới thiệu, Enikeev có viết rằng các địa chỉ có nội dung tương tự nhau sẽ cụm sát lại với nhau. Ví dụ như những trang tin truyền thông như Thời báo New York, Nhật báo Phố WallHuffington Post, ở cùng một vị trí với nhau.

Enikeev đã đánh dấu những trang web trên bản đồ theo phương pháp riêng của anh: những trang web có lượng truy cập càng nhiều thì được đánh dấu bằng hình tròn càng lớn, như Youtube, Google, Yahoo, Facebook là những trang web lớn nhất. Mỗi vòng tròn có màu khác nhau biểu thị cho các quốc gia khác nhau. Ví dụ, màu đỏ là màu của Nga, màu xanh nhẹ của Mỹ. Tuy nhiên, các trang web từ các quốc gia khác nhau thường không phân bố cùng một chỗ, chỉ có trường hợp của Trung Quốc (các hình tròn màu vàng) là cụm lại ở một khu vực với nhau và Nhật Bản, tạo thành một bóng màu tím ở góc dưới bên phải bản đồ.

Enikeev tạo ra bản đồ Internet với ý nghĩ internet đã vượt qua tất cả những thứ mà con người đã từng sáng tạo. Bản đồ này chính là nỗ lực để nhìn thấy cấu trúc đằng sau của mạng internet bởi những con số thống kê thông thường là không thể diễn tả hết được.

Theo Livescience



Bình luận

  • TTCN (0)